Tạo nguồn sinh lực mới cho Đảng

Cập nhật: Thứ tư 26/01/2022 - 12:55
 Đồng chí Nguyễn Văn Tịnh, Trưởng xóm Hóa, xã Bảo Lý, huyện Phú Bình (ngoài cùng bên phải), luôn sâu sát với người dân trong xóm.
Đồng chí Nguyễn Văn Tịnh, Trưởng xóm Hóa, xã Bảo Lý, huyện Phú Bình (ngoài cùng bên phải), luôn sâu sát với người dân trong xóm.

Kết nạp đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, có tính quy luật trong công tác xây dựng Đảng cũng như trong quá trình phát triển, hoạt động lãnh đạo của Đảng ta. Nếu không làm tốt công tác này, Đảng sẽ bị già hóa, trì trệ, giảm sút năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu. Mặc dù 6 tháng đầu năm 2021, công tác phát triển đảng viên của tỉnh đạt rất thấp, dự đoán khó đạt chỉ tiêu của năm. Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể, cấp ủy các cấp đã tập trung rà soát, quan tâm bồi dưỡng, kết nạp, tạo nguồn sinh lực mới cho Đảng.

Mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025 là kết nạp đảng viên mới hàng năm đạt tỷ lệ từ 2,5% trở lên so với tổng số đảng viên ở đầu nhiệm kỳ; phấn đấu đến cuối năm 2025 cơ bản khắc phục tình trạng xóm, tổ dân phố chưa có tổ chức đảng.

Để đạt và vượt chỉ tiêu, 16 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp thiết thực, tạo nguồn cho phát triển Đảng, trong đó đặc biệt chú trọng đến đối tượng là đoàn viên thanh niên, các hội viên tiêu biểu, các trưởng xóm, tổ trưởng dân phố.

Được đứng trong hàng ngũ của Đảng, anh Nguyễn Văn Tịnh, Trưởng xóm Hóa, xã Bảo Lý (Phú Bình), cảm thấy rất vinh dự và tự hào. Chúng tôi được biết, anh tham gia vào Ban Quản lý xóm từ những năm 2002, năm 2016 là đại biểu HĐND xã, từ 2017 đến nay là Trưởng xóm, có nhiều đóng góp cho địa phương.

Anh Tịnh chia sẻ: Được tổ chức quan tâm, giúp đỡ trở thành đảng viên, tôi thấy vinh dự và xác định bản thân phải nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm. Trước đây, sau mỗi cuộc họp, đồng chí Bí thư Chi bộ triển khai nghị quyết, kế hoạch của cấp ủy đến Trưởng xóm thì nay, khi đã là đảng viên, tôi được trực tiếp nghe, bàn bạc, thảo luận, nắm chắc nghị quyết để cụ thể hóa vào hoạt động.

Đúng như những tâm sự của anh Tịnh, các trưởng xóm là đảng viên rất thuận lợi cho việc triển khai nhiệm vụ của cấp ủy, chi bộ. Đội ngũ trưởng xóm cũng là nguồn trong công tác phát triển đảng viên của các chi bộ.

Năm 2021, Đảng bộ xã Bảo Lý đề ra mục tiêu kết nạp 8 đảng viên, đến cuối năm, Đảng bộ vượt chỉ tiêu 2 đảng viên. Theo đồng chí Lường Văn Thanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, ngoài lực lượng đoàn viên, thanh niên, giáo viên, bám sát vào Đề án số 07-ĐA/TU của Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, giai đoạn 2021-2025” là phấn đấu đến cuối năm 2025, trên 90% số trưởng thôn, xóm, tổ trưởng dân phố là đảng viên, từ đầu năm 2021 đến nay, Đảng bộ xã đã phát triển được 2 đồng chí trưởng xóm trở thành đảng viên.

Với những giải pháp cụ thể, thiết thực, sự chỉ đạo quyết liệt, trong năm 2021, Đảng bộ huyện Phú Bình phát triển được 191 đảng viên, tỷ lệ đạt 2,55% so với tổng số đảng viên trong toàn đảng bộ, vượt chỉ tiêu đề ra.

Cùng với Đảng bộ huyện Phú Bình, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh cũng là một trong những đảng bộ vượt chỉ tiêu trong công tác kết nạp Đảng. Năm 2021, Đảng bộ Khối kết nạp được 156 đảng viên, đạt 2,98% so với tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ. Có được kết quả trên là ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ đã xây dựng Nghị quyết số 04-NQ/ĐUK về nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên, giai đoạn 2021-2025.

Trên cơ sở chỉ tiêu của nghị quyết, 71 chi, đảng bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch để cụ thể hóa công tác tạo nguồn, quản lý chặt chẽ nguồn đã qua bồi dưỡng (nguồn tại chỗ và nơi khác chuyển đến). Định kỳ hàng năm, rà soát, đánh giá công tác tạo nguồn, lựa chọn quần chúng ưu tú cử tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Cùng với đó, các chi bộ đã giao nhiệm vụ, thử thách, phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ, đánh giá sự tiến bộ của quần chúng để làm căn cứ xem xét kết nạp Đảng.

Theo thống kê của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, năm 2021, toàn tỉnh phát triển được 2.424 đảng viên, tỷ lệ phát triển đạt 2,57% so với tổng số đảng viên đầu nhiệm kỳ, nhiều đảng bộ có tỷ lệ phát triển tốt như Đảng bộ Đại học Thái Nguyên đạt 9,65%; Đảng bộ huyện Võ Nhai đạt 2,71%; Đảng bộ T.P Sông Công đạt 2,66%...

Thúy Hằng
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: