“Trái ngọt” từ sự nỗ lực

Cập nhật: Thứ bẩy 18/12/2021 - 08:28
 Một đoạn đường NTM kiểu mẫu thuộc thôn Bến, xã Đắc Sơn (T.X Phổ Yên).
Một đoạn đường NTM kiểu mẫu thuộc thôn Bến, xã Đắc Sơn (T.X Phổ Yên).

Sau khi được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2017, Đảng bộ xã Đắc Sơn (T.X Phổ Yên) vẫn không ngừng cố gắng, tiếp tục ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng xã NTM kiểu mẫu, nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí, đặc biệt là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Bước vào chặng đường mới xây dựng xã NTM kiểu mẫu, từ những kết quả, kinh nghiệm trong chặng đường trước, Đảng bộ xã Đắc Sơn đã phân tích, đánh giá những mặt được, hạn chế, cũng như chỉ ra nguyên nhân, từ đó, chủ động xây dựng các giải pháp cụ thể để đạt được mục tiêu mới. Đảng ủy xã đã chỉ đạo UBND xã xây dựng kế hoạch, Ủy ban MTTQ, các tổ chức đoàn thể xã phát động các phong trào thi đua, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân cùng chung sức xây dựng NTM kiểu mẫu trên địa bàn. Xã đã chọn xóm Bến để thí điểm xây dựng thôn NTM kiểu mẫu.

Trong chặng đường mới này, xã Đắc Sơn tiếp tục giữ vững tư tưởng: Nhân dân chính là chủ thể trong phong trào xây dựng NTM. Từ đó, xã xây dựng kế hoạch triển khai công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và nhân dân bằng nhiều hình thức khác nhau để bà con ý thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện các tiêu chí.

Xác định tiêu chí nâng cao thu nhập cho người dân được đặt lên hàng đầu, những năm qua, xã Đắc Sơn đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, chú trọng phát triển các mô hình mới đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, địa phương tích cực triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Kết quả, Đắc Sơn đã xây dựng được vùng sản xuất gạo chất lượng cao ADI28 đạt OCOP 3 sao, có chứng nhận VietGAP với diện tích 20ha.

Ngoài ra, ở địa phương còn xây dựng nhiều mô hình chăn nuôi, sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao như mô hình chăn nuôi thỏ ở xóm Cây Xanh; trang trại lợn, gà đẻ trứng ở các xóm Chùa 1, Chùa 2, Đài 2, Bến 1, Bến 2, Đầm 2… Hay như mô hình trang trại, gia trại nuôi gà với gà vừa và nhỏ của gia đình ông Cao Văn Thiệp - xóm Chùa 2, ông Vũ Hải Hồng - xóm Chùa 1, ông Ngô Văn Mạnh - xóm Chùa 2; mô hình nuôi chim bồ câu Pháp tại xóm Bến 1; mô hình sản xuất nấm tại xóm Bến 2. Trên địa bàn xã có 2 hợp tác xã nông nghiệp và nhiều trang trại, gia trại, hộ chăn nuôi, mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao.

Song song với phát triển kinh tế, xã Đắc Sơn tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo bộ mặt nông thôn khang trang, hiện đại. Trong các nội dung về cơ sở hạ tầng thì tiêu chí về giao thông là khó khăn hơn cả. Bởi lẽ, ngoài việc cần đến nguồn kinh phí lớn để xây dựng thì việc mở rộng đường để đạt yêu cầu đường giao thông nông thôn kiểu mẫu đòi hỏi một diện tích đất không nhỏ, trong khi kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng lại không có.

Vì vậy, xã đã tích cực vận động người dân hiến đất, tài sản để thực hiện mở rộng các tuyến đường. Tính từ khi địa phương đạt chuẩn NTM đến nay, Ban quản lý xây dựng NTM xã Đắc Sơn tiếp tục tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh, thị xã và vận động sự đóng góp của người dân với tổng kinh phí gần 41 tỷ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách Trung ương 477 triệu đồng, ngân sách tỉnh 4,82 tỷ đồng, ngân sách thị xã trên 21 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 11 tỷ đồng, doanh nghiệp ủng hộ 2,8 tỷ đồng.

Từ nguồn vốn này, xã đã xây dựng được trên 7km đường trục xã, trên 40km đường trục xóm, trên 6km đường ngõ xóm. Trong đó, xây dựng 1 tuyến đường kiểu mẫu dài gần 500m từ Cầu Trặng - Gò Cang, có nền đường rộng 14m, mặt đường rộng 8m, hai bên trồng cây xanh, vỉa hẻ lát gạch… Cùng với đó, Đắc Sơn đã quy hoạch xây dựng khu trung tâm văn hóa của xã. Đến nay, toàn xã có 19 nhà văn hóa xóm, các công trình này đều đảm bảo được nhu cầu sinh hoạt văn hóa của bà con nhân dân.

Tính đến nay, kết quả huy động nguồn lực xây dựng NTM kiểu mẫu của xã Đắc Sơn được trên 122 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương trên 3,5 tỷ đồng, ngân sách tỉnh trên 41 tỷ đồng, ngân sách thị xã trên 36 tỷ đồng, doanh nghiệp ủng hộ 5,3 tỷ đồng, phần còn lại gần 36 tỷ đồng do nhân dân đóng góp. Qua rà soát đánh giá mức độ hoàn thành các tiêu chí, đến nay, xã Đắc Sơn đạt 9/19 tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, gồm: Thu nhập, hộ nghèo, tổ chức sản xuất, giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, quốc phòng và an ninh. Các tiêu chí khác cơ bản đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Có thể khẳng định, từ việc thực hiện xây dựng NTM nâng cao, đã làm cho nông thôn Đắc Sơn có sự "thay da đổi thịt" rõ nét. Từ một vùng quê còn nhiều khó khăn, diện mạo của một xã NTM kiểu mẫu đang dần hiện hữu ở Đắc Sơn.

Hải Hằng
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: