Khẳng định vai trò lãnh đạo của chi bộ nông thôn

Cập nhật: Thứ sáu 16/09/2022 - 11:27
 Thực hiện nghị quyết của Chi bộ về phát triển cây ăn quả, nhiều hộ dân ở xóm Tiên Trường 2 (xã Tiên Hội) đã đầu tư mô hình cây ăn quả mang lại thu nhập cao.
Thực hiện nghị quyết của Chi bộ về phát triển cây ăn quả, nhiều hộ dân ở xóm Tiên Trường 2 (xã Tiên Hội) đã đầu tư mô hình cây ăn quả mang lại thu nhập cao.

Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ luôn được các cấp ủy đảng ở huyện Đại Từ coi là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa quyết định trong việc nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Vì vậy, những năm qua, Đảng bộ huyện đã có nhiều giải pháp nhằm giúp các chi bộ nâng cao chất lượng sinh hoạt, đặc biệt là các chi bộ nông thôn. Căn cứ vào tình hình thực tiễn, nhiều chi bộ đã xây dựng nội dung sinh hoạt cụ thể, thiết thực.

Được dự buổi sinh hoạt định kỳ của Chi bộ xóm Thái Hà, xã Na Mao, chúng tôi thấy rõ sự bài bản trong điều hành của cấp ủy, cả từ khâu tổ chức, chuẩn bị các nội dung buổi sinh hoạt. Buổi sinh hoạt có sự tham dự của đồng chí Phó Chủ tịch HĐND huyện và lãnh đạo xã. Đây không phải là lần đầu tiên, Chi bộ có lãnh đạo huyện, xã tham dự sinh hoạt.

Đồng chí Trần Thúy Mùi, Bí thư Chi bộ cho biết: Nhờ có sự hướng dẫn của cấp ủy cấp trên nên khâu tổ chức, nội dung thảo luận được chúng tôi làm bài bản, có trọng tâm, trọng điểm, sát với tình hình thực tiễn địa phương chứ không còn hình thức, chung chung như trước.

Đối với Chi bộ Hùng Cường, xã Phú Thịnh, trước đây, do chất lượng sinh hoạt thường kỳ còn thấp, các buổi sinh hoạt hầu hết đều giống nhau cả hình thức lẫn nội dung, sự chung chung trong việc đề ra nghị quyết khiến Chi bộ chưa phát huy được vai trò lãnh đạo.

Nhưng vài năm gần đây, Chi bộ đã đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt phù hợp với điều kiện, thực tiễn ở địa phương. Tại các buổi sinh hoạt, đồng chí Bí thư Chi bộ đánh giá công tác trong tháng, kết quả thực hiện các chỉ tiêu cụ thể, chỉ ra những ưu, khuyết điểm… Về triển khai nhiệm vụ tháng mới, Chi bộ tập trung lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới bằng những chỉ tiêu, giải pháp cụ thể như: Mở rộng tuyến đường qua xóm với chiều dài 400m; vận động nhân dân hiến đất làm đường, chăm sóc cây trồng, khơi thông kênh mương... 

Đảng bộ huyện Đại Từ có hơn 600 chi bộ dưới cơ sở, trong đó có hơn 400 chi bộ nông thôn. Có một thực tế là nhiều đồng chí bí thư chi bộ nông thôn còn hạn chế về kiến thức, kỹ năng công tác, dẫn đến chất lượng sinh hoạt chi bộ chưa cao.

Thêm vào đó, một số chi bộ nông thôn có ít đảng viên, nhiều đảng viên đi làm kinh tế xa hoặc làm việc ở các công ty, doanh nghiệp bị phụ thuộc về thời gian, cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Vì vậy, để nâng cao chất lượng sinh hoạt cho các chi bộ nông thôn, trước tiên, Huyện ủy quan tâm nâng cao năng lực lãnh đạo của các đồng chí bí thư chi bộ.

Hằng năm, Huyện ủy đều tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng cho cấp ủy, bí thư các chi bộ; thành lập tổ công tác, phân công các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành phụ trách từ 1 - 2 đảng bộ, có nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với đảng uỷ các xã, thị trấn để lựa chọn dự sinh hoạt ở chi bộ tại đảng bộ được phân công. Quá trình dự sinh hoạt tại đây, các đồng chí góp ý, hướng dẫn các chi bộ về cách thức tổ chức, điều hành buổi sinh hoạt để đạt hiệu quả cao.

Nếu như trước đây, việc tổ chức sinh hoạt ở chi bộ nông thôn không ít nơi còn hình thức, nội dung sơ sài, thì nay trước mỗi buổi sinh hoạt, cấp ủy và bí thư chi bộ chuẩn bị kỹ càng, chu đáo hơn.

Tại các buổi sinh hoạt, cấp ủy chi bộ chọn những việc cụ thể, liên quan đến thực hiện nhiệm vụ của chi bộ, các quyền lợi của đảng viên, quần chúng để đưa ra thảo luận, bàn biện pháp giải quyết. 100% chi bộ có sổ ghi biên bản sinh hoạt và nghị quyết... 

Vì vậy, vai trò lãnh đạo của các chi bộ ngày càng được khẳng định. Năm 2021, Đại Từ có 114 chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (chiếm 19%), 458 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ (chiếm 74%), 43 chi bộ hoàn thành nhiệm vụ (chiếm 7%).

Hải Hằng
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: