Phát triển đảng viên: Coi trọng cả số lượng và chất lượng

Cập nhật: Thứ ba 12/07/2022 - 06:16
 Kết nạp đảng viên mới tại Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh.
Kết nạp đảng viên mới tại Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh.

Phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đảng bộ tỉnh, là chỉ tiêu bắt buộc của mỗi tổ chức đảng trên địa bàn nhằm bổ sung đội ngũ đảng viên có chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Đảng trong mỗi giai đoạn cách mạng…

Xuất phát từ vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng đó, Đảng bộ tỉnh đặt ra yêu cầu kết nạp đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, có tính quy luật trong công tác xây dựng Đảng nhằm tăng cường sức chiến đấu, bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng, tạo thêm nhân tố mới trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên.

Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các tổ chức đảng trực thuộc Tỉnh ủy ngoài việc nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên, cần rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, Nghị quyết số 01-NQ/ĐH của Đảng bộ tỉnh đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025, bình quân mỗi năm kết nạp đảng viên đạt tỷ lệ từ 2,5% trở lên so với tổng số đảng viên đầu nhiệm kỳ.

Trong đó, Tỉnh ủy đặc biệt chú trọng công tác phát triển đảng viên và kết nạp đảng viên với lực lượng chủ yếu là thanh niên, nông dân, công nhân, học sinh, người dân tộc thiểu số, từng bước tăng cường sức chiến đấu, bảo đảm tính kế thừa, phát triển liên tục của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới.

Để công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên đạt hiệu quả, Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy trực thuộc xây dựng kế hoạch cụ thể, nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên mới, cụ thể hóa các chỉ tiêu phù hợp với đặc điểm, tình hình của đảng bộ, chi bộ mình và đảm bảo theo đúng quy trình, quy định, hướng dẫn của Đảng.

Đồng chí Phạm Duy Hùng, Bí thư Huyện ủy Đại Từ cho biết: Để hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên, Huyện ủy đã chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó, các tổ chức đảng liên tục rà soát, chọn lựa quần chúng ưu tú để cử tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng. Trong năm 2021 và 6 tháng năm 2022, Huyện ủy Đại Từ đã tập trung chỉ đạo việc phát triển đảng viên tại các cơ sở đảng ở trường THPT và bước đầu thuận lợi khi bồi dưỡng, rèn luyện để kết nạp 58 đoàn viên ưu tú vào Đảng.

Tuy nhiên, thực tế ở Đảng bộ tỉnh những năm gần đây có khó khăn về nguồn phát triển Đảng ở cả nông thôn và thành thị, nhất là ở khu vực có biến động về dân cư như thanh niên, học sinh có sự thay đổi nơi ở, đi học, lao động.  

Cụ thể, toàn Đảng bộ tỉnh hiện có 96.268 đảng viên nhưng trong 6 tháng đầu năm 2022, các đảng bộ trực thuộc mới kết nạp được 851 đảng viên. Như vậy, so với mục tiêu của Nghi quyết số 01, bình quân mỗi năm, tỷ lệ kết nạp đảng viên đạt 2,5% trở lên là nhiệm vụ không hề dễ dàng.

Đồng chí Dương Văn Lượng, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên thông tin: Kết quả thực hiện kết nạp đảng viên của các chi, đảng bộ trực thuộc Thành ủy từ đầu nhiệm kỳ đến giữa năm 2022 chưa có sự bứ phá, một số tổ chức đảng xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên hàng năm còn thấp hơn so với kế hoạch của Đảng bộ tỉnh. Do vậy, trong năm 2022 và các năm tiếp theo, Thành ủy Thái Nguyên phải tập trung cao độ cho nhiệm vụ này.

Những thách thức về biến động dân cư và đòi hỏi công tác kết nạp đảng viên phải coi trọng chất lượng, các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh đã, đang liên tục rà soát, dự báo nguồn phát triển Đảng để kết nạp được những đảng viên đủ đức, đủ tài, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới đang đăt ra.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong tình hình mới nhằm tăng cường hơn nữa công tác phát triển đảng viên, thực hiện tốt mục tiêu và nhiệm vụ đã đề ra.

Vì vậy, trong thời gian tới, để thực hiện được mục tiêu đã đề ra, đồng thời xuất phát từ yêu cầu về chú trong chất lượng, nhưng phải đi đôi với nâng cao chất lượng, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác phát triển, nâng cao chất lượng đảng viên, xác định đây là vấn đề có tính nguyên tắc trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, nhằm tăng thêm nguồn sinh lực cho Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng.

Tỉnh ủy Thái Nguyên đã chỉ đạo tăng cường mối quan hệ công tác giữa các địa phương với các doanh nghiệp trong công tác phát triển đảng viên; thực hiện các giải pháp linh hoạt để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đảng viên làm việc trong doanh nghiệp, làm ăn xa, khai thác thủy sản trên biển được sinh hoạt Đảng đầy đủ và quần chúng là công nhân, người lao động trong doanh nghiệp được theo dõi, giúp đỡ, bồi dưỡng phát triển Đảng; tạo điều kiện về thủ tục cho đảng viên khi xuất khẩu lao động và có chính sách thu hút đảng viên xuất khẩu lao động trở về địa phương.

Quan tâm theo dõi, giúp đỡ, bồi dưỡng quần chúng là trưởng thôn, khóm, bản, tổ dân phố, trưởng, phó các tổ chức trong hệ thống chính trị chưa phải là đảng viên vào Đảng, đi đôi với việc chú trọng lựa chọn, giới thiệu đảng viên có phẩm chất, năng lực, uy tín để nhân dân bầu làm trưởng thôn, khóm, bản, tổ trưởng tổ dân phố, góp phần nâng cao chất lượng hệ thống chính trị.

Các cấp ủy trong tỉnh cũng chú trọng tạo nguồn đối với các đối tượng là bí thư chi đoàn, lãnh đạo các chi hội đoàn thể, bộ đội xuất ngũ, y tế, giáo viên, học sinh, sinh viên ra trường để kết nạp Đảng...

Đảng viên là "tế bào" cấu thành tổ chức đảng, gia tăng về số lượng và nâng cao chất lượng đảng viên chính là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra.

Văn Hiến
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: