Chú trọng nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng

Cập nhật: Chủ nhật 30/01/2022 - 08:15
 Lãnh đạo Đảng ủy xã Bàn Đạt (Phú Bình) làm việc với cấp ủy Chi bộ xóm Việt Long để nắm bắt tình hình công tác phát triển đảng viên của Chi bộ.
Lãnh đạo Đảng ủy xã Bàn Đạt (Phú Bình) làm việc với cấp ủy Chi bộ xóm Việt Long để nắm bắt tình hình công tác phát triển đảng viên của Chi bộ.

Tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở. Để Đảng mạnh thì gốc rễ phải vững bền. Nhiệm kỳ 2020-2025, Tỉnh ủy xác định nâng cao chất lượng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh là khâu đột phá qua việc ban hành Đề án số 07-ĐA/TU về "Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, giai đoạn 2021-2025” (viết tắt là Đề án 07).

Đảng bộ tỉnh hiện có trên 95 nghìn đảng viên, sinh hoạt tại 606 TCCSĐ. Mục tiêu của Đề án 07 là xây dựng TCCSĐ thật sự trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; đội ngũ cán bộ, đảng viên trước hết là bí thư cấp uỷ, cán bộ chủ chốt ở cơ sở thực sự tiền phong, gương mẫu, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Có 7 chỉ tiêu chủ yếu gồm: Tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng hằng năm xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt trên 80%; tỷ lệ đảng viên hằng năm xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt trên 80%; phấn đấu đến cuối năm 2025, trên 90% trưởng thôn, xóm, tổ dân phố là đảng viên (hiện là 71%), cơ bản khắc phục tình trạng xóm, tổ dân phố chưa có tổ chức đảng…

Thực tế tại huyện Phú Bình, chúng tôi nhận thấy, Đảng bộ huyện đã xây dựng Kế hoạch số 51-KH/HU cụ thể hóa các mục tiêu Đề án vào thực tế của địa phương. Huyện ủy yêu cầu đảng ủy các xã, thị trấn rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc, chương trình công tác đảm bảo rõ chức năng, trách nhiệm, quyền hạn của tập thể và cá nhân, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; đồng thời, đánh giá chất lượng hoạt động của từng chi bộ, nắm vững thực trạng đội ngũ đảng viên và khả năng tạo nguồn phát triển Đảng của từng xóm, tổ dân phố; xây dựng kế hoạch, chỉ đạo thực hiện chủ trương bí thư chi bộ đồng thời là trưởng xóm, tổ dân phố.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, đảng bộ các xã, thị trấn đã xây dựng chương trình công tác toàn khóa, quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí trong ban chấp hành (BCH) đảng bộ.

Đơn cử như Đảng bộ xã Bàn Đạt đã phân công các đồng chí ủy viên BCH Đảng bộ phụ trách 17 chi bộ. Hàng tháng, các đồng chí ủy viên BCH có trách nhiệm dự hội nghị chi bộ để nắm bắt tình hình, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh, đồng thời gợi ý các nội dung sinh hoạt chuyên đề đối với cấp ủy chi bộ. Đảng bộ quan tâm phát triển đảng đối với đội ngũ trưởng xóm. Hiện, có 9/12 trưởng xóm là đảng viên.

Theo đồng chí Phạm Văn Bảy, Bí thư Đảng ủy xã Bàn Đạt: Các đồng chí ủy viên BCH phụ trách các chi bộ đã giúp tăng cường kiểm tra, giám sát việc duy trì nền nếp, nội dung sinh hoạt, sổ ghi nghị quyết. Thông qua báo cáo của các đồng chí ủy viên BCH, tại buổi giao ban hàng tháng với các chi bộ, Đảng ủy nhắc nhở, rút kinh nghiệm, yêu cầu các chi bộ đã khắc phục ngay hạn chế...

Để nâng cao chất lượng TCCSĐ, nhiều đảng bộ có cách làm riêng sáng tạo. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Hân, Bí thư Đảng ủy phường Quang Vinh (T.P Thái Nguyên), cho rằng: “Ở đâu cán bộ có năng lực, uy tín, có khả năng tuyên truyền thì ở đó có phong trào mạnh. Đảng bộ phường đã phát huy tốt vai trò hạt nhân của các đồng chí bí thư chi bộ”.

Đúng như khẳng định của người đứng đầu cấp ủy phường Quang Vinh, với đội ngũ bí thư chi bộ “thạo việc”, các cấp ủy chi bộ trong toàn phường hoạt động đều tay, đã đổi mới, nâng cao chất lượng xây dựng và tổ chức thực hiện nghị quyết; tập trung lãnh đạo giải quyết những vấn đề khó ở cơ sở.

Đơn cử như việc thực hiện nghị quyết của Đảng ủy xây dựng phường sáng, xanh, sạch, đẹp, nếu cấp ủy chi bộ kiểm tra cụm dân cư nào mà người dân ăn, ở không đảm bảo vệ sinh môi trường thì trách nhiệm kiểm điểm trước tiên thuộc về đảng viên phụ trách cụm dân cư đó. Với cách làm này, gia đình các đảng viên đều gương mẫu thực hiện tốt và tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm túc.

Thực tế tại một số đảng bộ, chúng tôi nhận thấy ngoài quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảng viên thì việc rà soát, sắp xếp mô hình tổ chức cơ sở đảng cũng được cấp ủy các cấp đặc biệt quan tâm.

Công tác phát triển đảng viên mới gắn với thường xuyên rà soát, sàng lọc, kiên quyết đưa những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng. Đặc biệt, các cấp ủy đảng còn quan tâm phát triển đảng viên ở các xóm, tổ dân phố có ít đảng viên, chưa có chi bộ nên phải sinh hoạt ghép; nâng cao tỷ lệ trưởng xóm, tổ trưởng dân phố là đảng viên.

Việc thực hiện Đề án 07 đã đạt những kết quả ban đầu đáng khích lệ. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu từ nay đến cuối nhiệm kỳ còn rất nhiều việc phải làm. Vì vậy, cấp ủy các cấp cần tiếp tục tập trung xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh gắn với củng cố các TCCSĐ yếu kém; đẩy mạnh công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, quan tâm ở xóm, tổ dân phố chưa có đảng viên; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong doanh nghiệp; tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, công tác xây dựng Đảng cho đội ngũ bí thư, phó bí thư chi bộ...

Hằng Nga
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: