Tận lòng với công tác dân số

Cập nhật: Chủ nhật 11/07/2021 - 07:36
 Anh Dương Quý Lý đến tận nhà để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình.
Anh Dương Quý Lý đến tận nhà để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Hơn 13 năm gắn bó với công tác dân số, anh Dương Quý Lý, Trưởng xóm Bãi Bông, xã Hợp Tiến (Đồng Hỷ) đã không quản ngại khó khăn, luôn miệt mài với công việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc.

Xóm Bãi Bông có 108 hộ với 468 nhân khẩu, trong đó trên 90% là đồng bào dân tộc Dao. Từng chứng kiến cảnh đói nghèo do người dân sinh nhiều con, anh Lý luôn tâm niệm phải làm sao để giúp bà con thay đổi những nếp nghĩ đã ăn sâu vào tiềm thức.

Năm 2009, anh xung phong làm nhân viên y tế thôn bản kiêm cộng tác viên dân số của xóm và gắn bó với công việc này đến tận bây giờ. Thời điểm ấy, giao thông đi lại chưa thuận lợi, đời sống của người dân trong xóm còn gặp nhiều khó khăn, dân cư phân tán rải rác, trình độ dân trí còn nhiều hạn chế, nhất là quan niệm sinh con trai để nối dõi tông đường vẫn còn nặng nề… Đó là những rào cản bước đầu đối với anh, nhưng không vì thế mà anh lùi bước.

Là một cộng tác viên nam giới nhưng anh Lý không coi việc vận động các gia đình, đặc biệt là chị em phụ nữ thực hiện KHHGĐ là khó khăn, thậm chí còn là lợi thế của riêng mình.

Anh chia sẻ: Trong tiềm thức, bà con vẫn quan niệm “đàn ông là trụ cột gia đình” và phần lớn mọi việc đều do người chồng quyết định, kể cả việc thực hiện KHHGĐ. Do đó, tôi có nhiều lợi thế trong việc gặp gỡ, vận động các ông chồng nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khoẻ sinh sản, hôn nhân và hạnh phúc gia đình.

Để làm tốt công tác dân số, anh Lý luôn theo dõi sát sao những biến động dân cư của xóm, nắm rõ từng đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ, số trẻ mới sinh, theo dõi sinh trưởng của trẻ; phụ nữ kết hôn, mang thai. Đối với những gia đình sinh con một bề, anh luôn gần gũi, chân thành để phân tích, động viên họ xóa bỏ quan điểm lạc hậu. Đồng thời tư vấn, cung cấp biện pháp tránh thai phù hợp cho các cặp vợ chồng. Anh cũng luôn đổi mới cách tuyên truyền, giúp các gia đình nâng cao nhận thức và thực hiện mỗi gia đình dừng lại ở 2 con để tập trung nuôi dạy cho tốt.

Với cương vị là Trưởng xóm và cộng tác viên dân số, anh kết hợp chặt chẽ với các đoàn thể để tạo ra “sức mạnh tập thể”, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, như: Vận động tại hộ gia đình; lồng ghép trong các cuộc họp; phát tờ rơi, sách báo, tạp chí về dân số; đóng kịch, xây dựng các tiểu phẩm để lồng ghép trong các buổi biểu diễn văn nghệ quần chúng…

Những hoạt động đó góp phần giảm nhanh tỷ lệ sinh, nâng cao chất lượng cuộc sống ở xóm. Nhờ kiên trì vận động theo phương pháp “mưa dầm thấm lâu” của anh và đội ngũ cán bộ xóm mà 3 năm gần đây Bãi Bông không có trường hợp sinh con thứ ba; tỷ lệ chị em trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt trên 70%. Từ đó, đời sống của người dân trong xóm cũng từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo đến nay giảm còn 7,4%.

Ông Bàn Sinh Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Tiến đánh giá: Anh Lý có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân. Hàng năm, cấp trên giao chỉ tiêu giảm sinh song song với giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới cho từng xóm nên vai trò của những người như anh Lý rất quan trọng. Nhất là việc tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, giúp người dân thay đổi nhận thức, thực hiện tốt chính sách dân số để từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Huy Toản
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: