Nhịp cầu nối những yêu thương

Cập nhật: Thứ năm 27/10/2022 - 10:08
 Hội Chữ thập đỏ huyện Đại Từ phối hợp với Trung tâm Y tế tổ chức khám bệnh cho người có hoàn cảnh khó khăn.
Hội Chữ thập đỏ huyện Đại Từ phối hợp với Trung tâm Y tế tổ chức khám bệnh cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Với nhiều hoạt động thiết thực, nhiều năm nay, Hội Chữ thập đỏ huyện Đại Từ luôn phát huy vai trò là cầu nối để tấm lòng nhân ái của các tổ chức, cá nhân được trao gửi đến những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Gặp bà Vũ Thị Bấm, xóm Đồi Cây, xã Yên Lãng, trong ngôi nhà xây kiên cố được các cơ quan, đoàn thể, bà con chòm xóm xây tặng từ đầu năm, chúng tôi cảm nhận niềm hạnh phúc từ nụ cười tươi của bà. Gia đình bà Bấm là hộ nghèo đã nhiều năm, bà sống một mình, tuổi cao, sức yếu, lại mắc bệnh xương khớp, nên không thể làm việc nặng nhọc.

Ngôi nhà của bà Bấm xây từ năm 1988 đã xuống cấp trầm trọng, mái ngói nhiều chỗ vỡ, nên khi trời mưa nước dột khắp nhà, tường nhà nhiều chỗ rạn nứt, bà lại phải khăn gói đi ở nhờ.

Trước những hoàn cảnh của bà Bấm, Hội Chữ thập đỏ huyện đã vận động một số cơ quan, đoàn thể, người dân địa phương cùng chung tay hỗ trợ xây tặng bà căn nhà mới để bà có nơi sinh sống ổn định lúc tuổi già.

Nhờ sự ủng hộ của những nhà hảo tâm, căn nhà được xây dựng kiên cố có diện tích 60m2, mái lợp tôn lạnh, nền đá hoa, với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng. Trong đó, Hội Chữ thập đỏ huyện hỗ trợ 20 triệu đồng, số còn lại do xã, anh em họ hàng, bà con địa phương đóng góp.

Đây là món quà mà bà Bấm vẫn chưa hết bất ngờ sau hơn nửa năm được đón nhận, chứa đầy tình cảm yêu thương của các tổ chức, cá nhân, sưởi ấm trái tim cô đơn của bà.

Ngoài bà Bấm, trên địa bàn huyện Đại Từ còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, tưởng như không bao giờ được ở trong ngôi nhà chắc chắn thì nhờ có sự kết nối của Hội Chữ thập đỏ huyện, họ đã được toại nguyện ước mơ.

Chỉ tính từ đầu năm 2022 đến nay, Hội đã kết nối nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm xây mới 8 nhà ở trị giá 355.500.000 đồng tại các xã: Phúc Lương, Phú Thịnh, Bình Thuận, Yên Lãng, Phú Cường, Hà Thượng, Khôi Kỳ... để tặng những người đang khó khăn về nhà ở.

Hội Chữ thập đỏ huyện Đại Từ tổ chức hội chợ nhân đạo.

Cùng với chăm lo về nhà ở, Hội đã triển khai thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội phát động. Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, từ đầu năm, Hội đã khảo sát các trường hợp khó khăn trên địa bàn. Từ đó, tùy vào từng đối tượng, Hội tích cực vận động các tổ chức, cá nhân có hình thức giúp đỡ phù hợp.

Theo đó, trong 5 năm trở lại đây, Hội đã vận động các tổ chức, cá nhân gắn gần 1.100 địa chỉ nhân đạo với tổng giá trị trên 2,8 tỷ đồng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà trên 18.000 hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người tàn tật, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng.

Một số lĩnh vực được các cấp Hội triển khai thực hiện đạt hiệu quả tốt như phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, cuộc vận động gắn địa chỉ nhân đạo, công tác chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng.

Tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, Hội đã tổ chức tặng 2.290 suất quà Tết cho hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, đối tượng chính sách, đối tượng tàn tật, khuyết tật, trẻ em mồ côi, bệnh hiểm nghèo, các cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh đặc bỉệt khó khăn, các hộ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; vận động các tổ chức, cá nhân gắn 162 địa chỉ nhân đạo trị giá 944.000.000 đồng…

Ngoài ra, Hội duy trì hoạt động của bếp ăn tình thương trị giá 14.850.000 đồng; hỗ trợ 450 hội viên bị ảnh hưởng do COVID-19 trị giá 90.000.000 đồng; phục vụ 630 suất ăn miễn phí cho đội ngũ cán bộ y tế thực hiện công tác phòng chống dịch tại các xã, thị trấn; tổ chức chương trình tiếp sức mùa thi tại Trường THPT Lưu Nhân Chú trị giá 63.000.000 đồng; phối hợp với Hội Khuyến học tổ chức chương trình “Thắp sáng niềm tin-Tiếp sức em đến trường” tặng quà 438 học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp khai giảng năm học mới với số tiền 111.000.000 đồng…

Những hoạt động của Hội đã đem sự quan tâm, sẻ chia, những tình cảm yêu thương của các “mạnh thường quân” gửi trao đến những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Để yêu thương không ngừng lan tỏa, Hội phấn đấu từ nay đến năm 2026 có khoảng 1.000 địa chỉ nhân đạo được trợ giúp trực tiếp hoặc gián tiếp, 100% đối tượng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa được hỗ trợ kịp thời.

Hải Hằng
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: