Góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

Cập nhật: Thứ năm 10/10/2019 - 17:33
 Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Từ năm 2011, Liên hợp quốc chọn ngày 11-10 hàng năm làm ngày Quốc tế trẻ em gái. Mục đích của ngày này là tạo cơ hội nhiều hơn cho trẻ em gái và nâng cao nhận thức về bất bình đẳng giới bao gồm các lĩnh vực như: Giáo dục, dinh dưỡng, y tế, bảo vệ khỏi sự kỳ thị, bạo lực và không còn nạn tảo hôn. Mỗi năm tổ chức Liên hợp quốc sẽ chọn 1 chủ đề riêng. Năm 2019, chủ đề của ngày Quốc tế trẻ em gái là “Thúc đẩy bình đẳng giới góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”.

Thực tế cho thấy, cùng với những thành tựu đã đạt được, Việt Nam nói chung và Thái Nguyên nói riêng còn gặp không ít khó khăn, thách thức trong bảo đảm bình đẳng giới giữa nam và nữ. Khoảng cách giới còn tồn tại trong nhiều lĩnh vực của đời sống, xã hội. Trong đó, đáng lo ngại là tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Theo thông tin từ Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, 6 tháng đầu năm nay, tỷ số giới tính khi sinh (trẻ trai/100 trẻ gái) tạm tính là 108,9, tăng 1,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2018.

Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh như hiện nay sẽ khiến cho 20 năm sau, số lượng nam giới so với nữ giới ở độ tuổi trưởng thành dư thừa rất lớn, nghĩa là có rất nhiều nam giới có thể không lấy được vợ hoặc rất khó khăn trong việc tìm vợ. Điều này gây ra những tác động xấu đối với gia đình và xã hội. Chị Ngô Thị Năm, người có nhiều năm làm cộng tác viên dân số xóm Thanh Trà 2, xã Sơn Cẩm (T.P Thái Nguyên) cho hay: Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh khiến cho sau này, nhóm nam giới gặp khó khăn trong việc tìm vợ hoặc không thể lấy được vợ, phải duy trì cuộc sống độc thân có thể gây ra những bất ổn về trật tự an toàn ở cộng đồng, làm gia tăng tệ nạn mại dâm, buôn bán trẻ em gái, phụ nữ và các loại tội phạm xã hội khác…

Đặc biệt, tình trạng Mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ gây ra những khó khăn thách thức mới đối với công tác dân số như phải tốn thêm nhiều nguồn lực cho các nghiên cứu để nắm được thực trạng tỷ số giới tính khi sinh tăng cao ở những tỉnh / thành phố, quận / huyện và xã / phường nào, nguyên nhân của thực trạng này để làm căn cứ đề xuất các biện pháp can thiệp. Việc giải quyết vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh đòi hỏi chương trình Dân số-KHHGĐ phải quan tâm giải quyết trong thời gian dài, làm tăng đáng kể nguồn lực để giải quyết vấn đề này.

Do vậy, để thúc đẩy bình đẳng giới, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh theo chủ đề của Ngày Quốc tế trẻ em gái (11-10) năm nay, Thái Nguyên tập trung tuyên truyền với những nội dung khá phong phú. Chị Hồ Thị Thanh Thủy, Chi cục Trưởng Chi cục Dân số, KHHGĐ tỉnh cho hay: Các cấp, ngành của tỉnh tập trung vào việc phổ biến các luật nhằm nêu cao vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện nay như Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Hôn nhân và gia đình nhằm thúc đẩy cộng đồng thực hiện các chính sách hỗ trợ nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái và phụ nữ nói chung, đặc biệt là trẻ em gái của các gia đình sinh con một bề là gái. Cùng với đó là tăng cường tuyên truyền, giáo dục về thực trạng, nguyên nhân và hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS). Vận động từng bước làm thay đổi nhận thức và tư tưởng lạc hậu về sinh con trai, con gái. Theo đó, hoạt động tuyên truyền các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi cũng được đẩy mạnh.

Để thực hiện có hiệu quả công tác truyền thông về Ngày Quốc tế trẻ em gái, các cấp, ngành chức năng của tỉnh còn tăng cường công tác phối hợp nhằm nâng cao nhận thức của lãnh đạo và truyền thông lồng ghép với các nội dung chuyên đề tại cộng đồng về MCBGTKS và thực thi chính sách giảm thiểu MCBGTKS. Đồng thời, tăng cường hoạt động truyền thông trên kênh truyền thông đại chúng tuyên truyền về MCBGTKS, bình đẳng giới; tổ chức các hoạt động diễu hành cổ động, hội thi tuyên tuyền viên giỏi về giới, bình đẳng giới và mất cân bằng giới tính khi sinh cấp tỉnh (dự kiến trung tuần tháng 10-2019); kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện các chủ trương, luật pháp, chính sách của Đảng và Nhà nước về MCBGTKS... ở tuyến tỉnh, huyện, xã. Riêng cấp huyện và xã sẽ tiếp tục tổ chức việc ký cam kết không thông báo giới tính thai nhi; tuyên truyền vận động thực hiện bình đẳng nam, nữ, không phân biệt con trai con gái vào hương ước, quy định của thôn, xóm, bản, làng...

Tùng Lâm
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: