Tiên Hội hoàn thành chỉ tiêu khó bằng giải pháp phù hợp

Cập nhật: Thứ hai 13/12/2021 - 14:43
 Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức đảng vững mạnh, đời sống kinh tế của người dân xóm Đồng Chung ngày càng phát triển, hạ tầng giao thông nông thôn, các công trình công cộng được xây dựng khang trang.
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức đảng vững mạnh, đời sống kinh tế của người dân xóm Đồng Chung ngày càng phát triển, hạ tầng giao thông nông thôn, các công trình công cộng được xây dựng khang trang.

Đó là khẳng định của đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Tiên Hội (Đại Từ) khi chia sẻ với chúng tôi về công tác phát triển đảng tại địa phương. Nhờ những giải pháp phù hợp, Tiên Hội đang là một trong số ít đảng bộ của Đại Từ hoàn thành tốt công tác này.

Linh hoạt tạo nguồn

Giống như nhiều địa phương khác, nguồn phát triển đảng viên ở Tiên Hội từng bị hạn chế đáng kể, bởi lượng lớn lao động đi làm ăn xa tại các nhà máy, xí nghiệp. Điều này dẫn đến việc hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên của Đảng bộ những năm trước đây khá khó khăn.

Trước thực trạng đó, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Tiên Hội nhiệm kỳ 2020-2025 xác định kết nạp đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao sức chiến đấu, đảm bảo tính kế thừa và phát triển liên tục của Đảng.

Trên cơ sở đó, hàng năm, Đảng ủy xã đều xây dựng nghị quyết chuyên đề về nội dung này, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng chi bộ và coi đây là một trong những chỉ tiêu chính đánh giá kết quả thực hiện vụ cả năm. Bên cạnh đó, việc rà soát nguồn được thực hiện thường xuyên nhằm phát hiện, bồi dưỡng kịp thời các nhân tố điển hình.

Đồng chí Nguyễn Văn Hưng, Bí thư Đảng ủy xã Tiên Hội cho hay: Trong bối cảnh hiện nay, nếu chỉ trông chờ vào lực lượng trẻ để kết nạp đảng viên thì sẽ rất khó. Trong khi đó, tại địa phương còn nhiều hạt nhân là trưởng, phó các đoàn thể, quần chúng có trình độ và tích cực tham gia các phong trào ở cơ sở. Điều quan trọng là phải làm tốt công tác tư tưởng, nêu cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các đoàn thể trong việc bồi dưỡng quần chúng ưu tú để giới thiệu cho Đảng. Nhận thức được điều đó nên các chi bộ ở Tiên Hội đã và đang triển khai khá tốt, thể hiện ở tỷ lệ đảng viên kết nạp mới, số quần chúng ưu tú được bồi dưỡng tăng theo từng năm.

Tính đến thời điểm này, Tiên Hội có 265 đảng viên sinh hoạt tại 19 chi bộ. Năm 2020, Đảng bộ kết nạp được 7 đảng viên (đạt tỷ lệ 2,5%/năm theo chỉ tiêu Huyện ủy giao) và thực hiện bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 14 quần chúng. Năm 2021, 8 đảng viên được kết nạp, 2 quần chúng đang được hướng dẫn làm hồ sơ kết nạp Đảng, 18 đồng chí đã tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng từ trong năm. Những đảng viên mới được kết nạp ở Tiên Hội phần đa là từ khối chi bộ trường học, cơ quan, tổ chức đoàn thể…

Ngoài ý nghĩa tăng thêm sinh lực, sức chiến đấu cho Đảng, việc đưa đội ngũ trưởng xóm, cán bộ mặt trận, phụ nữ, y tế thôn bản… đứng vào hàng ngũ của Đảng còn góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức đoàn thể, tạo sự thống nhất trong chỉ đạo, điều hành.

Viết đơn xin vào Đảng khi đã ngoài 60 tuổi, đồng chí Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng xóm Phúc Lẩm hiểu rõ ý nghĩa việc làm của mình. Đồng chí chia sẻ: Trước đây, khi còn trong quân ngũ, tôi đã được học cảm tình Đảng từ năm 1977. Sau đó, tôi được điều chuyển liên tục sang các đơn vị khác rồi phục viên về phát triển kinh tế gia đình nên nguyện vọng vào Đảng bị gián đoạn. Đến tuổi này rồi, mục tiêu trở thành đảng viên của tôi đơn giản là được hoàn thành mong ước khi xưa. Vào Đảng còn giúp tôi hoàn thành tốt hơn vai trò Trưởng xóm. Trên cơ sở nắm bắt các chủ trương, nghị quyết qua các buổi họp chi bộ, tôi có thể triển khai ngay đến bà con. Bởi thế, mọi việc được giải quyết kịp thời, ổn thỏa, người dân cũng đặt niềm tin vào mình…

Trao cơ hội thể hiện

Nhiệm kỳ 2020-2022, Chi bộ xóm Đồng Chung được Đảng uỷ xã giao chỉ tiêu kết nạp 2 đảng viên mới. Đến thời điểm này, Chi bộ đã kết nạp được 3 đảng viên và có 2 quần chúng đã được bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Đồng chí Nguyễn Văn Khánh, Bí thư Chi bộ cho biết: Trên cơ sở chỉ tiêu được giao, chúng tôi tiến hành rà soát, đưa những quần chúng ưu tú vào danh sách bồi dưỡng nhận thức về Đảng và giao nhiệm vụ cụ thể để thử thách. Ngoài phân công đảng viên chính thức giúp đỡ, các đoàn thể liên quan cũng có trách nhiệm tạo điều kiện để quần chúng có cơ hội thể hiện. Sau kết nạp, các đảng viên đều được tin tưởng giao nhiệm vụ. Đơn cử như đồng chí Nguyễn Nhật Vinh, đảng viên mới chuyển Đảng chính thức đầu tháng 11 vừa qua đã được giao làm Bí thư Chi đoàn Thanh niên xóm. Nhiều đồng chí được tín nhiệm hơn ở nơi công tác, hay thuận lợi hơn trong việc xét tuyển, tuyển dụng... Đây là động lực thiết thực thu hút quần chúng phấn đấu vào Đảng.

Giống như chi bộ Đồng Chung, cùng với tăng cường rèn luyện, thử thách quần chúng, việc trao cơ hội thể hiện cho các đảng viên mới kết nạp là cách mà nhiều chi bộ cơ sở ở Tiên Hội đang áp dụng nhằm nâng cao chất lượng phát triển đảng.

Trên cơ sở đó, Tiên Hội phấn đấu đến năm 2023, 100% trưởng xóm là đảng viên; tỷ lệ chi hội trưởng đoàn thể tại các xóm là đảng viên đạt từ 50-70% vào năm 2025.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Tiên Hội nói thêm: Với hơn 20 quần chúng đã hoàn thành bồi dưỡng nhận thức về Đảng, nguồn phát triển đảng của xã đến thời điểm hiện tại có thể đủ hoàn thành chỉ tiêu cho 3 năm tới. Tuy vậy, quan điểm của Đảng bộ xã là coi trọng phát triển số lượng đi đôi với nâng cao chất lượng, tăng cường củng cố tổ chức đảng. Đối với đảng viên mới, các chi bộ tiếp tục quan tâm theo dõi, thử thách và phân công nhiệm vụ cụ thể…

Thu Huyền
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: