Đảm bảo tiến độ tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19

Cập nhật: Thứ năm 11/08/2022 - 09:22
 Cán bộ y tế phường Bãi Bông (TP. Phổ Yên) tiêm mũi vắc-xin phòng COVID-19 nhắc lại cho người dân.
Cán bộ y tế phường Bãi Bông (TP. Phổ Yên) tiêm mũi vắc-xin phòng COVID-19 nhắc lại cho người dân.

Hiện nay, dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát tốt. Hai tháng trở lại đây, trung bình mỗi ngày, Thái Nguyên chỉ phát hiện từ 15 đến 20 ca mắc COVID-19 mới. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch, nhất là khi biến thể phụ BA.5 của Omicron thâm nhập vào Việt Nam khiến ca mắc COVID-19 trên cả nước có xu hương tăng nhẹ trở lại, Thái Nguyên đang tiếp tục đẩy mạnh tiêm chủng vắc-xin phòng dịch cho người dân.

Những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8, tại Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên, học sinh ra vào khá nhộn nhịp. Hơn 10 ngày qua, trẻ từ 12 đến 17 tuổi trên địa bàn, khi đến lịch đã được giáo viên và phụ huynh đưa đến đây tiêm vắc-xin phòng COVID-19 mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3).

Bà Tăng Thị Mai Hương, Trưởng Phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ (Trung tâm Y tế thành phố) nói: Chúng tôi rất mừng khi hoạt động tiêm chủng vắc-xin nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của giáo viên các nhà trường và phụ huynh học sinh. Càng vui hơn khi các buổi tiêm diễn ra an toàn, hiệu quả.

Bên cạnh tiêm mũi nhắc lại lần 1 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi, Trung tâm cũng đang duy trì tiêm mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi; tại các xã, phường tiêm nhắc lại lần 2 (mũi 4) cho những đối tượng thuộc diện ưu tiên (người từ 18 đến 49 tuổi có bệnh nền, ở tuyến đầu chống dịch, thường xuyên tiếp xúc nơi đông người; người từ 50 tuổi trở lên).

Ngoài TP. Thái Nguyên, các địa phương trong tỉnh cũng đang đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân. Theo đánh giá của Bộ Y tế tại các buổi họp trực tuyến, hoạt động tiêm chủng của Thái Nguyên đã đảm bảo tiến độ đề ra.

Ông Đỗ Trọng Vũ, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Đến hết ngày 9-8, số người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh đã tiêm đủ liều cơ bản đạt xấp xỉ 100%; số người tiêm mũi nhắc lại lần 1 đạt khoảng 82%; số người tiêm mũi nhắc lại lần 2 đạt gần 60%. Đối với trẻ từ 12 đến 17 tuổi, gần 100% số trẻ đã tiêm đủ liều cơ bản, hơn 50% số trẻ đã tiêm mũi nhắc lại lần 1. Với trẻ từ 5 đến 12 tuổi, hiện chưa có hướng dẫn tiêm mũi nhắc lại lần 1, tuy nhiên số trẻ hoàn thành liều cơ bản đã đạt trên 53%...

Như vậy, có thể thấy kết quả tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 của Thái Nguyên đạt được khá cao. Theo đó, hầu hết số vắc-xin được phân bổ về đến đâu đều được tiêm cho người dân ngay đến đó, không xảy ra tình trạng để vắc-xin quá hạn.

Đến nay, tỉnh đã tiếp nhận trên 3,2 triệu liều vắc-xin phòng COVID-19. Ngày 2-8 vừa qua, tỉnh tiếp nhận trên 92 nghìn liều vắc-xin và đã phân bổ cho các huyện, thành phố triển khai tiêm nhằm đảm bảo tiến độ đề ra.

Thời gian tới, Thái Nguyên có nhu cầu trên 63,5 nghìn liều vắc-xin để tiêm cho các trường hợp từ 12 tuổi trở lên và hơn 90,7 nghìn liều để tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. 

Mặc dù đảm bảo tiến độ tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19, tuy nhiên hiện một bộ phận người dân trong tỉnh đã mắc COVID-19 có tâm lý chủ quan, không đăng ký tiêm chủng khiến công tác vận động tiêm các mũi nhắc lại gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, tại các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp đang tập trung sản xuất, tăng ca nên việc bố trí công nhân đi tiêm vắc-xin bị hạn chế. Đặc biệt, công nhân tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp có sự di biến động thường xuyên, xuất hiện tình trạng từ chối tiêm vắc-xin.

Bởi vậy, trong thời gian tới, các cấp, ngành chức năng của tỉnh tiếp tục tăng cường truyền thông với nhiều hình thức, nhiều thời điểm, khung giờ thuận lợi tiếp cận người dân, nhằm nâng cao nhận thức về tiêm vắc-xin và phòng, chống dịch. Cùng với đó là phát động phong trào mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là một tuyên truyền viên trong công tác tiêm chủng vắc-xin, vận động gia đình, người thân đi tiêm đầy đủ. Tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể lập danh sách cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc diện quản lý đủ điều kiện, thời gian tiêm chủng các mũi vắc-xin nhắc lại…

Tùng Lâm
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: