Hướng tới xã hội hóa và dịch vụ tiện ích

Cập nhật: Thứ ba 27/04/2021 - 09:00
 Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên siêu âm tổng quát để phát hiện các bất thường trong nội tạng và phần phụ của người bệnh.
Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên siêu âm tổng quát để phát hiện các bất thường trong nội tạng và phần phụ của người bệnh.

Với mục tiêu thực hiện xã hội hóa phương tiện tránh thai (PTTT), hàng hóa và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản (KHHGĐ/SKSS); chú trọng dự phòng, sàng lọc ung thư vú, ung thư cổ tử cung tại cộng đồng phù hợp với điều kiện của người dân, hiện Thái Nguyên đang tích cực triển khai nhiều phần việc quan trọng.

Bà Hồ Thị Thanh Thủy, Chi cục trưởng Chi cục Dân số, KHHGĐ cho hay: Đối tượng được hưởng thụ khi xã hội hóa PTTT, hàng hóa và dịch vụ KHHGĐ/SKSS là phụ nữ, nam giới, vị thành niên, thanh niên, người cao tuổi, những người có nhu cầu và khả năng chi trả được kinh phí khi muốn tìm hiểu thông tin, tư vấn… Đối tượng tác động là cán bộ y tế, cán bộ chuyên trách dân số tuyến tỉnh và huyện; các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị tư nhân sản xuất, phân phối cung ứng PTTT, hoàng hóa, dịch vụ KHHGĐ/SKSS… Tuy nhiên, để họ hiểu được ý nghĩa của công việc này thì công tác tuyên truyền, vận động, cung cấp thông tin tạo môi trường xã hội đồng thuận thúc đẩy xã hội hóa, phát triển thị trường PTTT, hàng hóa SKSS, thị trường cung cấp dịch vụ KHHGĐ/SKSS là rất cần thiết.

Vì lẽ đó, hiện nay, thực hiện Đề án Xã hội hóa cung cấp PTTT, hàng hóa và dịch vụ KHHGĐ/SKSS trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, các cấp, ngành chức năng trong tỉnh đã đẩy mạnh cung cấp thông tin, tư vấn trưc tiếp tại cộng đồng. Đồng thời, tiến tới tổ chức các sự kiện truyền thông về xã hội hóa, nội dung và sản phẩm, dịch vụ; các hội nghị, hội thảo chuyên đề nhằm cung cấp thông tin cho lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, đoàn thể về lợi ích, sự cần thiết của xã hội hóa; huy động nguồn lực, phối hợp tham gia thực hiện tốt các nội dung của Đề án này…

Ngày 5/2/2021, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện Đề án Xã hội hóa cung cấp PTTT, hàng hóa và dịch vụ KHHGĐ/SKSS trên địa bàn tỉnh đến năm 2030. Theo đó, đến năm 2030, tỉnh phấn đấu có ít nhất 90% người dân có nhu cầu hiểu biết về PTTT, hàng hóa, dịch vụ KHHGĐ/SKSS; đạt ít nhất 40% thị phần trong thị trường tổng thể PTTT được cung ứng thông qua đề án; 90% cộng tác viên dân số, nhân viên y tế thôn bản… được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng về các nội dung của Đề án này…

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, tỉnh sẽ thực hiện các chính sách khuyến khích xã hội hóa và phát triển sản phẩm, dịch vụ theo nội dung của Đề án; vận động, khuyến khích nhà đầu tư, nhà tài trợ, doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị tư nhân trong, ngoài tỉnh tham gia hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật và phân phối, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ KHHGĐ/SKSS.

Với mong muốn đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, tỉnh hướng tới lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với khả năng tiếp cận của bà con. Trong đó, đặc biệt chú trọng tới những sản phẩm có tác dụng phòng, chống ung thư; những giải pháp công nghệ thực hiện đơn giản, có tính cộng đồng cao về sàng lọc, chẩn đoán ung thư vú, ung thư cổ tử cung hiệu quả, dựa trên nhu cầu, điều kiện của người dân và năng lực hệ thống cung cấp.

Ngoài ra, để cung ứng sản phẩm trong hệ thống y tế, dân số tại cộng đồng, Thái Nguyên sẽ xây dựng mang lưới cung ứng sản phẩm là cán bộ y tế, dân số từ tỉnh đến cơ sở; cộng tác viên dân số; nhân viên y tế thôn bản; các nhà thuốc trên địa bàn. Tỉnh sẽ huy động tất cả các cơ sở y tế đủ điều kiện tham gia vào Đề án Xã hội hóa cung cấp PTTT, hàng hóa và dịch vụ KHHGĐ/SKSS trên địa bàn tỉnh đến năm 2030 và dự kiến bổ sung trang thiết bị, dụng cụ cho các cơ sở y tế này theo quy chuẩn để người dân có thể dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm, dịch vụ ngay từ cơ sở.

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, tổ 8, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) nói: Được tiếp cận với các sản phẩm, dịch vụ KHHGĐ/SKSS chất lượng cao là mong muốn của người dân chúng tôi. Nhất là những sản phẩm hữu ích như phòng, chống nhiễm khuẩn, hỗ trợ sức khỏe tình dục; dự phòng, sàng lọc ung thư vú, cổ tử cung…

Do vậy, trong thời gian tới, các cấp, ngành chức năng nên đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án để người dân sớm được hưởng lợi từ các sản phẩm và dịch vụ KHHGĐ/SKSS.

Tùng Lâm
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: