Đảng bộ huyện Phú Bình: Chủ động phát triển đảng viên

Cập nhật: Thứ hai 23/05/2022 - 11:38
 Huyện đoàn Phú Bình tích cực tổ chức các hoạt động tập hợp đoàn viên thanh niên, từ đó lựa chọn những quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng. Trong ảnh: Đoàn viên thanh niên huyện Phú Bình tham gia Ngày Chủ nhật xanh.
Huyện đoàn Phú Bình tích cực tổ chức các hoạt động tập hợp đoàn viên thanh niên, từ đó lựa chọn những quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng. Trong ảnh: Đoàn viên thanh niên huyện Phú Bình tham gia Ngày Chủ nhật xanh.

Có thời điểm đến gần cuối năm, toàn Đảng bộ huyện Phú Bình mới kết nạp được 31 đảng viên mới, đạt 12,25% so với kế hoạch. Nguyên nhân là do thiếu nguồn, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Để tháo gỡ “nút thắt” này, Đảng bộ huyện đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển đảng viên giai đoạn 2021-2025.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Hưởng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Phú Bình cho biết: Toàn huyện hiện có trên 7.600 đảng viên, sinh hoạt tại 48 tổ chức cơ sở đảng. Những năm qua, công tác phát triển đảng viên luôn được cấp ủy từ huyện đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

Tuy vậy, công tác phát triển đảng viên trong 2 năm trở lại đây của Đảng bộ huyện gặp nhiều khó khăn và có những hạn chế nhất định. Đồng chí Dương Văn Toàn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Dương Thành cho biết: Mặc dù năm nào Đảng bộ xã cũng hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới nhưng nguồn kết nạp chủ yếu là trong khối cơ quan, trường học, còn nguồn tại các chi bộ nông thôn đang ngày càng thiếu hụt. Có một thực trạng là các xóm đang thưa vắng đoàn viên thanh niên vì lực lượng này phần lớn là “ly hương” để kiếm sống hoặc đi học xa, những người ở lại thì động cơ phấn đấu vào Đảng chưa tích cực.

Tìm hiểu thêm ở 1 số đảng bộ các xã khác của huyện Phú Bình như: Xuân Phương, Bàn Đạt... chúng tôi thấy vấn đề thiếu nguồn phát triển đảng viên đang là thực trạng chung.

Nguyên nhân là do nguồn tại địa bàn dân cư giảm; một bộ phận quần chúng có tâm lý “yên phận”; công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng đã được quan tâm nhưng chất lượng chưa cao; một số tổ chức đoàn thể chưa có nhiều hoạt động lôi cuốn hội viên tham gia, dẫn đến khó tìm được nguồn để bồi dưỡng kết nạp Đảng. Các đảng bộ cơ sở chủ yếu phát triển đảng viên ở các chi hội đoàn thể, tuy nhiên những quần chúng ưu tú này đa phần đều lớn tuổi, dẫn đến nhiều chi bộ bị “già hóa”.

Xác định rõ những nguyên nhân khiến công tác phát triển đảng gặp khó khăn, Đảng bộ huyện Phú Bình đã tổ chức các hội nghị chuyên đề, xây dựng Nghị quyết về công tác phát triển đảng viên giai đoạn 2021-2025, với mục tiêu phát triển đảng viên đảm bảo số lượng và chất lượng.

Các giải pháp được Đảng bộ huyện tập trung là: Nâng cao nhận thức, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng về công tác phát triển đảng viên; xây dựng các cấp ủy, tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng; chủ động nâng cao chất lượng nguồn phát triển đảng viên...

Huyện ủy chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng xây dựng nghị quyết hoặc kế hoạch về công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên theo từng năm. Cấp ủy cơ sở phân công đảng ủy viên phụ trách các chi bộ tăng cường giám sát, dự sinh hoạt cùng chi bộ để nắm tình hình. Từ đó kịp thời đôn đốc, hướng dẫn các chi bộ thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng viên. Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng để quần chúng hiểu sâu sắc, có thái độ, động cơ đúng đắn phấn đấu vào Đảng.

Việc mở lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng được cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức vào ngày nghỉ nhằm tạo điều kiện cho quần chúng đi làm xa được tham gia thuận lợi.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Nga My cho biết: Đảng ủy xã đã xây dựng Nghị quyết về công tác phát triển đảng viên và phân công rõ người, rõ việc; chỉ tiêu phát triển đảng được giao cụ thể cho từng chi bộ và coi đó là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại đảng viên, chi bộ hàng năm. Đối với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội, Đảng ủy xã yêu cầu thường xuyên phát động các phong trào thi đua, từ đó phát hiện nhân tố tích cực để giới thiệu cho Đảng. Năm 2021, Đảng bộ xã kết nạp được 10 đảng viên mới và hoàn thành chỉ tiêu. Năm 2022, Đảng bộ xã phấn đấu kết nạp 11 đảng viên…

Việc lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Đảng bộ huyện Phú Bình đã góp phần giải được “bài toán khó” trong công tác phát triển đảng viên mới ở huyện. Kết quả, năm 2021 toàn huyện kết nạp được 191 đảng viên, vượt kế hoạch 2,1%. Năm 2022, Đảng bộ huyện có kế hoạch phát triển 187 đảng viên mới, từ đầu năm đến nay, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 40 đảng viên.

Quỳnh Trang
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: