Nắm bắt thực trạng tiếp cận giáo dục của trẻ khuyết tật

Cập nhật: Thứ hai 03/10/2022 - 17:47
 Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Triển khai thực hiện Đề án số 1190 của Thủ tướng Chính phủ về “Trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2021-2030”, thực hiện chỉ đạo của Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam, trong tháng 9 vừa qua, Hội Bảo trợ người khuyết tật và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh đã tiến hành khảo sát 51 phiếu với các nhóm đối tượng: Cán bộ quản lý 16 phiếu; giáo viên 16 phiếu; các em học sinh là người khuyết tật 9 phiếu; cha, mẹ học sinh khuyết tật (đang đi học) 8 phiếu; cha, mẹ học sinh khuyết tật không đi học 1 phiếu; trẻ không đi học 1 phiếu.

Các nhóm đối tượng khảo sát trên đây được phân bổ về khu vực thành thị, nông thôn; ở khối giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục chuyên biệt; các trường thuộc hệ tiểu học, trung học cơ sở và các cháu khuyết tật không đi học.

Để đáp ứng các tiêu chí theo yêu cầu của Đề án, Hội lựa chọn số cơ sở giáo dục khảo sát trên địa bàn tỉnh là 15 đơn vị, trong đó có: 1 cơ sở giáo dục chuyên biệt (Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục và hòa nhập trẻ khuyết tật); 7 trường bậc tiểu học, trong đó có 4 trường thuộc khu vực thành thị, 3 trường thuộc khu vực nông thôn; 7 trường trung học cơ sở, trong đó 4 trường thuộc khu vực thành thị, 3 trường thuộc khu vực nông thôn.

Kết quả khảo sát cho thấy, khuyết tật của các em học trong các trường phổ thông thường ở các dạng tật: Vận động, thiểu năng trí tuệ, bị bệnh tim, máu trắng hoặc đa khuyết tật; các em đang học ở trung tâm chuyên biệt thường có khuyết tật dạng: Câm điếc, mù, thiểu năng trí tuệ, một số bệnh đao, bệnh tim, đa tật…

Mục đích của cuộc khảo sát là nhằm nắm bắt thực trạng tiếp cận giáo dục của trẻ khuyết tật, bao gồm trẻ khuyết tật trong các cơ sở giáo dục và ngoài cộng đồng. Kết quả khảo sát chỉ ra được những khó khăn, hạn chế về cơ chế chính sách, công tác hỗ trợ giáo dục cho trẻ khuyết tật trong các cơ sở giáo dục, cộng đồng. Từ đó đề xuất, kiến nghị các chính sách đảm bảo quyền và cơ hội được học tập của trẻ em khuyết tật.

Hà Phương
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: