Hơn 9,7 nghìn bà mẹ mang thai chủ động khám sàng lọc trước sinh

Cập nhật: Chủ nhật 23/10/2022 - 15:59
 Trẻ sinh ra tại Bệnh viện A Thái Nguyên đều được khám sàng lọc sơ sinh.
Trẻ sinh ra tại Bệnh viện A Thái Nguyên đều được khám sàng lọc sơ sinh.

Từ đầu năm đến nay có hơn 9,7 nghìn trong tổng số trên 14 nghìn bà mẹ mang thai trên địa bàn tỉnh được khám sàng lọc trước sinh (chiếm 68,2 % bà mẹ mang thai).

Theo đó, đã có gần 2,2 nghìn trong tổng số xấp xỉ 8,9 nghìn trẻ được khám sàng lọc sơ sinh, chiếm 23,9 % số trẻ sinh ra tại Thái Nguyên hơn 9 tháng qua. Từ khám sàng lọc đã phát hiện 1 trẻ nghi ngờ mắc bệnh thiếu men G6PD; 1 trẻ ở huyện Đồng Hỷ dị tât 2 bàn chân; 2 trẻ ở TP. Thái Nguyên và huyện Đồng Hỷ hở hàm ếch; 1 trẻ ở Định Hóa được phát hiện mắc tim bẩm sinh…

2 năm trở lại đây, số bà mẹ mang thai chủ động khám sàng lọc trước sinh và trẻ được khám sàng lọc sơ sinh tại Thái Nguyên ngày càng tăng lên. Đây là kết quả của các hoạt động truyền thông, tuyên truyền của các cấp, ngành chức năng trong tỉnh.

Hoạt động khám sàng lọc trước sinh, sơ sinh giúp chủ động phát hiện, can thiệp và điều trị sớm các bệnh, tật, các rối loạn chuyển hóa, di truyền ngay trong giai đoạn bào thai và sơ sinh giúp cho trẻ sinh ra phát triển bình thường, hoặc tránh được những hậu quả nặng nề về thể chất và trí tuệ, giảm thiểu số người tàn tật, thiểu năng trí tuệ trong cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

Tùng Lâm
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: