Tín hiệu mới từ giao dịch việc làm ngắn hạn

Cập nhật: Thứ ba 05/10/2021 - 10:07
 Hàng trăm giao dịch việc làm ngắn hạn được Trung tâm Dịch vụ việc làm kết nối giữa người lao động và nhà tuyển dụng từ đầu năm đến nay.
Hàng trăm giao dịch việc làm ngắn hạn được Trung tâm Dịch vụ việc làm kết nối giữa người lao động và nhà tuyển dụng từ đầu năm đến nay.

Đại dịch COVID-19 đã tác động trực tiếp tới thị trường lao động. Nhiều người lao động (NLĐ) bị thất nghiệp, không có việc làm ổn định do doanh nghiệp phải ngừng hẳn hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng. Trong thời gian chờ đợi công việc mới, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (Trung tâm) trở thành cầu nối giúp NLĐ được thụ hưởng các chính sách liên quan đến trợ cấp thất nghiệp; tìm kiếm cơ hội có việc làm mới, trong đó nhiều giao dịch việc làm ngắn hạn được ký kết giúp NLĐ có nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống trước mắt.

Theo số liệu tổng hợp của Trung tâm: Lũy kế đến hết tháng 9, Trung tâm nhận 7.128 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước.

Để hỗ trợ NLĐ bị mất việc và NLĐ trên địa bàn tỉnh, Trung tâm chủ động phối hợp với các cấp, ngành, địa phương khảo sát về nguồn nhân lực, nhu cầu việc làm của NLĐ. Qua thu thập thông tin, khu vực chịu tác động nặng nề nhất từ đại dịch là ngành dịch vụ, tiếp đến là khu vực công nghiệp và xây dựng, với khoảng 375.000 người từ 15 tuổi trở lên bị mất việc hoặc giãn việc.

Với nhiều doanh nghiệp, thời gian thực hiện giãn cách xã hội vừa qua cũng là cơ hội tốt để họ đầu tư cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ, hướng đến đa dạng hóa các hình thức hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trong lúc chờ đợi cơ hội mới, nhiều doanh nghiệp cần người làm theo vụ việc, như khuân vác, dọn dẹp, lao động không chính thức; có doanh nghiệp chủ động tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn ngắn hạn để bồi dưỡng, nâng cao tay nghề cho NLĐ đã có hợp đồng làm việc.

Đứng vai cầu nối trong thị trường lao động, Trung tâm linh hoạt tổ chức các hoạt động kết nối cung - cầu lao động. Từ đầu năm đến hết tháng 9, Trung tâm tổ chức thành công 1 Ngày hội việc làm cấp tỉnh, 1 Ngày hội việc làm cấp huyện, 7 Phiên Giao dịch việc làm cấp xã; 3 Phiên giao dịch việc làm online; 13 phiên giao dịch việc làm định kỳ, với tống số hơn 10.000 lượt NLĐ được tư vấn miễn phí về việc làm và nghề học.

Nhiều lao động phổ thông ký hợp đồng với doanh nghiệp làm việc trong thời hạn 3 tháng - ảnh chụp tại Công ty CP Hợp kim sắt (Gang thép Thái Nguyên).

Qua cầu nối Trung tâm đã có hơn 1.000 NLĐ được các doanh nghiệp nhận vào làm việc theo thời hạn hợp đồng từ 2 năm trở lên, chủ yếu là lao động phổ thông, chưa có kinh nghiệm, tập trung vào các vị trí công nhân sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử; may mặc, da giày.

Hàng trăm NLĐ tìm kiếm được việc làm ngắn hạn dưới 6 tháng, hoặc việc làm theo thời vụ, theo vụ việc, chủ yếu là nhân viên bán hàng, bốc xếp hàng hóa, công nhân sản xuất nhựa, bao bì và công nhân xây dựng.

Nhằm bảo đảm an toàn về sức khỏe cho các bên liên quan, Trung tâm hạn chế các giao dịch trực tiếp, tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm qua hình thức gián tiếp và trực tuyến.

Thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin và bằng kỹ năng nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, Trung tâm mở ra các cuộc trao đổi, phỏng vấn trực tuyến cho NLĐ và doanh nghiệp. Nhiều phiên giao dịch việc làm ngắn hạn được Trung tâm kết nối thành công. NLĐ và doanh nghiệp ký kết nhanh chóng, đúng Luật lao động. Đáp ứng được nhu cầu người tìm việc, việc tìm người.

Phạm Ngọc Chuẩn
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: