Không gián đoạn sinh hoạt đảng trong mùa dịch

Cập nhật: Thứ bẩy 12/03/2022 - 10:55
 Buổi họp chi ủy mở rộng của Chi bộ tổ dân phố 21, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên).
Buổi họp chi ủy mở rộng của Chi bộ tổ dân phố 21, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên).

Thời gian qua, trước bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều tổ chức đảng (TCCSĐ) trên địa bàn tỉnh đã linh hoạt, sáng tạo đổi mới hình thức sinh hoạt chi bộ (SHCB); giữ vững vai trò lãnh đạo, không làm gián đoạn việc sinh hoạt đảng.

Thực tế tại nhiều đảng bộ xã, phường ở T.P Thái Nguyên, chúng tôi thấy nhiều chi bộ chỉ duy trì hình thức sinh hoạt tập trung định kỳ nếu có dưới 20 đảng viên, còn các chi bộ có đông đảng viên thì tổ chức sinh hoạt theo tổ đảng. Các buổi SHCB này, đảng ủy các phường, xã đều phân công cấp ủy viên trực tiếp phụ trách, hướng dẫn các chi bộ cách thức tổ chức triển khai sinh hoạt theo đúng quy định của Điều lệ Đảng, đồng thời đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch.

Bà Đỗ Thị Dung, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 21, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên), cho biết: Chi bộ có 94 đảng viên (12 đảng viên được miễn sinh hoạt). Trong đợt dịch, chúng tôi đều duy trì SHCB chia theo tổ đảng. Trước đó, Chi ủy đều tổ chức họp mở rộng để thống nhất xây dựng dự thảo nghị quyết, chuẩn bị tài liệu sinh hoạt. Đồng thời phân công bí thư, phó bí thư, chi ủy viên chủ trì sinh hoạt tại mỗi tổ, tiếp nhận những ý kiến của đảng viên để hoàn thiện, ban hành nghị quyết chính thức của Chi bộ.

Nhờ đổi mới hình thức SHCS phù hợp mà công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ tổ dân phố 21 xuyên suốt, không bị gián đoạn. Năm vừa qua, Chi bộ đã lãnh đạo hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị đề ra, nổi bật là làm tốt công tác phòng, chống dịch. Các đảng viên đều gương mẫu, tiên phong trong mọi phong trào. Kết quả xếp loại cuối năm, có 93/94 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; Chi bộ đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

“Với những chi bộ không thể sinh hoạt theo tổ đảng hoặc không có tổ đảng thì cấp ủy thống nhất nội dung, xây dựng dự thảo nghị quyết chi bộ và gửi tới từng đảng viên bằng văn bản qua các ứng dụng như nhóm Zalo”- Ông Phan Hà Bắc, Bí thư Đảng ủy phường Phú Xá (T.P Thái Nguyên) nói. Từ những văn bản được nhận qua đó, các đảng viên sẽ nghiên cứu, đóng góp ý kiến vào dự thảo chương trình, nghị quyết của chi bộ và gửi phản hồi cho chi ủy. Chi ủy (hoặc bí thư) tổng hợp, xem xét các ý kiến đóng góp của đảng viên, sau đó ban hành nghị quyết của chi bộ.

Còn ông Vũ Văn Lương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Vô Tranh (Phú Lương), cho biết: Hai năm gần đây, ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, có thời điểm hạn chế tập trung đông người, Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ đổi mới hình thức để duy trì SHCB thường xuyên. Cơ bản đội ngũ đảng viên đều sử dụng điện thoại thông minh nên cấp ủy, bí thư chi bộ sẽ chọn họp trực tuyến, rồi soạn nội dung SHCB và gửi qua nhóm Zalo để các đảng viên tham gia ý kiến, đóng góp xây dựng nghị quyết. Như vậy, các trường hợp cách ly tại nhà vẫn có thể tham gia SHCB.

Điển hình trong sử dụng công nghệ thông tin để họp trực tuyến hiệu quả là Chi bộ Việt Hưng, xóm Trung Thành 1. Ông Đinh Quốc Văn, Bí thư Chi bộ cho biết: Tận dụng công nghệ số, chúng tôi đã tổ chức nhiều buổi SHCB trên ứng dụng Zalo. Sinh hoạt trực tuyến giúp các đảng viên có thể tham gia tại nhà và về cơ bản vẫn có không khí như họp trực tiếp, được nghe phát biểu, được phát biểu, nhìn thấy nhau, biểu quyết… Tất nhiên, một số nội dung có tính chất nội bộ, như phổ biến các thông tin mật, hay về công tác nhân sự thì không được triển khai bằng hình thức này.

Qua tìm hiểu chúng tôi thấy, không riêng Chi bộ Việt Hưng mà nhiều chi bộ khác, nhất là ở khối cơ quan, đơn vị sự nghiệp đều ứng dụng Zalo, Facebook, Zoom và Google Meet để duy trì SHCB định kỳ. Ở cách sinh hoạt này, đảng viên dành thời gian góp ý khá kỹ các văn bản, tài liệu, nhờ đó cơ bản nắm bắt được nội dung kiểm điểm công việc tháng trước và chương trình công tác tháng sau.

Bà Thân Thị Nguyệt Quế, Trưởng Phòng Huyện, cơ sở đảng, đảng viên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, cho biết: Tỉnh ủy không ban hành văn bản cụ thể hướng dẫn tổ chức SHCB trong giai đoạn dịch COVID-19 song vẫn chỉ đạo các TCCSĐ tùy vào tình hình thực tế mà lựa chọn hình thức sinh hoạt phù hợp, phát huy hiệu quả. Việc đổi mới hình thức SHCB ở các đảng bộ trong tỉnh trước bối cảnh dịch bệnh COVID-19 hiện nay là phù hợp với đặc điểm tình hình thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh…

Linh Lan
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: