Giúp người nghèo tiếp cận dịch vụ xã hội

Cập nhật: Thứ hai 31/10/2022 - 06:53
 Năm 2022, bà Trần Thị Bắc (ở xóm Chúc, xã Bá Xuyên) được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà mới với diện tích trên 100m2, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.
Năm 2022, bà Trần Thị Bắc (ở xóm Chúc, xã Bá Xuyên) được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà mới với diện tích trên 100m2, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thời gian qua, chính sách hỗ trợ người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản (giáo dục - đào tạo, y tế, việc làm - bảo hiểm xã hội, nhà ở, điều kiện sống và trợ giúp xã hội) trên địa bàn TP. Sông Công được triển khai đồng bộ, kịp thời. Qua đó, góp phần tích cực cải thiện và nâng cao mức sống cho các hộ nghèo, cận nghèo và giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Sông Công, cho biết: Tính đến hết năm 2021, thành phố có 455 hộ nghèo theo chuẩn đa chiều, chiếm tỷ lệ 2,49%. Trên cơ sở phân tích, phân loại hộ nghèo, cận nghèo theo mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản, toàn thành phố có 198 hộ thiếu hụt việc làm; thiếu hụt về bảo hiểm y tế là 276 hộ; tình trạng giáo dục của người lớn 38 hộ; chất lượng nhà ở 131 hộ; nguồn nước sinh hoạt 102 hộ; phương tiện phục vụ tiếp cận thông tin 125 hộ...

Từ thực tế này, TP. Sông Công đã triển khai nhiều hình thức hỗ trợ, giúp đỡ thông qua nguồn lực từ các dự án, chương trình, tổ chức, nhà hảo tâm. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông để hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo tiếp cận các chính sách giảm nghèo; ưu tiên người nghèo, người dân tộc thiểu số được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, nhất là ở các địa bàn có tỷ lệ hộ nghèo cao. Đồng thời, thành phố huy động sự tham gia tích cực của Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội để vận động xây dựng Quỹ vì người nghèo và củng cố “Tổ tiết kiệm - tín dụng”, “Tổ tương trợ”, Quỹ tín dụng cho người nghèo, người có thu nhập thấp; xây dựng và nhân rộng các mô hình giảm nghèo có hiệu quả…

Với mong muốn giúp người nghèo ổn định cuộc sống, chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở được triển khai quyết liệt. Tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2022, TP. Sông Công đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho 14 hộ nghèo và cận nghèo, với tổng số tiền 580 triệu đồng.

Là một trong số những hộ nghèo ở xã Bá Xuyên được hỗ trợ xây dựng nhà trong năm nay, bà Trần Thị Bắc, người dân xóm Chúc, chia sẻ: Sự hỗ trợ kịp thời, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm đã giúp gia đình tôi có ngôi nhà vững chãi, khang trang. Sau khi "an cư", chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Giai đoạn 2021-2022, Ngân hàng Chính sách xã hội TP. Sông Công đã giải ngân hơn 1 tỷ đồng, hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xây dựng 102 công trình nước sạch.Giai đoạn 2021-2022, Ngân hàng Chính sách xã hội TP. Sông Công đã giải ngân hơn 1 tỷ đồng, hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo xây dựng 102 công trình nước sạch.

Cùng với hỗ trợ xây dựng, sữa chữa nhà ở, vấn đề việc làm cho lao động thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo cũng được TP. Sông Công đặc biệt quan tâm. Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp xúc tiến, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư vào xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh tại những khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Các dự án đi vào hoạt động hiệu quả đã góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương, tạo động lực cho người dân phát triển kinh tế hộ, vươn lên thoát nghèo. Đến nay, toàn thành phố có trên 40.000 lao động đã qua đào tạo, đạt tỷ lệ 73%; hằng năm có trên 200 lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo được đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm…

Trong lĩnh vực giáo dục, chính sách hỗ trợ miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo được thực hiện hiệu quả. Giai đoạn 2021-2022, toàn TP. Sông Công có trên 1.300 lượt học sinh được hỗ trợ kinh phí học tập, với số tiền trên 2 tỷ đồng. Thành phố cũng thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, phường vận động tài trợ từ các cá nhân, tổ chức để trao học bổng và nhận đỡ đầu học sinh thuộc diện hộ nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn.

Bà Đồng Thị Vân Anh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Sông Công, thông tin: Từ năm 2017, Hội đã phối hợp với Công ty TNHH DooSun Việt Nam nhận đỡ đầu 13 em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền hỗ trợ đến nay là trên 500 triệu đồng. Sự hỗ trợ này không chỉ giúp học sinh nghèo có cơ hội học tập tốt hơn mà còn khích lệ, động viên các em vươn lên trong cuộc sống.

Về chính sách hỗ trợ y tế, giai đoạn 2021-2022, toàn thành phố có 770 lượt hộ nghèo và hơn 700 lượt hộ cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế, với tổng kinh phí thực hiện hơn 1,7 tỷ đồng...

Cùng với đó, TP. Sông Công cũng quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; thăm, tặng quà hộ nghèo, cận nghèo nhân dịp lễ, tết… Hằng năm, UBND thành phố thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho các đối tượng theo quy định, đảm bảo hạn chế việc đối tượng rơi vào hoàn cảnh nghèo và tái nghèo, giúp họ có cuộc sống ổn định và vươn lên phát triển kinh tế...

Việc triển khai đồng bộ, kịp thời, có hiệu quả các chính sách hỗ trợ người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản trên địa bàn TP. Sông Công đã góp phần nâng cao thu nhập người dân nói chung, đảm bảo ổn định cuộc sống của các hộ nghèo, cận nghèo nói riêng.

Với mục tiêu bình quân mỗi năm giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 0,35% (giai đoạn 2022-2025), thời gian tới, TP. Sông Công tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa hỗ trợ phát triển kinh tế với tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn người nghèo, hộ nghèo có kiến thức, trong lao động, sản xuất; chủ động vươn lên thoát nghèo.

Trịnh Phương
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: