Làm tốt công tác dân số kế hoạch hóa gia đình

Cập nhật: Thứ tư 09/10/2019 - 07:55
 Cán bộ Trạm Y tế  Phú Thịnh (Đại Từ) tư vấn cách chăm sóc SKSS và KHHGĐ cho phụ nữ trên địa bàn xã.
Cán bộ Trạm Y tế Phú Thịnh (Đại Từ) tư vấn cách chăm sóc SKSS và KHHGĐ cho phụ nữ trên địa bàn xã.

Xã Phú Thịnh (Đại Từ) luôn coi công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Bởi vậy, nhiều năm nay, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm, tổ chức tốt các chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình; đẩy mạnh tuyên truyền về Pháp lệnh Dân số. Từ đó đã tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động trong mọi tầng lớp nhân dân.

Chúng tôi đến Phú Thịnh (Đại Từ) vào một ngày cuối tháng 9. Dù đang bước vào vụ thu hoạch lúa mùa nhưng tại Trạm Y tế xã có rất đông phụ nữ đến đây để được khám phụ khoa và tư vấn về các biện pháp tránh thai, nhận các phương tiện tránh thai miễn phí. Chị Nông Thị Nghiệp, xóm Đồng Chằm cho hay: Tôi được các y, bác sĩ tư vấn các biện pháp tránh thai hiện đại, an toàn và hiệu quả. Ngoài ra, thông qua khám phụ khoa, chị em chúng tôi cũng được phát hiện, điều trị các bệnh viêm nhiễm kịp thời.

Không chỉ riêng chị Nghiệp mà nhiều phụ nữ trong xã cũng đến Trạm Y tế để được khám bệnh, chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS). Theo chị Nguyễn Thị Chuyên, Trạm trưởng Trạm Y tế xã: Hoạt động này nằm trong chiến dịch tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ SKSS, KHHGĐ của xã. Từ đầu năm đến nay, đây là lần thứ hai xã Phú Thịnh tổ chức chiến dịch, thu hút được gần 100 phụ nữ đến thăm khám, tư vấn. Đợt 1 được tổ chức hồi đầu năm cũng đã thu hút khoảng 100 phụ nữ tham gia. 

Thông qua các chiến dịch do địa phương tổ chức đã góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo mọi điều kiện, môi trường thuận lợi cho người dân nhận thức và thay đổi hành vi SKSS, KHHGĐ tại cộng đồng dân cư; chủ động áp dụng các biện pháp tránh thai. Đồng thời, giúp phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được cung cấp thông tin cơ bản về KHHGĐ, làm mẹ an toàn và phòng, chống viêm nhiễm đường sinh dục. Cụ thể, hiện xã có gần 730 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thì có gần 600 sử dụng các biện pháp tránh thai như: Đặt vòng, đình sản, tiêm, uống thuốc tránh thai... 

Cùng với việc tổ chức các chiến dịch chăm sóc SKSS, KHHGĐ, hằng năm, địa phương luôn quan tâm tới việc tuyên truyền về Pháp lệnh Dân số. Thời điểm hiện tại, xã có trên 1.100 hộ dân, dân số hơn 3.900 người. Vài năm trở lại đây, ngoài những gia đình sinh con một bề là gái, trên địa bàn đã xuất hiện ở một bộ phận những gia đình khá giả sinh thêm con thứ ba trở lên. Từ đầu năm đến nay, xã có 4 trường hợp sinh con thứ ba trở lên. Hiện tượng này tuy không chiếm ưu thế và tỷ lệ không cao, nhưng đã cho thấy kết quả giảm sinh ở Phú Thịnh chưa thật vững chắc. Anh Hoàng Thành Đức, cán bộ phụ trách công tác dân số, KHHGĐ của Trạm Y tế xã cho rằng: Mỗi đứa trẻ sinh ra sẽ kéo theo một loạt các vấn đề về an sinh xã hội, dịch vụ y tế, giáo dục, cơ hội việc làm... Điều này có thể không ảnh hưởng lớn đến gia đình đó, nhưng lại ảnh hưởng mạnh mẽ đến cộng đồng và xã hội.

Bởi vậy, để từng bước giảm các trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, Ban Dân số - KHHGĐ xã đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể, Trạm Y tế xã tăng cường tuyên truyền, vận động về KHHGĐ thông qua các buổi sinh hoạt hội, họp xóm, xã để xây dựng các xóm, khu dân cư đạt chuẩn “5 không” về dân số. Trạm Y tế xã cũng chú trọng xây dựng đội ngũ CTV dân số. Xã đang có 14 CTV dân số tại các xóm, đều là người địa phương nên dễ dàng tiếp cận với người dân, được bà con tin tưởng, từ đó có cách tuyên truyền phù hợp và hiệu quả. 9 tháng qua, Ban Dân số KHHGĐ xã và đội ngũ CTV phối hợp cùng các tổ chức đoàn thể đã tổ chức các buổi tuyên truyền, thu hút hàng nghìn người dân tham gia; tổ chức cấp phát tờ rơi, tài liệu về kiến thức sinh sản cho người dân…

Từ thực tế cho thấy, những năm qua, công tác dân số - KHHGĐ ở Phú Thịnh đã đạt được kết quả nhất định. Để làm tốt hơn công tác này, thời gian tới xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Pháp lệnh Dân số đến với người dân, để bà con thực sự thay đổi từ nhận thức đến hành động, qua đó, từng bước nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Tùng Lâm
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: