Nhiều chuyển biến trong quản lý đất đai

Cập nhật: Thứ sáu 20/04/2018 - 11:01
 Khu đô thị hồ Xương Rồng, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) được đầu tư xây dựng hiện đại, đồng bộ. Ảnh: P.T
Khu đô thị hồ Xương Rồng, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) được đầu tư xây dựng hiện đại, đồng bộ. Ảnh: P.T

Tài nguyên đất vừa là lợi thế, vừa là vấn đề quản lý Nhà nước có nhiều bức xúc, phức tạp ở T.P Thái Nguyên. Song, với quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền thành phố, thời gian qua, công tác quản lý đất đai trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả tích cực, khả quan và dẫn đầu các địa phương trong tỉnh về lĩnh vực này.

UBND T.P Thái Nguyên và các phường, xã trên địa bàn là hai cấp được giao thực hiện công tác quản lý Nhà nước (QLNN) về đất đai, có nhiệm vụ tham mưu cho cấp ủy ban hành các chỉ thị, nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo về lĩnh vực này. Đồng thời, UBND T.P Thái Nguyên ban hành các quyết định, chỉ thị, quy hoạch, kế hoạch dài hạn, chương trình, biện pháp tổ chức thực hiện nh8ieemj vụ thuộc lĩnh vực đất đai.

Những năm qua, UBND T.P Thái Nguyên đã chỉ đạo các phòng, đơn vị chuyên môn và UBND cấp xã triển khai thực hiện tương đối hiệu quả các văn bản pháp luật, quy hoạch, kế hoạch (sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt) và tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai; theo dõi thi hành pháp luật về tài nguyên đất; lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của Thành phố và tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt; thẩm định hồ sơ về giao đất, cho thuê đất, thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các đối tượng thuộc thẩm quyền.

Đặc biệt, UBND T.P Thái Nguyên luôn theo dõi biến động về đất đai; thực hiện việc lập, quản lý, cập nhật và chỉnh lý hồ sơ địa chính, xây dựng hệ thống thông tin đất đai trên địa bàn để chủ động đáp ứng các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và nhiệm vụ khác. Địa phương cũng đã tham gia xác định giá đất, mức thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; tổ chức thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quyết định của pháp luật trong các chương trình, kế hoạch, dự án do UBND tỉnh triển khai. Trên cơ sở kế hoạch sử dụng đất của tỉnh, UBND T.P Thái Nguyên sử dụng linh hoạt quỹ đất hiện có để phục vụ nhu cầu phát triển của tất cả các lĩnh vực…

Trong công tác QLNN về đất đai hai nhiệm kỳ gần đây, Phòng Tài nguyên - Môi trường đã tham mưu với UBND T.P Thái Nguyên ban hành hàng trăm văn bản các loại chỉ đạo thực hiện công tác QLNN về đất đai trên địa bàn, do đó cöng taác này dần ài vaâo nền nếp và có hiệu quả. Đối với công tác lập và quản lý hồ sơ địa chính, UBND T.P Thái Nguyên chỉ đạo các phường, trung tâm triển khai thực hiện theo yêu cầu của Sở Tài nguyên - Môi trường và bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực. Từ thực tiễn các phường trung tâm, việc xác lập hồ sơ địa chính từng bước hoàn chỉnh và cập nhật thường xuyên ở các xã, phường còn lại đã giúp công tác quản lý đất đai ở T.P Thái Nguyên thuận lợi, việc giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đất đai được rút ngắn thời gian.

Từ quý IV/2017 đến nay, UBND T.P Thái Nguyên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND của 5 đơn vị hành chính mới sáp nhập, gồm các phường, xã: Chùa Hang, Linh Sơn, Huống Thượng, Đồng Liên, Sơn Cẩm để kiện toàn cán bộ chuyên môn, tiếp tục hoàn thiện hệ thống thông tin dữ liệu và hồ sơ địa chính nhằm triển khai công tác quản lý đất đai đồng bộ, thống nhất trên địa bàn.

Là trung tâm của tỉnh, T.P Thái Nguyên chịu áp lực rất lớn về các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai. Chỉ tính riêng về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân, UBND thành phố đã thực hiện xong đối với trên 6 vạn hộ gia đình, tương ứng diện tích trên 10.000ha (đạt 98% số hộ và 99,84% diện tích đất cần cấp). Đối với quỹ đất do cộng đồng dân cư giao quản lý, UBND T.P Thái Nguyên thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 431/448 cộng đồng dân cư, đạt 96,21% với diện tích 28,91ha /29,7ha. Đồng thời, UBND thành phố đã phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường hoàn thiện hồ sơ thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 835/843 tổ chức, đạt 99%.

Trong giai đoạn hiện nay, T.P Thái Nguyên đang đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng đô thị. Vì vậy, song song với công tác đền bù, thu hồi đất, thành phố tích cực triển khai việc quy hoạch xây dựng các khu tái định cư để giao đất cho gần 1.500 trường hợp phải di dời nơi ở. Đây là công việc khó khăn, phức tạp, vì việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thu hồi đất ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều đối tượng có hoàn cảnh, điều kiện kinh tế, nhận thức khác nhau nên rất dễ nảy sinh tranh chấp, khiếu kiện. Nhận định rõ thực trạng trên, những năm qua, UBND T.P Thái Nguyên đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn thực hiện đúng luật, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động nên đã giảm thiểu bức xúc đối với các tổ chức, cá nhân bị thu hồi đất. 10 năm qua, UBND T.P Thái Nguyên đã bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thu hồi gần 1.000ha phục vụ quỹ đất cho gần 300 dự án và các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuệ, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường thành phố cho biết: Để hoàn thành khối lượng công việc của đơn vị theo kế hoạch và nhiệm vụ đột xuất, các cán bộ, nhân viên luôn phải cần mẫn, sáng tạo trong công việc, có tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau. Xác định đây là nhiệm vụ khó, nhạy cảm nên công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng trong đơn vị luôn được quan tâm, đề cao.

Mùåc dù đã có nhiều kết quả trong công tác QLNN về đất đai nhưng UBND T.P Thái Nguyên luôn được xác định đây vẫn là lĩnh vực “nóng” vì tác động, ảnh hưởng đến nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Do vậy, từ nay đến cuối nhiệm kỳ, UBND T.P Thái Nguyên tiếp tục có các giải pháp để quản lý lĩnh vực này hiệu quả hơn nữa. Trong đó, T.P Thái Nguyên tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách chính về đất đai; xây dựng kế hoạch sử dụng tài nguyên đất sát với nhu cầu phát triển từng giai đoạn cụ thể; tăng cường đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn, phẩm chất, đạo đức tốt phụ trách công tác địa chính - xây dựng ở cả hai cấp và tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hành chính 2 cấp; xây dựng hệ thống dữ liệu và hồ sơ địa chính thống nhất, đồng bộ trên phạm vi cả 32 phường, xã… Hy vọng, với sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền các cấp, T.P Thái Nguyên tiếp tục dẫn đầu toàn tỉnh trong công tác QLNN về đất đai trên địa bàn.

Văn Hiến
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: