Hiệu quả phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên thanh niên

Cập nhật: Thứ sáu 07/10/2022 - 09:47
 Học sinh Trường THPT Bình Yên (Định Hoá) tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Học sinh Trường THPT Bình Yên (Định Hoá) tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm giáo dục, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của những người trẻ, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Việc tuyên truyền được thực hiện theo nhiều hình thức như: Lồng ghép trong các buổi chào cờ đầu tuần, tiết học giáo dục công dân, các hội thi tìm hiểu pháp luật, sân khấu hoá, hội diễn văn nghệ… Nội dung tập trung vào những vấn đề được xã hội quan tâm như: Tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, an toàn giao thông, bạo lực học đường.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức gần 2 nghìn hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho trên 24 nghìn thanh thiếu niên, giúp đỡ được 598 thanh niên chậm tiến trở nên tiến bộ.

Chị Đào Thị Thanh Tuyền, Bí thư Huyện đoàn Định Hoá, cho biết: Căn cứ hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, chúng tôi triển khai các giải pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến tất cả ĐVTN trên địa bàn huyện và thu hút các ĐVTN tham gia rất tích cực.

Cùng với đó, cơ sở đoàn các cấp đã phát hàng nghìn tờ rơi, sách, báo tuyên truyền về pháp luật để làm tài liệu sinh hoạt, nghiên cứu, học tập. Theo đó, 100% ĐVTN tại các nhà trường ký cam kết không vi phạm pháp luật, không sử dụng ma túy, tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, giữ gìn lối sống văn hóa, phòng chống ma túy, bạo lực học đường và các hành vi vi phạm pháp luật khác. 100% đoàn trường tổ chức lồng ghép sinh hoạt chuyên đề, ngoại khóa tuyên truyền, giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng, chống ma túy, HIV/AIDS; tuyên truyền về tác hại của bia, rượu, thuốc lá, ma túy và các chất kích thích, xây dựng lối sống tích cực, lành mạnh. 

Anh Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Thành đoàn Thái Nguyên, cho hay: Ngay từ đầu năm học, Thành đoàn Thái Nguyên đã chủ trì phối hợp với các trường và đơn vị liên quan tổ chức được 42 hoạt động tuyên truyền thu hút trên 14 nghìn lượt ĐVTN tham gia. Nội dung là phổ biến kiến thức pháp luật về an toàn giao thông, tác hại của thuốc lá với sự tham gia của 3.000 ĐVTN; tập huấn nâng cao kỹ năng sử dụng Internet, mạng xã hội và phòng tránh văn hoá phẩm độc hại trên không gian mạng. 16/16 cơ sở đoàn khối trường học tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Luật Trẻ em, tuyên truyền biên giới, biển đảo... 

Việc tuyên truyền sâu rộng đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên và học sinh. Em Nguyễn Thanh Tùng, lớp Toán 10, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên, chia sẻ: Tham gia các buổi sinh hoạt ngoài giờ và nghe chương trình phát thanh thanh niên đã giúp em hiểu và ý thức được rằng mỗi người chấp hành đúng quy định của pháp luật sẽ góp phần xây dựng xã hội văn minh.

Bên cạnh các nội dung tuyên truyền, việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi cũng được triển khai đồng bộ. Đáng chú ý, thông qua cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, các cấp bộ Đoàn đã đăng tải và chia sẻ được hơn 30 nghìn tin tốt và câu chuyện đẹp góp phần lan tỏa các giá trị tốt đẹp của cuộc sống, đẩy lùi những thông tin xấu, độc hại.

Hằng năm, 100% đoàn các trường THPT, trung tâm GDNN - GDTX tổ chức diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”... Các hoạt động đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động; góp phần hình thành thói quen “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” của tuổi trẻ toàn tỉnh.

Thu Nga
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: