Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo

Cập nhật: Thứ ba 21/08/2018 - 07:30
 Bộ phận "một cửa" của phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) mới được xây dựng khang trang, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.
Bộ phận "một cửa" của phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) mới được xây dựng khang trang, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.

Thời gian qua, UBND phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) đã tập trung triển khai nhiều giải pháp để tinh giản, rút ngắn quy trình, thời gian giải quyết các thủ tục hành chính. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng quản lý, điều hành của cơ quan quan hành chính Nhà nước, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, một trong những giải pháp UBND phường Túc Duyên triển khai có hiệu quả thời gian qua là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính. Cụ thể, tại bộ phận một cửa được trang bị đầy đủ máy vi tính, máy in, máy scan, hệ thống camera giám sát... Đặc biệt, từ đầu năm 2018, UBND phường đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Ngoài ra, UBND phường còn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, tiếp nhận và xử lý văn bản của lãnh đạo xã và cán bộ, công chức. Nhờ đó, đã giúp cho việc tra cứu thông tin nhanh chóng và hiệu quả, giảm thời gian xử lý và thời gian đi lại của người dân; giúp cán bộ thực hiện thống kê, xử lý và tổng hợp các thủ tục hành chính nhanh chóng, kịp thời, chính xác trên từng lĩnh vực.

Chị Phương Thị Thu Hà, cán bộ làm ở bộ phận một cửa cho biết: Phụ trách lĩnh vực hộ tịch - chứng thực, với khối lượng công việc lớn nhưng tôi luôn sắp xếp thời gian để hoàn thành tốt nhiệm vụ, giải quyết công việc nhanh, gọn, không để người dân phải đi lại nhiều lần. Ban đầu, khi mới áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001: 2015, chúng tôi cũng còn bỡ ngỡ, nhưng sau khi được tham gia các lớp tập huấn, giờ chúng tôi đã thực hiện thành thạo. Tôi nhận thấy việc áp dụng các phần mềm quản lý các thủ tục hành chính rất thuận tiện cho công tác tra cứu, thống kê...

Cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, UBND phường Túc Duyên còn quan tâm đến việc đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công tác cải cách thủ tục hành chính. Nếu như trước đây, bộ phận một cửa được đặt ở tầng 2, không thuận lợi cho việc đi lại của người dân thì từ tháng 8-2018, bộ phận này đã được chuyển xuống tầng 1. Tại đây có trang bị đầy đủ ghế ngồi, quạt mát cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch. Các thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai, có hòm thư đóng góp ý kiến của công dân. UBND phường đã lựa chọn những công chức làm ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có trình độ chuyên môn, có kỹ năng xử lý tình huống, giao tiếp chuẩn mực, lịch sự và hòa nhã với người dân. Hiện nay, phường có 5 cán bộ làm việc ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, 100% cán bộ có trình độ đại học, cao đẳng. Hằng năm, phường cũng tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ tham gia các lớp huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc. Ngoài ra, lãnh đạo UBND phường cũng rất sát sao trong việc kiểm tra, đánh giá hiệu quả công việc. Vào sáng thứ Hai hằng tuần, lãnh đạo UBND phường tổ chức họp giao ban kiểm tra tiến độ công việc và nghe báo cáo về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính để tìm giải pháp khắc phục, tránh gây tâm lý bức xúc cho người dân.

Do thực hiện đồng bộ các giải pháp, chất lượng công tác cải cách hành chính được nâng cao, 7 tháng năm 2018, phường đã tiếp nhận và giải quyết hơn 4.360 hồ sơ đảm bảo đúng hạn. Hầu hết cá nhân, tổ chức đến thực hiện giao dịch hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đều cơ bản hài lòng về thái độ của cán bộ, công chức. Bà Âu Thị Thảo, ở tổ 5 cho biết: Tôi đến bộ phận một cửa kê khai các thủ tục, hồ sơ, giấy tờ liên quan để làm giấy khai sinh cho cháu, được cán bộ hướng dẫn tận tình, thái độ nhã nhặn, niềm nở, các thủ tục được giải quyết nhanh gọn, tôi rất hài lòng.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Thế Thuận, Chủ tịch UBND phường Túc Duyên cho biết: Chúng tôi xác định đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm phục vụ người dân được tốt hơn là nhiệm vụ trọng tâm, phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Vì vậy, trong thời gian tới, UBND phường tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát đối với bộ phận một cửa, không để xảy ra trường hợp cán bộ, công chức gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết hành chính, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo về hiệu quả cải cách hành chính.

Khánh Thiện
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: