Phát huy vai trò của bí thư chi bộ ở Bản Ngoại

Cập nhật: Thứ năm 28/07/2022 - 08:15
 Bí thư các Chi bộ Quang Trung, Khau Giang và La Dạ chuẩn bị nội dung, chương trình Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025.
Bí thư các Chi bộ Quang Trung, Khau Giang và La Dạ chuẩn bị nội dung, chương trình Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025.

Thời gian qua, các bí thư chi bộ ở xã Bản Ngoại (Đại Từ) đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, đóng góp công sức vào xây dựng, phát triển địa phương. Những người đứng đầu chi bộ được đánh giá gần dân, hiểu dân, tận tâm, trách nhiệm, gương mẫu…

15 năm làm Bí thư Chi bộ, ông Nguyễn Văn Di không chỉ xây dựng Chi bộ nhiều năm liên tục đạt trong sạch, vững mạnh, mà còn góp phần không nhỏ thay đổi vùng quê Quang Trung. Xóm Quang Trung hiện có 158 hộ, với gần 600 nhân khẩu. Là xóm thuần nông, trước đây đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Với vai trò là Bí thư Chi bộ, ông Di đã tổ chức nhiều cuộc họp Chi ủy, bàn giải pháp lãnh đạo phát triển kinh tế. Bản thân ông Di là người khá nhạy bén trong phát triển kinh tế, mô hình nuôi gà kết hợp trồng rau mầu của gia đình ông là một trong những mô hình kinh tế nổi trội ở xã, với thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.

Từ những kiến thức và kinh nghiệm của bản thân, cùng với điều kiện đất đai của xóm, ông đưa ra những giải pháp phát triển kinh tế ở địa phương là tập trung chuyển đổi những diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây màu, đồng thời đưa những giống chè mới có năng suất, chất lượng cao vào trồng. Hằng năm, Chi bộ đề ra nghị quyết phát triển đối với từng loại cây trồng cụ thể.

Để nghị quyết đi vào thực tế, các đảng viên phải là những người làm trước, khi làm tốt, đạt được hiệu quả, Bí thư Chi bộ phân công các đồng chí Chi ủy viên phụ trách cụm dân cư, đoàn thể đi tuyên truyền, vận động người dân thực hiện theo. Trong 5 năm qua, xóm đã chuyển đổi khoảng 6ha diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng củ đậu, dưa, cà chua, ngô nếp và rau. Xóm có 15ha chè thì đến nay đã chuyển đổi được 11,5ha sang các giống chè cành chất lượng cao. Nhờ đó, đời sống người dân đã nâng lên đáng kể, giảm được trên 10 hộ nghèo.

Đời sống kinh tế phát triển, ông Di tiếp tục lãnh đạo Chi bộ, các đoàn thể triển khai xây dựng hạ tầng của xóm. Nhiệm kỳ vừa qua, xóm đã làm được gần 1km đường bê tông, hiện 100% đường trong xóm được đổ bê tông, bộ mặt nông thôn khang trang, sạch, đẹp.

Ông Di chỉ là một trong nhiều bí thư chi bộ năng nổ, nhiệt huyết, gây dựng và triển khai thực hiện tốt các phong trào ở Bản Ngoại. Đồng chí Ngô Mạnh Thơ, Bí thư Đảng ủy xã Bản Ngoại cho biết: Đảng bộ xã Bản Ngoại có 24 chi bộ, trong đó có 5 chi bộ cơ quan, còn lại là chi bộ nông thôn. Xác định vai trò quan trọng của đội ngũ bí thư chi bộ, Đảng ủy xã đã tập trung chỉ đạo thường xuyên củng cố, kiện toàn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ này. Hiện nay, các đồng chí bí thư chi bộ phần lớn là cán bộ nghỉ hưu, là những người có trình độ, nhận thức, năng lực lãnh đạo, nhiệt tình, tâm huyết với công việc.

Mặc dù phụ cấp ít ỏi, nhưng không vì thế mà các bí thư chi bộ hoạt động uể oải, ngược lại họ luôn phát huy hết tinh thần trách nhiệm, không ngừng sáng tạo trong lãnh đạo chi bộ thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, tập hợp, đoàn kết các đảng viên, xây dựng chi bộ vững mạnh. Không những thế, các bí thư chi bộ còn luôn gần dân, có các giải pháp lãnh đạo phát triển kinh tế, vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả.

Trong số các bí thư chi bộ thuộc Đảng bộ xã, có không ít đồng chí được tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ liên tục nhiều khóa liền. Điều này thể hiện sự tín nhiệm cao của các đảng viên và nhân dân. Đáp lại sự tín nhiệm đó, họ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, duy trì sinh hoạt đều đặn, quán triệt đầy đủ nội dung nghị quyết, chỉ thị của Đảng tới đảng viên và nhân dân.

Dưới sự dẫn dắt của những đồng chí bí thư chi bộ này, trong 5 năm gần đây, Đảng bộ xã Bản Ngoại không có chi bộ yếu, kém, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đạt cao. Hiện, Bản Ngoại là địa phương có diện tích trồng màu nhiều nhất huyện với trên 320ha. Bình quân thu nhập trên mỗi ha đất nông nghiệp của xã đạt trên 100% triệu đồng, nhiều diện tích đạt gần 300 triệu đồng/ha, số hộ nghèo mỗi năm giảm trung bình gần 10 hộ…

Hải Hằng
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: