Chú trọng kiểm tra, giám sát lĩnh vực dễ nảy sinh vi phạm

Cập nhật: Thứ ba 01/03/2022 - 09:44
 Giám sát chuyên đề đối với Đảng ủy và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh.
Giám sát chuyên đề đối với Đảng ủy và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh.

Việc kiểm tra tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên (TCĐ, CBĐV) khi có dấu hiệu vi phạm là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Với phương châm ngừa từ sớm, từ xa, những năm gần đây, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh đã tập trung vào các lĩnh vực dễ nảy sinh vi phạm.

Ngay trong cuộc họp đầu năm nay, dưới sự chủ trì của đồng chí Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, thông qua kết quả KT khi có dấu hiệu vi phạm đối với một số TCĐ và CBĐV.

Theo đó, đối với Đảng bộ Sở Xây dựng, qua xem xét kết quả KT khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy, các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, một số cấp ủy viên, CBĐV, nhiệm kỳ 2010-2015 và 2015-2020, UBKT Tỉnh ủy nhận thấy: Đảng ủy và đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy chưa làm tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu KTGS, để CBĐV thực hiện chưa đúng quy định của Đảng và Nhà nước trong việc tham mưu lập, thẩm định, trình phê duyệt quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng và một số dự án đầu tư xây dựng. Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm, UBKT Tỉnh ủy quyết định thi hành kỷ luật khiển trách 4 CBĐV gồm Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở; Trưởng Phòng Quản lý quy hoạch, kiến trúc; Trưởng Phòng Kinh tế và Vật liệu xây dựng; Trưởng Phòng Quản lý xây dựng.

Đối với Đảng bộ Sở Tài nguyên và Môi trường, xem xét kết quả KT khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy Sở, đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, cấp ủy viên các cấp, ĐV, nhiệm kỳ 2010-2015 và 2015-2020, UBKT Tỉnh ủy nhận thấy: Đảng uỷ Sở, đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy chưa kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, KTGS để một số CBĐV, trong đó có cấp ủy viên vi phạm quy định của Đảng và Nhà nước về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm, UBKT Tỉnh ủy quyết định thi hành kỷ luật khiển trách 5 CBĐV gồm nguyên Bí thư Chi bộ, Trưởng Phòng Tài chính đất và Bồi thường, giải phóng mặt bằng; Bí thư Chi bộ, Trưởng Phòng Quản lý đất đai; Bí thư Chi bộ Nước - Khoáng sản, Trưởng Phòng Khoáng sản; Phó Trưởng Phòng Quản lý đất đai và 1 chuyên viên Phòng Quản lý đất đai.

UBKT Tỉnh ủy đề nghị Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét, thi hành kỷ luật 2 Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh là đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường và đồng chí Hoàng Đức Khánh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Xây dựng.

Nhìn vào kết quả trên, chúng ta có thể thấy công tác KTGS thời gian gần đây đã tập trung vào những lĩnh vực trọng điểm, nhất là các vấn đề nổi cộm, bức xúc được dư luận, CBĐV và nhân dân quan tâm. Đặc biệt là các lĩnh vực dễ nảy sinh vi phạm, như: Công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản, tài chính, đầu tư xây dựng… Các chương trình KTGS được thực hiện toàn diện, trọng tâm là KT TCĐ, CBĐV khi có dấu hiệu vi phạm, kể cả cấp ủy viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Bám sát các quy định của Đảng, các nghị quyết, đề án của Tỉnh ủy, cấp ủy, UBKT các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã nỗ lực thực hiện hiệu quả nhiệm vụ KTGS. Theo đồng chí Dương Văn Bạo, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Phú Bình: Năm 2021, Đảng bộ huyện đã tổ chức KT 154 TCĐ (tăng 119 lượt so với năm 2020); KT 3 TCĐ (vượt 50% kế hoạch), 9 ĐV có dấu hiệu vi phạm (vượt 350% kế hoạch). Qua công tác KTGS, đã thi hành kỷ luật 65 trường hợp. Đây là năm số ĐV phải xử lý kỷ luật nhiều nhất từ trước tới nay.

Năm 2021, Đảng bộ T.P Thái Nguyên đã KT 4 TCĐ và 13 ĐV khi có dấu hiệu vi phạm. Qua đó đã kịp thời chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các tổ chức đảng, yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm, những vi phạm chưa đến mức phải thi hành kỷ luật; thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 2 đồng chí.

Đồng chí Phạm Thị Lý, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Thái Nguyên cho biết: Năm 2022, UBKT sẽ tập trung tham mưu KT việc thực hiện các quy định về bảo vệ bí mật Nhà nước; công tác GS vào nội dung phát triển ĐV và thực hiện các đề án của Tỉnh ủy trong nhiệm kỳ 2020-2025. Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác KTGS, chúng tôi sẽ tăng cường tập huấn, hướng dẫn cán bộ KT cấp cơ sở về nghiệp vụ, trong đó chú trọng vào quy trình kỷ luật ĐV…

Kết quả công tác KTGS của cấp ủy, UBKT các cấp ngay trong năm đầu nhiệm kỳ 2020-2025 cho thấy công tác KTGS đã đi đôi với việc xử lý kịp thời, nghiêm minh các TCĐ, CBĐV vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Với phương châm ngừa từ sớm, từ xa, chương trình KTGS năm 2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và trách nhiệm nêu gương của CBĐV, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị. Qua đó nhằm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ, để mỗi CBĐV thực sự là những đầu tàu gương mẫu.

Hằng Nga
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: