Vững bền từ gốc rễ

Cập nhật: Thứ hai 27/12/2021 - 15:38
 Mọi quyết định đều được cấp ủy Chi bộ xóm Già, xã Huống Thượng (T.P Thái Nguyên) bàn bạc, thảo luận, thống nhất cao trước khi đưa ra thảo luận tại Chi bộ.
Mọi quyết định đều được cấp ủy Chi bộ xóm Già, xã Huống Thượng (T.P Thái Nguyên) bàn bạc, thảo luận, thống nhất cao trước khi đưa ra thảo luận tại Chi bộ.

Chi bộ, đảng bộ cơ sở là nền tảng của Đảng, hạt nhân chính trị ở cơ sở. Muốn Đảng mạnh thì gốc rễ phải bền, tế bào phải khỏe. Do vậy, việc chăm lo củng cố các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) đã được Tỉnh ủy đặc biệt quan tâm.

Đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo

Đến xóm Già, xã Huống Thượng (T.P Thái Nguyên) những ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận sự thay da đổi thịt của miền quê này. Con đường dẫn vào trung tâm xóm được trải bê tông phẳng phiu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương hàng hoá. Dọc hai bên đường là những mái ngói rêu phong xen lẫn những ngôi nhà kiên cố hiện đại. Quá trình đô thị hóa xóm Già vẫn lưu giữ những nét đẹp truyền thống bình dị.

Đời sống nhân dân trong xóm đi lên, an ninh trật tự đảm bảo, bà Phạm Thị Toan, Bí thư Chi bộ không giấu nổi vui mừng: Vai trò lãnh đạo của chi bộ được khẳng định nên các hoạt động ở khu dân cư đều thông suốt. Trước các buổi sinh hoạt định kỳ, tôi đều hội ý trong chi ủy, chuẩn bị kỹ các nội dung và phân công nhiệm vụ cho từng người. Các nội dung đưa ra họp đảm bảo thiết thực, cụ thể; đảng viên là những người gương mẫu thực hiện nghị quyết. Nhờ đó, chi bộ đã lãnh đạo xóm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ. Năm 2020, chúng tôi được Tỉnh ủy tặng Bằng khen vì thành tích 5 năm đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh.

Thực tế cho thấy, không phải chi bộ, cấp uỷ nào cũng hoạt động mạnh và đều tay như ở xóm Già. Theo đánh giá, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ ở một số nơi trong tỉnh còn yếu; chưa đủ sức lãnh đạo nhiệm vụ chính trị cũng như phát hiện, giải quyết những vấn đề nảy sinh ở cơ sở. Do vậy, trong nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025, Đảng bộ tỉnh đã đề ra nhiều đề án mang tính trọng tâm, xuyên suốt nhằm nâng cao chất lượng TCCSĐ và đảng viên.

Bám sát chỉ tiêu, giải pháp của Tỉnh uỷ, cấp ủy các cấp đã cụ thể hóa tại cơ sở, tạo được sự chuyển biến tích cực, thể hiện rõ vai trò lãnh đạo toàn diện; có sự đổi mới về phương thức lãnh đạo, phong cách và lề lối làm việc. “Thành quả lớn nhất của việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ là đời sống của nhân dân trong xã đi lên. Năm 2015, địa phương đã về đích nông thôn mới đúng kế hoạch. Nhiệm kỳ 2020-2025, chúng đề ra mục tiêu từng bước nâng cao chất lượng xã nông thôn mới kiểu mẫu” - đồng chí Nịnh Tiến Thành, Bí thư Đảng ủy xã Tức Tranh (Phú Lương) chia sẻ.

Nâng “chất” tổ chức đảng, đảng viên

Nhiều năm liền, Đảng bộ huyện Phú Bình không có TCCSĐ yếu kém; số lượng đạt trong sạch, vững mạnh và trong sạch, vững mạnh tiêu biểu ngày một tăng tăng. Số đảng viên vi phạm tư cách, không hoàn thành nhiệm vụ giảm nhiều. Đồng chí Hoàng Thanh Giao, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy nhận định: Có được kết quả nói trên là do Đảng bộ huyện đã thực hiện tốt các đề án về công tác xây dựng Đảng, từ đó góp phần củng cố, nâng cao chất lượng TCCSĐ, đảng viên; thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Từ một địa phương nằm ở tốp gần cuối của huyện Phú Bình, xã Hà Châu đã bứt phá vươn lên trở thành điển hình trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng nông thôn mới. Nhiều năm liên tục Hà Châu được công nhận là đảng bộ trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Đồng chí Nguyễn Viết Đài, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Mục tiêu nâng cao chất lượng TCCSĐ, đảng viên được Đảng ủy xã cụ thể thành các nghị quyết chuyên đề. Trên cơ sở đó, cấp ủy, các chi bộ tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện. Đây cũng là tiêu chí để đánh giá phân loại tổ chức đảng, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu các chi bộ.

Từ tổ chức đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, Đảng bộ phường Quang Vinh (T.P Thái Nguyên) cũng có sự vươn lên, năm 2020 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Cờ thi đua đạt tiêu chuẩn “Trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu 5 năm. Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Thị Kim Hân, đúc kết: Ở đâu cán bộ có năng lực, uy tín, có khả năng tuyên truyền thì ở đó có phong trào mạnh. Đội ngũ cán bộ chủ chốt từ phường, đến các tổ dân phố thường xuyên được bồi dưỡng về chuyên môn, lý luận chính trị, được kiện toàn sắp xếp đảm bảo đúng người, đúng việc, nhờ vậy đã phát huy được hiệu quả đối với công việc được giao.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Để lãnh đạo cách mạng, Đảng phải mạnh. Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”. Thực tế đã chứng minh: Đảng mạnh từ cơ sở sẽ lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh ở địa phương. Chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu các cấp tiếp tục được nâng cao là đòi hỏi tất yếu trong giai đoạn mới.

Đồng chí Nguyễn Thị Hường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Huống Thượng (T.P Thái Nguyên): "Với quan điểm “chắc từ gốc”, chú trọng xây dựng từng hạt nhân chi bộ vững mạnh, đã góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương".

Hằng Nga
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: