Hạt nhân lãnh đạo các phong trào thi đua

Cập nhật: Thứ bẩy 03/02/2018 - 16:15
 Nhà văn hóa xóm 4, xã Phúc Thuận vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng kinh phí xây dựng 700 triệu đồng, chủ yếu từ nguồn đóng góp của nhân dân.
Nhà văn hóa xóm 4, xã Phúc Thuận vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng kinh phí xây dựng 700 triệu đồng, chủ yếu từ nguồn đóng góp của nhân dân.

Cùng với Trung Thành, xã Phúc Thuận là một trong hai địa phương của T.X Phổ Yên vừa hoàn thành 19/19 tiêu chí Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Đây là kết quả nổi bật của các phong trong thi đua mà xã triển khai trong suốt những năm qua, với vài trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng bộ và sự tiên phong gương mẫu của đảng viên.

 “Khi các phong trào trở thành nền nếp, người dân tin tưởng và đồng thuận với chủ trương của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương thì mọi công việc triển khai đều thuận lợi” - Ông Nguyễn Đức Tấn, Bí thư Đảng ủy xã Phúc Thuận chia sẻ với chúng tôi về kinh nghiệm trong quá trình thực hiện Chương trình XDNTM.

Là địa phương có xuất phát điểm thấp, Phúc Thuận xác định XDNTM là động lực quan trọng giúp nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Điều này đã được cụ thể hóa trong nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2015-2020. Ông Nguyễn Đức Tấn cho biết: Trên cơ sở nghị quyết của nhiệm kỳ, chúng tôi xây dựng kế hoạch thực hiện từng năm, kiểm điểm tiến độ định kỳ hằng tháng. Mỗi quý một lần, Ban Chấp hành Đảng bộ họp mở rộng với các bí thư chi bộ để nghe ý kiến, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc.

Để thực hiện các tiêu chí, nhất là nội dung cần nhiều nguồn lực đóng góp của người dân, Đảng bộ xã Phúc Thuận chỉ đạo các chi bộ phát huy vai trò hạt nhân và thực hiện nghiêm quy chế dân chủ. Cụ thể là mọi kế hoạch đều được công khai, trên cơ sở ý kiến đóng góp của người dân; ban thanh tra và tổ giám sát đầu tư cộng đồng xây dựng quy chế làm việc chặt chẽ; đảng viên là những người tiên phong gương mẫu… Nhờ vậy, nhiều phần việc được cọi là khó lại được hoàn thành nhanh hơn dự kiến. Việc xây dựng nhà văn hóa xóm 4 là một ví dụ. Theo kế hoạch, công trình thuộc diện được hỗ trợ sửa sữa năm 2017. Tuy nhiên, khi đưa ra bàn bạc chung cả xóm, bà con chủ động đề nghị đóng góp tiền xây mới.

Ông Trần Thanh Hải, Bí thư Chi bộ xóm nói: Quy mô xây dựng to hay nhỏ, thiết kế ra sao, hình thức và mức đóng góp thế nào… chúng tôi dựa trên tổng hợp ý kiến của bà con mà đưa vào nghị quyết Chi bộ. Trong quá trình triển khai, gia đình và cá nhân hảo tâm nào ủng hộ thêm đều có thông báo trên loa truyền thanh và ghi trang trọng ở bảng khi công trình hoàn thành. Người có tấm lòng dù ít hay nhiều cũng cũng cảm vui vì được ghi nhận. Nhờ vậy, công trình có diện tích sử dụng gần 150m2, giá trị 700 triệu đồng (Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng) đã được hoàn thành trong thời gian ngắn.

Phong trào thi đua trở thành nề nếp đã giúp xã Phúc Thuận thực hiện thắng lợi nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Tính riêng trong năm 2017, xã đã thực hiện được một khối lượng công việc được coi là “kỷ lục”. Đó là đổ bê tông 29km đường trục xóm; xây mới và sửa chữa 22 nhà văn hóa xóm; hoàn thành 10 điểm thu gom rác thải rắn… Qua đánh giá, Hội đồng thẩm định tỉnh đã chấm xã Phúc Thuận đạt 99,2/100 điểm theo bảng các tiêu chí. Ngoài ra, xã cũng đã và đang hình thành vùng chuyên canh cây ăn quả với diện tích 385ha tại các xóm Khe Đù, Khe Lánh, Xim Lồng; vùng chuyên canh sản xuất chè rộng gần 600ha. Ông Lý Văn Lý, Bí thư Chi bộ Xim Lồng cho biết: Để khơi dậy phong trào thi đua trong lao động sản xuất, thể thao văn hóa, chúng tôi xác định chi bộ phải là hạt nhân lãnh đạo và đảng viên đi đầu. Muốn mọi người nghe thì trước hết đảng viên phải gương mẫu, nhất là chuyện làm ăn. Xim Lồng là chi bộ ghép, có gần 20 đảng viên nhưng không có ai thuộc diện hộ nghèo. Không chỉ làm giàu cho gia đình, họ còn tích cức giúp đỡ bà con phát triển kinh tế.

Là địa bàn thuần nông, diện tích rộng nên công tác Đảng ở Phúc Thuận cũng gặp không ít khó khăn. Ông Vũ Thanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: Đảng bộ xã hiện có 422 đảng viên, sinh hoạt tại 23 chi bộ. Đáng chú ý là vẫn còn 6 chi bộ phải sinh hoạt ghép, có chi bộ ghép tới 4 xóm. Trình độ của những người trong chi ủy, nhất là ở chi bộ nông thôn còn hạn chế. Trong những năm qua, Đảng bộ xã đã tập trung khắc khục bằng cách tăng cường phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ và Ban Chấp hành xuống cơ sở để hỗ trợ, nhất là tổ chức các buổi sinh hoạt sao cho đúng Điều lệ Đảng và hiệu quả. Tăng cường tổ chức các buổi tập huấn nghiệp vụ và lý luận cho cán bộ. Đồng thời từng bước quy hoạch để lựa chọn những người có trình độ, nhiệt tình và uy tín trong cộng đồng dân cư để gánh vác công việc chung.

Phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở, Đảng bộ xã Phúc Thuận nhiều năm liên tục được công nhận đạt “Trong sạch vững mạnh”. Năm 2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã vinh dự được nhận “Cờ thi đua xuất sắc” do Thủ tướng Chính phủ ký tặng. Ông Nguyễn Đức Tấn, Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: Đạt được những kết quả đó, sự đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ và chế độ sinh hoạt đã thành nề nếp là một lợi thế ở Phúc Thuận. Hàng năm, Đảng bộ xã đều họp tổng kết, phân tích rõ những ưu và khuyết điểm. Kinh nghiệm của chúng tôi là phải bám sát những tiêu chí chấm điểm đánh giá cơ sở Đảng để xây dựng kế hoạch thực hiện. Những mặt còn hạn chế cũng sẽ được Đảng ủy xã tập trung khắc phục trong những năm tiếp theo.

Nhị Hà
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: