Khi người dân đồng thuận

Cập nhật: Thứ sáu 14/10/2022 - 09:12
 Người dân xã Minh Đức làm đường bê tông nông thôn.
Người dân xã Minh Đức làm đường bê tông nông thôn.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nên những năm gần đây, xã Minh Đức (TP. Phổ Yên) không những thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án trên địa bàn mà còn huy động được nhân dân tích cực hiến đất để thực hiện nhiều công trình, nhất là mở rộng đường giao thông…

Xã Minh Đức là địa bàn có nhiều dự án triển khai, nhu cầu giải phóng mặt bằng lớn, trong đó có một số dự án khi mới triển khai không được nhân dân ủng hộ; có hiện tượng xây dựng cơi nới công trình, san gạt làm thay đổi hiện trạng, trồng cây vào đất đã công khai dự án... gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng.  Thế nhưng, đó là chuyện của nhiều năm trước.

Đồng chí Đào Đình Xuyên, Bí thư Đảng ủy xã phấn khởi, nói: Chỉ tính 2 năm trở lại đây, hàng loạt công trình giao thông của xã đã được mở rộng, xây dựng khang trang, như: Tuyến đường ĐT261 đi đền Đỗ Cận dài khoảng 0,7km; tuyến ngã 3 dốc Ông Động đi Nhà văn hoá xóm Chằm 7C dài 1,2 km; Khu văn hoá, thể thao rộng 0,3ha; chợ thương mại rộng khoảng 1500m2; Dự án thu gom rác thải sinh hoạt; Dự án cải tạo xây dựng rãnh dọc Tỉnh lộ ĐT261... Hầu hết các công trình này đều do nhân dân hiến đất để làm.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường liên 5 xóm: Đậu 8A, 8B, Chằm 7A, 7B, 7C mới được mở rộng, đang dần hoàn thiện nốt phần lề, ông Nguyễn Dũng Tuấn, Bí thư kiêm Trưởng xóm Chằm 7A cho biết: Tuyến này có chiều dài khoảng 3km, trước đây chỉ rộng 3,5m, để mở rộng lên 7m như thế này, 90 hộ dân thuộc 5 xóm đã tự nguyện hiến trên 4.000m2 đất, tháo dỡ trên 2.300m tường rào, phá bỏ 7 trụ cổng, chặt hạ 50 cây trồng các loại có giá trị, cùng với nhiều công trình phụ khác. Riêng xóm Chằm 7A có 32 hộ hiến 2.520m2 đất và 720m tường rào. Tuyến đường được khởi công từ tháng 5, đến nay cơ bản đã hoàn thành, với tổng mức đầu tư 3,8 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành tuyến đường này, xã tiếp tục triển khai mở rộng tuyến liên xã đi TP. Sông Công từ 5m lên 7m.

Cùng với việc vận động nhân dân hiến đất để thực hiện xây dựng các công trình, xã tập trung làm tốt công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án. Trên địa bàn hiện có 4 dự án đang được triển khai là: Nhà máy Xử lý rác thải y tế tỉnh Thái Nguyên; Khu tái định cư xóm Thuận Đức; đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nên từ chỗ một số hộ dân không đồng tình giải phóng mặt bằng, đến nay đã ủng hộ chủ trương, phối hợp kê khai, kiểm đếm tài sản, giải quyết vướng mắc liên quan; không còn tình trạng cố tình xây dựng, cơi nới các công trình nhằm đón đền bù…

Hải Hằng
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: