Thái Nguyên: Nhân rộng mô hình Chợ 4.0

Cập nhật: Thứ ba 25/10/2022 - 10:32
 Người dân thanh toán không dùng tiền mặt tại mô hình Chợ 4.0 thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ). Ảnh: T.L
Người dân thanh toán không dùng tiền mặt tại mô hình Chợ 4.0 thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ). Ảnh: T.L

Thực hiện nghị quyết về Chương trình chuyển đổi số, ở trụ cột xã hội số, Thái Nguyên đã triển khai thí điểm mô hình chợ 4.0 tại thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) và mô hình thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ La Hiên (Võ Nhai).

Hiện nay, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với huyện Phú Bình, TP. Thái Nguyên để triển khai giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trên các lĩnh vực giáo dục, y tế.

Để tiếp tục đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch về việc nhân rộng mô hình chợ 4.0. Theo đó, trên cơ sở đăng ký danh sách chợ 4.0 do UBND các huyện, thành phố đề xuất, Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì lựa chọn các chợ đủ điều kiện để triển khai thực hiện.

Mục tiêu phấn đấu đến hết tháng 11/2022, tối thiểu 90% tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ được trang bị mã QR thanh toán không dùng tiền mặt; đến hết năm 2022, 100% tiểu thương được trang bị và sử dụng thành thạo, thường xuyên công cụ thanh toán không dùng tiền mặt tại các mô hình Chợ 4.0.

UBND tỉnh yêu cầu các địa phương thông qua Tổ công nghệ số cộng đồng tổ chức ngày hội tuyên truyền tại địa phương, chợ về việc thanh toán không dùng tiền mặt; Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, phát triển mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích như mở tài khoản trực tuyến, mã QR.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân trong việc thanh toán không dùng tiền mặt, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, đảm bảo an toàn trong thanh toán.

Hằng Nga
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: