Chủ động phát hiện, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm

Cập nhật: Thứ năm 13/01/2022 - 09:45
 Đảng ủy xã Nga My (Phú Bình) luôn thực hiện tốt công tác KTGS phòng ngừa sai phạm.
Đảng ủy xã Nga My (Phú Bình) luôn thực hiện tốt công tác KTGS phòng ngừa sai phạm.

Việc phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên (TCĐ, ĐV) thông qua giám sát (GS) thường xuyên và GS chuyên đề của một số cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp còn hạn chế. Chưa coi trọng phát hiện dấu hiệu vi phạm thông qua sinh hoạt đảng, qua quản lý, giáo dục ĐV mà chủ yếu là qua phản ánh, kiến nghị của ĐV, quần chúng, các cơ quan báo chí. Đó là những hạn chế của nhiệm kỳ trước đã được cấp ủy, UBKT các cấp chỉ rõ để tập trung chỉ đạo, khắc phục, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), đấu tranh phòng ngừa vi phạm.

Với phương châm “chủ động phòng ngừa, lấy xây là chính”, cấp ủy, UBKT các cấp đã bám sát chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể nêu trong Đề án số 03-ĐA/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, xây dựng các nhóm giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả phát hiện, xác định, quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với TCĐ, ĐV.

Năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng các cuộc KTGS không chỉ tăng về số lượng mà chất lượng cũng được đảm bảo theo kế hoạch đề ra. UBKT các cấp trong toàn tỉnh đã chủ động tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS toàn diện theo quy định của Điều lệ Đảng.

UBKT các cấp đã chủ động nắm bắt thông tin qua nhiều nguồn để quyết định KTGT. Công tác KTGS tập trung vào KT khi có dấu hiệu vi phạm với tinh thần quyết tâm, quyết liệt, xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với TCĐ, ĐV vi phạm.

Nhiều đảng bộ đã tổ chức KTGS vượt chỉ tiêu đề ra. Đơn cử như Đảng bộ huyện Phú Bình năm 2021 đã kiểm tra 3 TCĐ khi có dấu hiệu vi phạm (Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy xã Thanh Ninh nhiệm kỳ 2020-2025; BTV Đảng ủy xã Tân Khánh nhiệm kỳ 2020-2025; Chi bộ xóm Nam Hương 1, xã Thanh Ninh), vượt kế hoạch tỉnh giao là 50%.

Sau khi xem xét khách quan, toàn diện những ưu điểm, nhược điểm của BTV Đảng ủy xã Thanh Ninh và Tân Khánh, UBKT Huyện ủy đề nghị không kỷ luật, yêu cầu các tập thể nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm, kịp thời khắc phục, sửa chữa những vi phạm, khuyết điểm, hạn chế đã chỉ ra qua KT.

Kiểm tra ĐV khi có dấu hiệu vi phạm, UBKT các cấp của huyện đã KT 9 ĐV, vượt chỉ tiêu tỉnh giao 350%. Qua KT đã xử lý kỷ luật 8 ĐV (khiển trách 3, cảnh cáo 5), Nội dung vi phạm chủ yếu của các ĐV là thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, trách nhiệm nêu gương, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống.

Ngoài Phú Bình thì Đảng bộ thành phố Thái Nguyên là đơn vị tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ KT TCĐ, ĐV khi có dấu hiệu vi phạm. Đồng chí Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Chủ nhiệm UBKT Thành ủy cho biết: Với tinh thần chủ động và bằng các biện pháp đồng bộ, quyết liệt, kịp thời của cấp ủy, UBKT các cấp, chất lượng, hiệu quả công tác KTGS ngày càng được nâng cao. Qua đó đã giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, tích cực, chủ động phòng ngừa vi phạm, khắc phục và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cán bộ, ĐV.

Năm 2021, UBKT Thành ủy Thái Nguyên đã kiểm tra 4 TCĐ khi có dấu hiệu vi phạm gồm: BTV Đảng ủy phường Chùa Hang trong việc thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy và công tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng; Đảng ủy Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ trong việc lãnh đạo, chỉ đạo xem xét giải quyết đơn đối với ĐV; việc lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện công tác phát triển đảng, thực hiện quản lý lưu trữ văn bản, tài liệu bí mật Nhà nước đối với BTV Đảng ủy phường Trung Thành; dấu hiệu vi phạm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện công tác phát triển đảng đối với BTV Đảng ủy xã Sơn Cẩm.

Theo đánh giá của UBKT Tỉnh ủy, năm 2021 công tác KT khi có dấu hiệu vi phạm đối với TCĐ tăng 8 tổ chức và 66 ĐV so với năm 2020 (KT 17 TCĐ và 84 ĐV khi có dấu hiệu vi phạm). Qua KT, kết luận có vi phạm 11 TCĐ và 56 ĐV, trong đó vi phạm đến mức phải kỷ luật là 3 TCĐ, 36 ĐV, đã thi hành kỷ luật 1 TCĐ, 30 ĐV, còn 2 TCĐ, 6 ĐV đang xem xét thi hành kỷ luật theo quy định.

Nội dung vi phạm chủ yếu là việc chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, việc giữ gìn đạo đức, lối sống và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trên các lĩnh vực đất đai, tài nguyên, khoáng sản, tài chính, xây dựng cơ bản…

Việc kiểm tra TCĐ cấp dưới và ĐV khi có dấu hiệu vi phạm đã làm rõ đúng, sai, giúp cho TCĐ có thẩm quyền kết luận về nội dung, tính chất, mức độ, tác hại và nguyên nhân vi phạm. Đồng thời xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật đảng, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời nhiều khuyết điểm, sai phạm, góp phần tích cực trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và kiến nghị thu hồi tiền, tài sản bị chiếm dụng cho ngân sách nhà nước. Kết quả kiểm tra đã góp phần xây dựng TCĐ, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Hằng Nga
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: