Đảng ủy phường Phú Xá: Chủ động kiểm tra, giám sát để phòng ngừa sai phạm

Cập nhật: Thứ hai 21/03/2022 - 10:08
 Cấp ủy Chi bộ tổ dân phố 1 họp, cho ý kiến vào việc khắc phục hạn chế sau KTGS của Đảng ủy phường về tổ chức sinh hoạt chuyên đề năm 2022.
Cấp ủy Chi bộ tổ dân phố 1 họp, cho ý kiến vào việc khắc phục hạn chế sau KTGS của Đảng ủy phường về tổ chức sinh hoạt chuyên đề năm 2022.

Coi trọng công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ kịp thời vướng mắc ngay từ khi mới phát sinh là cách làm của Đảng bộ phường Phú Xá (T.P Thái Nguyên) thời gian qua.

Đảng bộ phường Phú Xá hiện có trên 730 đảng viên, sinh hoạt ở 20 chi bộ trực thuộc. Đồng chí Phan Hà Bắc, Bí thư Đảng ủy phường cho biết: Đảng ủy phường luôn xác định làm tốt công tác KTGS sẽ chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm và vi phạm kỷ luật, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Bởi vậy, ngay sau Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy đã chỉ đạo quán triệt, thực hiện nghiêm túc các quy chế, quy định, hướng dẫn của tổ chức đảng cấp trên liên quan đến công tác KTGS; tổ chức tập huấn nghiệp vụ KTGS cho đội ngũ cấp ủy viên, bí thư các chi bộ; đồng thời chỉ đạo UBKT Đảng ủy tham mưu xây dựng Quy chế làm việc của Đảng ủy, UBKT Đảng ủy và chương trình KTGS toàn khóa phù hợp với tình hình thực tiễn...

Điểm nhấn trong năm vừa qua là Đảng ủy phường đã tập trung KTGS chuyên đề về công tác lãnh đạo, chỉ đạo bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 đối với 13/13 chi bộ tổ dân phố, chỉ đạo bầu cử và KTGS trực tiếp 7 tổ bầu cử gắn với các khu vực bỏ phiếu. Kết quả, cuộc bầu cử trên địa bàn phường đã thành công tốt đẹp. Với những thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo, tổ chức cuộc bầu cử, Ủy ban Bầu cử của phường được Ủy ban Bầu cử tỉnh khen thưởng.

Bên cạnh KTGS chuyên đề về công tác bầu cử, năm vừa qua, Đảng ủy phường tập trung giám sát các chi bộ và đảng viên là cán bộ chủ chốt, cấp ủy viên; giám sát việc chấp hành Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước, việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật, tự phê bình và phê bình, quá trình rèn luyện phẩm chất, đạo đức của đảng viên.

Từ việc tham dự sinh hoạt tại các chi bộ, các đảng ủy viên giám sát chi bộ tổ chức sinh hoạt theo quy định, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Qua nắm tình hình nội bộ, tư tưởng của đảng viên, các đồng chí đã hướng dẫn, trao đổi giúp đảng viên phụ trách công tác đảng, công tác kiểm tra của chi bộ nắm vững hơn các nguyên tắc của Đảng, nghiệp vụ công tác KTGS theo quy định.

Cùng với cấp ủy, UBKT Đảng ủy phường cũng đã chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ KTGS đã đề ra. Trong năm vừa qua, UBKT Đảng ủy đã xây dựng kế hoạch, kiểm tra 20/20 chi bộ về thực hiện nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật đảng và kiểm tra tài chính Đảng (trong đó kiểm tra trực tiếp 3 chi bộ); chỉ ra những tồn tại, hạn chế, giúp các chi bộ từng bước khắc phục.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, nội bộ Đảng bộ phường đoàn kết, không phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn. Năm 2021, kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên có 20/20 chi bộ xếp loại đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 4 chi bộ đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; số đảng viên được đánh giá xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 96,35%, không có đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ; Đảng bộ phường được Thành ủy khen thưởng trong công tác KTGS.

Đồng chí Phan Hà Bắc, Bí thư Đảng ủy phường cho biết thêm: Trên cơ sở kết quả đạt được, ngay từ đầu năm 2022, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy phường đã nhanh chóng xây dựng chương trình KTGS trong năm, nội dung tập trung vào: Kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương IV (Khóa XII) và các kết luận của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn đảng đối với các chi bộ trực thuộc và người đứng đầu cấp ủy chi bộ; giám sát chuyên đề…

Linh Lan
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: