Tăng kiểm tra, bớt khuyết điểm

Cập nhật: Thứ sáu 18/02/2022 - 10:26
 Nhờ thường xuyên được kiểm tra nên việc vận động, sử dụng kinh phí xây dựng đường giao thông nông thôn ở xã Thành Công đảm bảo dân chủ, minh bạch, tạo niềm tin cho nhân dân.
Nhờ thường xuyên được kiểm tra nên việc vận động, sử dụng kinh phí xây dựng đường giao thông nông thôn ở xã Thành Công đảm bảo dân chủ, minh bạch, tạo niềm tin cho nhân dân.

Nhằm góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, ngăn ngừa những sai phạm tại cơ sở, thời gian qua, Thị ủy Phổ Yên không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, nhằm xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Trần Ngọc Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Phổ Yên, cho biết: Thấm nhuần lời dạy của Bác “Kiểm tra là công cụ thiết yếu để làm trong sạch bộ máy Đảng và Nhà nước, là biện pháp hữu hiệu trong việc đấu tranh thủ tiêu mọi thiếu sót, khuyết điểm…”, hằng năm, Ủy ban Kiểm tra đã tham mưu cho Thị ủy quán triệt, triển khai đầy đủ các văn bản mới, quan trọng về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật tới cán bộ, đảng viên. Qua đó nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu về vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát. Đồng thời chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, với nội dung cụ thể, bám sát nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan.

Năm 2021, các cấp ủy trong Đảng bộ đã kiểm tra 82 tổ chức đảng và 14 đảng viên. Trong đó: Ban Thường vụ Thị ủy đã ban hành quyết định thành lập các đoàn kiểm tra do các đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy làm trưởng đoàn, tiến hành kiểm tra tại 9 đảng bộ trực thuộc Thị ủy và 7 đảng viên là cấp ủy viên.

Cấp ủy các chi, đảng bộ trực thuộc Thị ủy đã thành lập các đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra đối với 73 chi bộ trực thuộc và 7 đảng viên.

Nội dung kiểm tra là việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đại biểu các cấp; việc xây dựng, ban hành, triển khai và tổ chức thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy, ủy ban kiểm tra đảng ủy, chương trình làm việc, chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa của cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025; công tác quản lý đất đai; chế độ sinh hoạt chi bộ...

Kết quả kiểm tra, có 1 tổ chức thực hiện chưa tốt, 1 đảng viên làm trái quy định về quản lý đất đai đến mức phải xử lý kỷ luật.

Các đảng bộ địa phương, đơn vị đã tiến hành được nhiều cuộc kiểm tra, giám sát, như: Xã Phúc Thuận; Trường Cao đẳng Công nghiệp và Kinh tế công nghiệp; phường Bắc Sơn; xã Thuận Thành; xã Thành Công; xã Hồng Tiến...

Cùng với tiến hành các cuộc kiểm tra theo chương trình, kế hoạch đã được xây dựng, Đảng bộ thị xã chú trọng kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Trong năm, ủy ban kiểm tra các cấp đã thực hiện  kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức đảng và 10 đảng viên.

Qua kiểm tra, cấp ủy các cấp đã phát hiện những hạn chế, khuyết điểm của các tổ chức đảng, đảng viên; năm 2021, cấp ủy các cấp đã xem xét thi hành kỷ luật đối với 30 đảng viên bằng các hình thức kỷ luật: Khiển trách 26 đồng chí; Cảnh cáo 2 đồng chí; Cách chức 1 đồng chí; Khai trừ Đảng 1 đồng chí. Ủy ban Kiểm tra Thị ủy thi hành kỷ luật đối với 10 cá nhân, trong đó: Khiển trách 1; Cảnh cáo 2; Khai trừ Đảng 7.

Việc thi hành kỷ luật đảng được cấp ủy các cấp và chi bộ xem xét xử lý công minh, chính xác, kịp thời, các hình thức kỷ luật phù hợp với tính chất, mức độ và nội dung vi phạm; đảng viên chấp hành nghiêm túc quyết định kỷ luật của tổ chức đảng có thẩm quyền.

Quá trình kiểm tra, Ủy ban kiểm tra, cấp ủy các cấp cũng đã kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những tổ chức, cá nhân có hạn chế, khuyết điểm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật, nâng cao tác dụng phòng ngừa; khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, vi phạm.

Hải Hằng
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: