Kịp thời xử lý nghiêm các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm để răn đe

Cập nhật: Thứ ba 11/01/2022 - 13:17

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022, sáng 11-1.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì tại điểm cầu Thái Nguyên (ảnh).

Ngay từ đầu năm 2021, công tác KTGS, kỷ luật của Đảng tiếp tục được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, với tinh thần quyết liệt “không dừng, không nghỉ”, “không chùng xuống” trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Trên cơ sở đó, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định, quy trình, hướng dẫn về công tác KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng đảm bảo khoa học, đồng bộ, thống nhất và phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương, đơn vị.

Trong năm, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 51.620 tổ chức đảng và trên 272.500 đảng viên; cấp ủy các địa phương, đơn vị kiểm tra 51.600 tổ chức đảng và 272.512 đảng viên (tăng 22,6% tổ chức đảng, 12,9% đảng viên so với năm 2020). UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với hơn 3.000 tổ chức đảng và trên 8.980 đảng viên... Qua đó, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 223 tổ chức đảng và 16.794 đảng viên (tăng 19,3% tổ chức, 13,1% đảng viên so với năm trước); UBKT các cấp thi hành kỷ luật 3.463 đảng viên (so với năm 2020 tăng 7,3% đảng viên), trong đó có 1.306 đảng viên là cấp ủy viên các cấp.

Đối với Thái Nguyên, năm 2021, kết quả nổi bật là công tác tham mưu của UBKT các cấp đối với việc kiểm tra dấu hiệu vi phạm của cán bộ, đảng viên, khẳng định rõ không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Đồng thời, chất lượng, số lượng các cuộc KTGS đều tăng…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị năm 2022, cấp ủy, UBKT các cấp từ Trung ương đến địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác KTGS, kỷ luật của Đảng; rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới một số quy chế, quy định, hướng dẫn, quy trình về công tác KTGS và kỷ luật của Đảng đảm bảo khoa học, đồng bộ, chặt chẽ, thống nhất, phù hợp với điều kiện thực tiễn; tăng cường KTGS việc tổ chức triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kịp thời xử lý nghiêm các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm để răn đe; quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng, có phẩm chất đạo đức tốt...

Linh Lan
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: