Xây dựng những thực đơn cân bằng dinh dưỡng

Cập nhật: Chủ nhật 10/09/2017 - 09:59

Ngày 8-9, tại Trường THPT Lương Ngọc Quyến (T.P Thái Nguyên) Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai “Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng” dành cho 115 trường tiểu học có tổ chức bữa ăn bán trú trên toàn địa bàn tỉnh.

Tham dự có các ông: Trương Đình Bắc, Phó cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế); Nguyễn Văn Trung, Phó Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam;  Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên; đại Ban giám hiệu và cán bộ phụ trách công tác bán trú của 115 trường tiểu học bán trú trên đại bàn tỉnh.

Ngày 16-1-2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) ban hành Quyết định số 196/QĐ-BGDĐT về việc phê duyệt Phần mềm Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng. Theo đó, Phần mềm sẽ được áp dụng đối với các trường tiểu học có tổ chức bữa ăn bán trú trên toàn quốc nhằm đảm bảo thực đơn cân bằng dinh dưỡng trong các bữa ăn tại nhà trường, và Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh/thành phố có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường triển khai áp dụng phần mềm phù hợp với điều kiện địa phương và gia đình.

Đây là phần mềm thuộc Dự án Bữa ăn học đường, do Công ty Ajinomoto Việt Nam khởi xướng phát triển và cùng Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT triển khai thực hiện, giúp cung cấp và xây dựng những thực đơn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng, ngon miệng và hỗ trợ công tác quản lý bữa ăn bán trú. Phần mềm được cung cấp hoàn toàn miễn phí trên website của Dự án: www.buaanhocduong.com.vn. Mỗi trường tiểu học bán trú đăng ký một tài khoản để sử dụng đầy đủ các chức năng trong Phần mềm. Kề từ khi được phê duyệt cho đến nay, Dự án đã đạt được những thành công cơ bản với 30 tỉnh thành trên toàn quốc triển khai sử dụng phần mềm trong công tác chuẩn bị thực đơn cho các em học sinh. Ngày 16-02-2017, Bộ GD-ĐT cũng đã ban hành Công văn số 576/BGDĐT-CTHSSV để hướng dẫn và lên kế hoạch triển khai Phần mềm Xây dựng Thực đơn cân bằng dinh dưỡng đến các sở GD-ĐT trên cả nước. Tại Thái Nguyên, Phần mềm sẽ được Sở GD-ĐT Thái Nguyên chỉ đạo và hướng dẫn kế hoạch triển khai cụ thể đến các phòng GD-ĐT và các trường tiểu học, phân công 1 cán bộ có chuyên môn phù hợp tại mỗi sở, mỗi phòng, mỗi trường để theo dõi, đôn đốc và báo cáo quá trình áp dụng phần mềm. Các phòng GD-ĐT trên địa bàn có nhiệm vụ ban hành Công văn đến các trường tiểu học bán trú trên địa bàn, đôn đốc về kế hoạch triển khai cụ thể để các trường tiểu học bán trú bắt đầu áp dụng phần mềm để xây dựng thực đơn bữa ăn bán trú cho các học sinh, phối hợp với cha mẹ học sinh để cùng khuyến khích, động viên các em sử dụng bữa ăn theo các thực đơn được cung cấp từ phần mềm.

Ông Nguyễn Văn Trung, Phó Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam cho biết: “Dự án cung cấp cho các trường và các đơn vị tài liệu hướng dẫn, khi sử dụng phần mềm nhà trường sẽ được cung cấp một ngân hàng thực đơn phong phú, gồm 120 thực đơn sẵn có với trên 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa, đã được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng và ngon miệng; phần mềm có tính năng vượt trội giúp các trường tạo thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn hoặc bằng các nguyên liệu tự chọn phù hợp với từng địa phương; kiểm tra tính dinh dưỡng của các thực đơn nhà trường hiện đang sử dụng, giúp nhà trường tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh”.

Để phát triển thành công Dự án, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ từ các cơ quan chuyên môn đầu ngành về dinh dưỡng tại Việt Nam, tiêu biểu là Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế đã đồng hành với Công ty Ajinomoto Việt Nam tiến hành nhiều nghiên cứu, khảo sát thực tế về tình hình dinh dưỡng và thói quen ăn uống của học sinh, cụ thể là ở lứa tuổi tiểu học, từ đó đưa ra những cố vấn chuyên môn sâu sát, hiệu quả để phát triển Bộ Thực đơn, Bộ Minh họa “Ba phút thay đổi nhận thức” và Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam, cụ thể là trẻ em ở lứa tuổi tiểu học. Qua đó góp phần nuôi dưỡng và đào tạo thế hệ tương lai của đất nước bằng các hoạt động cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe, nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho học sinh tiểu học”.

Được biết, Công ty Ajinomoto Việt Nam được thành lập từ năm 1991, chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm gia vị, thực phẩm và đồ uống. Bên cạnh đó, với những đặc trưng riêng có của mình trong lĩnh vực thực phẩm và sức khỏe, Ajinomoto Việt Nam hiện đang triển khai mạnh mẽ các sáng kiến ASV (Hoạt động Tạo lập Giá trị Chung của Tập đoàn Ajinomoto). ASV là biểu trưng cho cam kết bền vững của Ajinomoto Việt Nam trong việc tạo ra giá trị kinh tế và sự tăng trưởng cho Công ty thông qua việc đóng góp giải pháp cho những vấn đề xã hội, tạo ra những giá trị chung với xã hội và cộng đồng địa phương. Hiện nay, Công ty đang nỗ lực hỗ trợ cải thiện tình trạng dinh dưỡng giúp mang lại cuộc sống khỏe mạnh cho người dân, phát triển nguồn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp và phấn đấu trở thành hình mẫu doanh nghiệp chuẩn mực trong tiết kiệm năng lượng và tài nguyên thiên nhiên.

P.V - M.H
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: