Gương sáng trong phong trào hiến máu

Cập nhật: Chủ nhật 31/07/2022 - 09:55
 Nguyễn Thị Thanh Thuỷ (người đứng bên phải) trong một lần tham gia hoạt động hiến máu tình nguyện.
Nguyễn Thị Thanh Thuỷ (người đứng bên phải) trong một lần tham gia hoạt động hiến máu tình nguyện.

Hiến máu tình nguyện là nghĩa cử cao đẹp thể hiện truyền thống tương thân, tương ái của nhân dân ta. Một trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện là em Nguyễn Thị Thanh Thuỷ, đang học lớp Bác sĩ đa khoa K51, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện vận động hiến máu nhân đạo, Trường Đại học Y- Dược (Đại học Thái Nguyên).

Ngay từ năm thứ nhất đại học, Thanh Thuỷ đã đăng ký tham gia vào Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện vận động hiến máu nhân đạo của Trường Đại học Y- Dược Thái Nguyên.

Thuỷ cho biết: Em nhận thấy việc hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp. Mỗi giọt máu trao đi sẽ đem lại hy vọng cho những bệnh nhân cần máu gấp khi gặp tai nạn giao thông, các ca ghép tạng, hay các em bé mắc bệnh tan máu bẩm sinh…

Công việc của Thuỷ trong Câu lạc bộ là tổ chức các chương trình hiến máu tình nguyện tại Trường, tại Trung tâm Huyết học và truyền máu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Mỗi năm, Thuỷ cùng các tình nguyện viên của mình tổ chức 4-5 chương trình hiến máu tình nguyện; thăm và tặng quà những em bị bệnh tan máu bẩm sinh; tổ chức hai chương trình tình nguyện mùa Hè và mùa Đông ở cả trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, Thuỷ trực tiếp hướng dẫn cho khoảng 300 cộng tác viên, tình nguyện viên mới. 

Thanh Thuỷ chia sẻ: Em đề ra phương hướng hoạt động cho Câu lạc bộ và trực tiếp tham gia tổ chức các chương trình theo kế hoạch đã đề ra. Mỗi năm, Câu lạc bộ đặt chỉ tiêu thu về khoảng 1.000 đơn vị máu, tuyển và tập huấn cho nhiều hơn nữa các tình nguyện viên, nâng cao chất lượng nhân lực của Câu lạc bộ. Trong một buổi hiến máu tình nguyện, quy trình gồm các bước: Đăng kí hiến máu, xét nghiệm, các bước trong và sau khi lấy máu, chăm sóc người hiến máu và cuối cùng là tặng quà, giấy chứng nhận cho người hiến máu. Nhiệm vụ của em là sắp xếp tất cả các khâu.

Thanh Thuỷ luôn tiên phong trong phong trào hiến máu tình nguyện. Đến nay, Thuỷ cũng đã 10 lần hiến máu. Riêng năm 2021, Thanh Thuỷ tham gia, phối hợp tổ chức 4 chương trình hiến máu: Chủ Nhật Đỏ 2021, Hiến máu cứu người, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, Giọt hồng tri ân IV, Giọt hồng Blouse trắng TUMP. Các chương trình ý nghĩa này đã thu về gần 1.400 đơn vị máu, cung cấp máu cho hàng trăm bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ nhất trong quá trình tham gia tình nguyện của mình, Thanh Thuỷ nói: Đó là chuyến tình nguyện 10 ngày về với La Bằng (Đại Từ). Tại đây, em được trực tiếp tham gia khám bệnh và cấp phát thuốc cho hơn 100 thương, bệnh binh, người có công với cách mạng. Trong số bệnh nhân em tư vấn khám bệnh, có một cụ già 92 tuổi, mắt đã mờ, khó khăn trong đi lại. Sau khi được khám bệnh, cụ đã xúc động đến rơi nước mắt và cảm ơn em cùng các y, bác sĩ. Em nghĩ mình cần phải cố gắng rất nhiều, để có thể giúp đỡ được nhiều hơn những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.  

Với nhiệt huyết của mình, Thanh Thuỷ đã được các cấp, ngành tặng nhiều Giấy khen, giấy chứng nhận vì có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện như: Bằng Khen: “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 tại tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh” của Bộ trưởng Bộ Y tế; Giấy khen vì đã có nhiều thành tích trong phong trào hiến máu tình nguyện của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên năm 2020, 2021…

Thanh Thuỷ chia sẻ: Em mong muốn trở thành một bác sĩ có chuyên môn cao, cứu giúp được thật nhiều bệnh nhân; có điều kiện để thực hiện nhiều hơn những hoạt động thiện nguyện; tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa, đưa hoạt động khám chữa bệnh miễn phí đến nhiều vùng khó khăn; giúp đỡ nhiều đối tượng hơn, đặc biệt là trẻ nhỏ và người già neo đơn.

Thu Nga
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: