Phát triển Đảng trong sinh viên

Cập nhật: Thứ bẩy 15/01/2022 - 09:50
 Chi bộ Văn phòng Đoàn Thanh niên (Đảng bộ Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên) tổ chức Lễ kết nạp đảng viên (ngày 8/1/2022).
Chi bộ Văn phòng Đoàn Thanh niên (Đảng bộ Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên) tổ chức Lễ kết nạp đảng viên (ngày 8/1/2022).

Trong môi trường giáo dục, đặc biệt là các cơ sở giáo dục Đại học, công tác phát triển Đảng trong thanh niên, sinh viên là nhiệm vụ quan trọng, nhằm bổ sung nguồn nhân lực cho Đảng. Với Đoàn Thanh niên Đại học Thái Nguyên, tham gia xây dựng Đảng, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp vừa là vinh dự, vừa là trọng trách lớn lao của tổ chức.

Điểm sáng trong công tác kết nạp đảng viên sinh viên của Đảng bộ Đại học Thái Nguyên là Chi bộ Văn phòng Đoàn Thanh niên (Đảng bộ Trường Đại học Y - Dược). Đây cũng là chi bộ có đông đảng viên nhất trong tổng số 25 chi bộ của Đảng bộ Trường, ngày 8-1, vừa qua, Chi bộ đã tổ chức kết nạp thêm 22 đảng viên, nâng tổng số đảng viên lên 134 người. Những năm qua, công tác phát triển đảng viên luôn được Chi bộ chú trọng. Ngay sau khi vào trường, trong tuần học chính trị đầu khóa, Chi bộ đã dành riêng nội dung giới thiệu phát triển Đảng, cách phấn đấu trở thành đảng viên cho các sinh viên. Năm 2021, Đoàn trường có trên 900 đoàn viên ưu tú (trên tổng số 7.000 sinh viên), trong số này, có trên 200 đoàn viên ưu tú tham gia học lớp cảm tình Đảng. Trung bình mỗi năm, Chi bộ kết nạp từ 80 đến 100 đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Quang Đông, Bí thư Đoàn Trường Đại học Y - Dược, Bí thư Chi bộ Văn phòng Đoàn Thanh niên, cho biết: Sau khi kết nạp, Chi bộ tiếp tục giao nhiệm vụ cho các đảng viên trẻ phải là những cá nhân đi đầu trong học tập, rèn luyện, tích cực tham hoạt các động tập thể để có thể xem xét chuyển Đảng chính thức. Năm qua, trên 40 đảng viên trẻ của Chi bộ tình nguyện tham gia chống dịch COVID-19 tại Bắc Ninh, T.P Hồ Chí Minh...

Không chỉ riêng Chi bộ Văn phòng Đoàn Thanh niên Trường Đại học Y - Dược, với 11 cơ sở đoàn và đoàn trực thuộc, năm qua, Đoàn Thanh niên Đại học Thái Nguyên và các cơ sở đoàn trực thuộc đã giới thiệu 3.241 đoàn viên ưu tú tham gia các lớp học cảm tình Đảng; giới thiệu, kết nạp được 232 đoàn viên ưu tú vào Đảng. Để có được kết quả đó, tổ chức Đoàn đã có những hoạt động tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng.

Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy Đại học Thái Nguyên, Đoàn Thanh niên đã tham mưu các tiêu chí đánh giá đoàn viên ưu tú một cách toàn diện, phù hợp; chỉ đạo các cấp bộ đoàn tổ chức các hoạt động gắn với những hướng dẫn, tiêu chí, quy định của Đảng, chính quyền và tổ chức đoàn thể về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm với Nhà trường, cộng đồng và xã hội. Đặc biệt, quan tâm tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực học tập chuyên môn để mỗi sinh viên có cơ hội tham gia rèn luyện, phấn đấu đạt các tiêu chuẩn quy định về đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng... 

Trong giai đoạn hiện nay, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tổ chức Đoàn Thanh niên cũng gặp phải một số khó khăn, như: Giáo dục đại học, cao đẳng tiếp tục đẩy mạnh chuyển từ đào tạo theo học niên chế sang tín chỉ, đào tạo trực tuyến. Cùng với đó, với vai trò tập hợp, đoàn kết, việc tổ chức các hoạt động phong trào cho sinh viên bị ảnh hưởng rất lớn.

Theo đồng chí Nguyễn Đình Yên, Bí thư Đoàn Đại học Thái Nguyên: Việc kết nạp đảng viên là sinh viên sẽ góp phần trẻ hoá đội ngũ, bổ sung nguồn lực trí tuệ cho Đảng. Năm 2022 và những năm tiếp theo, tổ chức Đoàn các cấp của Đại học Thái Nguyên tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động, đề ra các giải pháp khả thi nhằm phát hiện, đào tạo, rèn luyện, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

Để công tác phát triển đảng viên trong sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng thuộc Đại học Thái Nguyên mạnh cả về chất lượng và số lượng, trong thời gian tới, cùng với việc tạo nguồn phát triển Đảng, tổ chức Đoàn mong muốn Đảng bộ Đại học Thái Nguyên tiếp tục quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, đội ngũ đảng viên nhằm phát huy sức mạnh của mọi tổ chức, mọi lực lượng trong việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phát triển đảng viên. Đồng thời, linh động thí điểm hoàn thiện mô hình các tổ chức cơ sở đảng trong các trường đại học, cao đẳng.

Quỳnh Mai
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: