Góp sức vào công tác xây dựng Đảng

Cập nhật: Thứ năm 03/02/2022 - 16:41
 Nhóm tác giả Báo Thái Nguyên đoạt giải C - Giải "Búa liềm vàng" lần thứ hai, năm 2017. Ảnh tư liệu
Nhóm tác giả Báo Thái Nguyên đoạt giải C - Giải "Búa liềm vàng" lần thứ hai, năm 2017. Ảnh tư liệu

Cứ mỗi độ Xuân về, chào mừng Ngày thành lập Đảng (3-2), đội ngũ những người làm báo trong cả nước lại hướng về giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng mang tên “Búa liềm vàng” do Trung ương tổ chức với niềm tự hào được góp sức vào công tác xây dựng Đảng thông qua những tác phẩm báo chí.

Nhớ lại những ngày được tham gia Giải lần đầu tiên (năm 2016), lại được lựa chọn là đơn vị phát biểu hưởng ứng trong buổi phát động tại Thủ đô Hà Nội, tôi không khỏi băn khoăn lo lắng, mình vừa là đơn vị tỉnh lẻ, lại chưa có nhiều kinh nghiệm bằng các đồng chí, đồng nghiệp. Song bù lại, tôi có được niềm tin bởi Thái Nguyên đã trải qua 4 nhiệm kỳ tổ chức cuộc thi báo chí của tỉnh với chủ đề “Đưa nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống” với nhiều cây bút “lão luyện”, gắn bó nhiều năm với tờ báo Đảng. Nhiều tác phẩm đoạt giải qua các nhiệm kỳ đã được lãnh đạo tỉnh đánh giá cao, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Được các đồng chí, đồng nghiệp Tòa soạn động viên, tôi và nhà báo Minh Hằng tự tin tới dự và phát biểu hưởng ứng cuộc thi tại Hà Nội đúng vào dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ kính yêu 19/5/2016. Tôi còn nhớ, ngay sau khi Trung ương có văn bản phát động, tôi cùng với các đồng chí trong Ban Biên tập, các nhà báo dày dạn kinh nghiệm của Tòa soạn đã nghiên cứu, bàn bạc và thống nhất báo cáo với các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, xây dựng kế hoạch để tổ chức buổi phát động lồng ghép ngay vào sơ kết 6 tháng đầu năm 2016.

Sự hiện diện, phát biểu ủng hộ và động viên của đồng chí Bùi Xuân Hòa, lúc bấy giờ là Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tại buổi phát động như tiếp thêm lửa nghề cho chúng tôi hăm hở bước vào Cuộc thi.

Và những ngày tiếp đó, chúng tôi đã được các “cây đa, cây đề” nghề báo không quản ngại đường xá xa xôi, đến Thái Nguyên hướng dẫn về nghiệp vụ, về lựa chọn chủ đề cũng như cách thể hiện tác phẩm hưởng ứng Giải thưởng “Búa liềm vàng”. Có thể kể đến các đồng chí như: Tiến sĩ Phạm Đình Đảng, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản (nhà báo Nhị Lê); Thạc sĩ Ngô Minh Tuấn, Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng, Ban Tổ chức Trung ương; Nhà báo lão thành Hà Đăng.

Rồi những năm tiếp theo là sự quan tâm, giúp đỡ, trao đổi nghiệp vụ của Nhà báo Thuận Hữu, khi đó là Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân; Giáo sư Hoàng Chí Bảo với những buổi nói chuyện say sưa về Đảng, về Bác Hồ kính yêu dành riêng cho cán bộ, phóng viên của Tòa soạn báo Đảng tỉnh…

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh luôn dành sự quan tâm, chia sẻ những chuyên đề chuyên sâu, giúp cán bộ, phóng viên thêm hiểu hơn về công tác xây dựng Đảng lồng ghép với phát triển kinh tế - xã hội của Đảng bộ.

Thông qua những buổi nói chuyện, trao đổi nghiệp vụ, anh chị em cán bộ, phóng viên thêm tự tin bước vào những sân chơi nghiệp vụ ý nghĩa và thiết thực, nhất là tham gia Giải thưởng Quốc gia về xây dựng Đảng mang tên “Búa liềm vàng”.

Phóng viên có thể vững tâm vươn ra “biển lớn”, chủ động tiếp cận thông tin, xây dựng những tác phẩm báo chí mang hiệu ứng xã hội tích cực tham dự Giải. Và không phụ công các bậc tiền bối, nhiều cán bộ, phóng viên của Tòa soạn đã dấn thân, nghiên cứu, tìm hiểu và lựa chọn đề tài để có những tác phẩm báo chí giàu thông tin, đảm bảo chất lượng tham dự Giải.

Rồi niềm vui cũng đã đến khi tổng kết năm thứ nhất phát động Cuộc thi, chỉ sau 5 tháng phát động (từ tháng 6 đến hết tháng 10/2016, theo quy định của Ban Tổ chức), Báo Thái Nguyên đã được xướng tên trong danh sách các đơn vị tiêu biểu được nhận Bằng khen của Ban Tổ chức Cuộc thi cùng với giải thưởng mang tính khuyến khích và một số tác phẩm được vào vòng chung khảo.

Bước sang những năm tiếp theo, số lượng các tác phẩm dự thi cũng như các tác phẩm được vào chung khảo dần tăng lên. Ngoài giải khuyến khích, có năm, nhóm tác giả của Tòa soạn đã vươn lên giành giải C. Những cây “đại thụ” của làng báo Đảng tỉnh lần lượt được xướng tên như: Minh Hằng, Thu Lan; rồi đến các bạn trẻ như: Ngọc Sơn, Thúy Hằng, Huệ Dinh, Văn Hiến; lớp phóng viên kế tiếp: Hồng Tâm, Thu Hằng… cũng tích cực hưởng ứng Giải hàng năm với những tác phẩm tập trung tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng cũng như những vấn đề mới được dư luận quan tâm.

Năm nay đã là năm thứ sáu Giải thưởng được duy trì, cán bộ, phóng viên báo Đảng tỉnh đã có thêm nhiều kinh nghiệm chuyên môn nghiệp vụ. Mặc dù không còn tham gia trực tiếp, nhưng tôi vẫn luôn hướng về Giải thưởng cao quý này, hướng về các bạn với một niềm tin báo Đảng tỉnh sẽ vững tin, sẵn sàng vươn lên hội nhập với báo giới trong cả nước, góp phần xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Để mỗi độ xuân về, chào mừng Đảng quang vinh, chúng ta sẽ có thêm những món quà quý giá từ Giải thưởng báo chí toàn quốc mang tên “Búa liềm vàng”, tô đậm thêm truyền thống của tờ báo Đảng tỉnh. Đó cũng là những bông hoa đẹp nhất mà giới báo chí dâng lên Đảng kính yêu.

Giải báo chí toàn quốc mang tên “Búa liềm vàng” là giải thưởng hằng năm do Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, dành để trao tặng cho các tác giả, tác phẩm báo chí xuất sắc về xây dựng Đảng… được đăng, phát trên các loại hình báo chí do Bộ Văn hóa - Thông tin trước đây và Bộ Thông tin - Truyền thông hiện nay cấp phép.

Giải cũng dành để trao cho các cơ quan báo chí, hội nhà báo và ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy tiêu biểu trong việc tham gia hưởng ứng Giải “Búa liềm vàng” trên phạm vi toàn quốc.

Hà Phương
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: