Không để xảy ra dịch bệnh trong các trường học

Cập nhật: Thứ tư 08/11/2017 - 11:14
 Cô giáo Nguyễn Thị Kim Thoa, giáo viên chủ nhiệm lớp Mẫu giáo A1, Trường Mầm non Động Đạt (Phú Lương) hướng dẫn học sinh cách rửa tay trước giờ ăn.
Cô giáo Nguyễn Thị Kim Thoa, giáo viên chủ nhiệm lớp Mẫu giáo A1, Trường Mầm non Động Đạt (Phú Lương) hướng dẫn học sinh cách rửa tay trước giờ ăn.

Hiện nay đang là thời điểm giao mùa. Đây là thời điểm thuận lợi để các loại vi rút, vi khuẩn phát triển, dẫn đến dễ bị mắc các bệnh về đường hô hấp, thủy đậu, tay chân miệng, sốt xuất huyết… Trước tình hình trên, huyện Phú Lương đang tích cực chỉ đạo các trường học trên địa bàn chủ động phòng, chống dịch bệnh nhằm đảm bảo sức khỏe cho học sinh và giáo viên.

Chúng tôi có mặt tại lớp Mẫu giáo A1, Trường Mầm non Động Đạt đúng vào giờ các cháu chuẩn bị ăn bữa trưa. Như thường lệ, cô giáo chủ nhiệm và cô giáo phụ trách lớp đang hướng dẫn cho các cháu xếp hàng lần lượt để rửa tay bằng xà phòng. Cô giáo Nguyễn Thị Kim Thoa, giáo viên chủ nhiệm lớp cho biết: Để đảm bảo sức khỏe cho các cháu, tránh mắc các bệnh thường gặp, nhất là thời điểm giao mùa như hiện nay, chúng tôi thường xuyên cho các cháu rửa tay bằng xà phòng đúng cách vào những thời điểm như trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bị bẩn.

Năm học 2017-2018, Trường Mầm non Động Đạt có 334 trẻ, học tại 9 nhóm lớp, 100% các cháu đều ăn bán trú tại trường. Do có tổ chức ăn bán nên Nhà trường luôn chú trọng công tác vệ sinh môi trường xung quanh, khu vực lớp học và khu vực bếp ăn để bảo đảm công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng tránh các dịch bệnh. Trong công tác này, Ban giám hiệu Nhà trường đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, đồng thời, giao cho cán bộ phụ trách triển khai tới giáo viên các lớp thực hiện nghiêm ngặt việc vệ sinh cá nhân cho các cháu. Bên cạnh đó, Trường cũng chỉ đạo thường xuyên tổ chức quét dọn phòng học, khu vực xung quanh, khử khuẩn dụng cụ học tập, đồ chơi.

Chị Nguyễn Thị Huyền Trang, cán bộ Y tế học đường của Nhà trường chia sẻ: Chúng tôi thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh theo mùa, sau đó tuyên truyền trực tiếp cho giáo viên, phụ huynh về các cách phòng tránh từng loại bệnh. Bên cạnh đó, trường cũng thường xuyên phối hợp với Trạm Y tế xã tổ chức khám sức khỏe định kỳ (2 lần/năm học) để kịp thời nắm bắt tình trạng sức khỏe của các cháu. Nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh nên nhiều năm qua, Nhà trường không để xảy ra dịch bệnh.

Còn tại Trường Tiểu học Dương Tự Minh (Động Đạt), cùng với việc đẩy mạnh hoạt động dạy và học, Nhà trường luôn quan tâm đến công tác phòng, chống dịch bệnh theo mùa để bảo đảm sức khỏe cho học sinh và giáo viên. Cô giáo Hà Thị Liễu, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh, Nhà trường thường xuyên tuyên truyền cho giáo viên, phụ huynh và học sinh về cách phòng, tránh thông qua các cuộc họp phụ huynh, họp Hội đồng nhà trường, giờ sinh hoạt Đội, giờ chào cờ và phát thanh trên loa của trường. Cùng với đó, hàng ngày Nhà trường còn tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học sinh dọn dẹp vệ sinh lớp học sạch sẽ. Ngoài ra, cứ hai tuần một lần, chúng tôi tổ chức phun thuốc khử trùng khu vực bếp ăn bán trú, dụng cụ nấu ăn, bát đũa cho học sinh; thường xuyên giặt chăn, màn, gối, khăn rửa mặt cho học sinh bán trú. Đặc biệt, nhắc nhở giáo viên hướng dẫn cho học sinh khi mắc bệnh hoặc phát hiện có người trong trường mắc một trong những bệnh có thể lây lan thành dịch phải thông báo ngay cho bộ phận Y tế học đường để xử lý kịp thời.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Lương khẳng định: Để chủ động phòng, chống dịch bệnh giao mùa trong các nhà trường, Phòng đã có công văn chỉ đạo các trường học trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm túc các biện pháp đảm bảo vệ sinh trong các nhà trường. Tăng cường theo dõi, giám sát sĩ số và diễn biến tình hình sức khỏe học sinh hàng ngày tại trường học. Chủ động phối hợp với trạm y tế các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch bệnh đối với nhân dân, giáo viên, phụ huynh và học sinh. Đặc biệt, đối với giáo viên mầm non tiếp nhận trẻ đến lớp cần kiểm tra kỹ, nếu thấy trẻ có dấu hiệu mắc bệnh cần cho nghỉ học để tránh lây nhiễm sang các trẻ khác. Do đó, đến thời điểm này, theo báo cáo từ 56 trường học trên địa bàn huyện, không có trường nào có bệnh xuất hiện lây lan thành dịch.

Kim Oanh
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: