Gỡ khó trong phát triển đảng viên ở Linh Thông

Cập nhật: Thứ hai 04/04/2022 - 15:28
 Chi bộ Trường Tiểu học Linh Thông tổ chức kết nạp đảng viên.
Chi bộ Trường Tiểu học Linh Thông tổ chức kết nạp đảng viên.

Nguồn phát triển đảng viên “khan hiếm” do một bộ phận thanh niên đi làm ăn xa hoặc chưa thiết tha vào Đảng; một số đảng viên trẻ xin ra khỏi Đảng để đi làm kinh tế; số đảng viên miễn sinh hoạt khá lớn… Những yếu tố đó khiến công tác phát triển đảng viên ở Đảng bộ xã Linh Thông (Định Hóa) gặp khó khăn, cần có những giải pháp tháo gỡ.

Đồng chí Ma Thị Hồng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Linh Thông cho biết: Đảng bộ xã hiện có 14 chi bộ, trong đó có 9 chi bộ nông thôn với tổng số 251 đảng viên, trong đó có 18 đảng viên được miễn sinh hoạt. Những năm qua, do nhiều nguyên nhân nên công tác phát triển đảng ở xã gặp nhiều khó khăn, trong 2 năm (2019 - 2020) chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới của Đảng bộ xã Linh Thông (Định Hóa) đều không đạt; năm 2021, sau nhiều nỗ lực mới hoàn thành chỉ tiêu.

Cụ thể, năm 2019, Đảng bộ đặt chỉ tiêu kết nạp 11 đảng viên nhưng kết quả chỉ kết nạp được 7; năm 2020, toàn Đảng bộ kết nạp được 4/10 đảng viên; năm 2021, đạt 8/8 đảng viên, đạt chỉ tiêu đề ra. Cũng theo đồng chí Ma Thị Hồng, công tác phát triển đảng viên khó khăn nhất vẫn là ở các chi bộ nông thôn. Không chỉ khó về nguồn kết nạp mà một số đảng viên trẻ còn viết đơn xin ra khỏi Đảng để đi làm ở khu công nghiệp, xuất khẩu lao động. Từ năm 2020 đến nay, có 5 đảng viên viết đơn xin ra khỏi Đảng.

Năm nay, Đảng bộ xã đặt mục tiêu kết nạp 10 đảng viên mới. Ngay từ đầu năm, Đảng ủy đã ban hành kế hoạch phát triển đảng viên mới và giao nhiệm vụ cho các chi bộ trực thuộc. Theo đó, Đảng ủy giao chỉ tiêu mỗi chi bộ nông thôn phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu từ 1 đến 2 quần chúng ưu tú và mỗi chi bộ kết nạp được ít nhất 1 đảng viên mới.

Để thực hiện được chỉ tiêu đề ra, Đảng ủy phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành phụ trách đoàn thể, chính trị - xã hội, chi bộ thường xuyên phối hợp với các chi ủy đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên; các đồng chí trưởng, phó đoàn thể có trách nhiệm phát hiện những quần chúng ưu tú để giới thiệu cho Đảng; phân công cấp ủy viên, đảng viên giúp đỡ các quần chúng ưu tú.

Đảng ủy yêu cầu các chi ủy chủ động, xác định rõ nội dung, cơ cấu, tiêu chuẩn kết nạp Đảng đúng quy định và phù hợp với điều kiện cụ thể của chi bộ, góp phần lựa chọn, kết nạp những quần chúng thực sự ưu tú vào Đảng…

Lễ kết nạp đảng viên mới tại Chi bộ xóm Bản Vèn, Đảng bộ xã Linh Thông.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, các tổ chức chính trị - xã hội, chi bộ đã chủ động xây dựng kế hoạch và đăng ký chỉ tiêu ngay từ đầu năm. Ông Lưu Đình Chinh, Chủ tịch Hội Nông dân xã thông tin: Hiện nay, Hội có tổng số 460 hội viên. Thời gian qua, Hội cũng đã chú trọng đến công tác phát hiện, giới thiệu những quần chúng ưu tú cho Đảng. Cụ thể, 2 năm (2020 - 2021), Hội giới thiệu 5 quần chúng ưu tú và đã được kết nạp vào Đảng. Năm 2022, Hội đăng ký giới thiệu cho Đảng 5 quần chúng ưu tú. Để đạt chỉ tiêu này, Hội giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cho các chi hội, chú trọng phát hiện những hội viên ưu tú qua các hoạt động phong trào, những điển hình phát triển kinh tế ở địa phương.

Còn chị Ma Thị Hiền, Bí thư Đoàn Thanh niên xã cho biết: Đoàn xã hiện chỉ có 78/230 đoàn viên tham gia sinh hoạt thường xuyên, còn lại phần lớn đi làm ăn xa. Trong bối cảnh phức tạp của dịch COVID-19, Đoàn cũng đã cố gắng tổ chức các hoạt động để thu hút đoàn viên, thanh niên, từ đó phát hiện, bồi dưỡng những thanh niên ưu tú. Chẳng hạn như trong tháng 3 vừa qua, Đoàn xã đã tổ chức một số hoạt động, như: Ngày Chủ nhật xanh; trồng 1ha cây quế giúp thanh niên yếu thế ở xóm Tân Vàng; triển khai công trình thắp sáng làng quê ở xóm Bản Vèn. Trong quý I này, qua rà soát, tuyên truyền, nắm tâm tư, nguyện vọng, Đoàn đã giới thiệu được 6 quần chúng ưu tú đi học lớp cảm tình Đảng. Năm nay, Đoàn xã phấn đấu giới thiệu 10 quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, kết nạp Đảng. 

Đối với các chi bộ nông thôn, tùy tình hình đặc điểm, Đảng ủy có những giải pháp riêng. Chẳng hạn như trước đây, Chi bộ Bản Mới nhiều năm không kết nạp được đảng viên, do tình trạng cục bộ địa phương. Đảng ủy đã phân công đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã về sinh hoạt tại Chi bộ. Kết quả, 2 năm gần đây, mỗi năm Chi bộ kết nạp được 2 đảng viên…

Hoàng Hải
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: