Nỗ lực giảm nghèo ở miền núi Trung Hội

Cập nhật: Thứ tư 28/09/2022 - 07:04
 Căn nhà của gia đình ông Lê Văn Cải sẽ hoàn thành trong khoảng 2 tháng tới, giúp gia đình ông thoát khỏi diện hộ nghèo.
Căn nhà của gia đình ông Lê Văn Cải sẽ hoàn thành trong khoảng 2 tháng tới, giúp gia đình ông thoát khỏi diện hộ nghèo.

Năm 2021, xã Trung Hội (Định Hóa) chỉ còn 48 hộ nghèo và 102 hộ cận nghèo. Tuy nhiên, đầu năm 2022, theo chuẩn nghèo đa chiều áp dụng từ giai đoạn 2022-2025, số hộ nghèo, cận nghèo của xã tăng lên gấp 2,5 lần. Do đó, chính quyền địa phương đã tích cực vào cuộc, triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tỷ lệ hộ nghèo và nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.

Đầu năm 2022, gia đình ông Lê Văn Cải, xóm Đoàn Kết 2, nằm trong danh sách hộ nghèo của xã. Nguyên nhân bởi căn nhà cấp 4 của vợ chồng ông được xây dựng cách đây gần 40 năm, diện tích rộng trên 30m2, đã xuống cấp. Mặc dù nhiều lần sửa chữa nhưng những hôm mưa to, gió lớn, vợ chồng ông phải sang nhà người thân ở nhờ. Tháng 5 vừa qua, gia đình ông được chính quyền huyện Định Hóa và xã Trung Hội xét duyệt hỗ trợ 60 triệu đồng và 10 tấn xi măng để xây dựng nhà mới.

Ông Cải phấn khởi: Ngôi nhà mới của gia đình tôi rộng 100m2, đổ mái bằng, đến nay, cơ bản đã xây dựng xong phần thô. Vợ chồng tôi rất vui khi được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ. Nhờ đó gia đình tôi khi không chỉ sắp được ở trong ngôi nhà mới khang trang mà còn thoát khỏi diện hộ nghèo.

Ngoài ông Cải, trên địa bàn xóm Đoàn Kết 2 còn có 10/18 hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Bà Nguyễn Thị Tám, Trưởng xóm Đoàn Kết 2, chia sẻ: Trước thực trạng đó, tôi và đại diện các đoàn thể trong xóm đã đến từng hộ nghèo, cận nghèo vận động người dân tùy theo khả năng hiện có hoặc vay mượn một phần từ anh em, bạn bè để sửa chữa, cải tạo nhà ở. Đồng thời, phối hợp với chính quyền xã hỗ trợ bà con chuyển đổi mục đích sử dụng đất để đủ điều kiện xây dựng nhà cũng như nhận sự hỗ trợ của Nhà nước và nhà hảo tâm. Ngoài ra, chúng tôi cũng tích cực giúp các hộ tiếp cận với những nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế. Từ đầu năm đến nay, các hộ dân trong xóm đã tiếp cận và được vay khoảng 600 triệu đồng.

Cách làm sáng tạo trong việc hỗ trợ người dân thoát nghèo của xóm Đoàn Kết 2 xuất phát từ những chủ trương, định hướng của xã Trung Hội. Địa phương này hiện có 1.400 hộ dân với trên 5.500 nhân khẩu, trong đó, 80% là đồng bào dân tộc Tày. Đầu năm 2022, trên địa bàn xã có 212 hộ nghèo và 169 hộ cận nghèo. Trong số 12 chỉ số thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản của hộ nghèo, đa phần những hộ nghèo của xã thiếu hụt về: việc làm, bảo hiểm y tế, chất lượng nhà ở, nhà tiêu hợp vệ sinh, sử dụng dịch vụ viễn thông.

Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, cấp ủy đảng, chính quyền xã Trung Hội đã xây dựng các văn bản chỉ đạo, ban hành kế hoạch về thực hiện giảm nghèo nhanh và bền vững; giao chỉ tiêu giảm nghèo cụ thể cho từng xóm; phân công trách nhiệm cho từng cán bộ đến từng xóm, hộ gia đình để động viên, chia sẻ, giúp đỡ bà con vươn lên thoát nghèo.

Ông Lộc Mạnh Toàn, Bí thư Đảng ủy xã Trung Hội, cho biết: Để giải quyết vấn đề việc làm, chúng tôi đã tích cực tuyên truyền người dân quay trở lại làm việc tại các công ty, nhà máy sau thời nghỉ dịch COVID-19. Còn đối với những trường hợp không đủ tiêu chuẩn vào làm việc tại các công ty, chúng tôi vận động họ tham gia đi làm phụ hồ và làm việc tại 5 xưởng sản xuất lâm sản trên địa bàn xã. Qua đó, toàn xã đã có gần 1.000 lao động có việc làm ổn định.

Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, xã Trung Hội cũng kết nối và hỗ trợ  20 hộ nghèo xây dựng nhà ở từ Chương trình xóa nhà dột nát của Nhà nước. Cùng với đó, xã vận động người dân tại 8/12 xóm có tuyến Quốc lộ 3C và Tỉnh lộ 264 đi qua đẩy mạnh phát triển dịch vụ, thương mại... Từ những kết quả đạt được, xã Trung Hội phấn đấu hoàn thành mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 3% trở lên trong năm 2022.

Vũ Công
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: