Quan tâm nâng cao chất lượng các dịch vụ về dân số

Cập nhật: Thứ hai 14/12/2020 - 15:06
 Bác sĩ Bệnh viện A Thái Nguyên khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản miễn phí cho phụ nữ tại xã Cao Biền, xã Phú Thượng (Võ Nhai)
Bác sĩ Bệnh viện A Thái Nguyên khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản miễn phí cho phụ nữ tại xã Cao Biền, xã Phú Thượng (Võ Nhai)

Với 1 bệnh viện Trung ương và hơn 20 bệnh viện tuyến tỉnh, huyện trên địa bàn; 178 trạm y tế xã…, Thái Nguyên có một mạng lưới cung cấp dịch vụ y tế vô cùng đa dạng. Đây chính là nền tảng góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn.

Chị Lê Thị Ngà, một người dân ở xã Cổ Lũng (Phú Lương) cho hay: Hơn chục năm trước, tôi rất ngại đi đến các bệnh viện để khám bệnh phụ khoa hoặc tư vấn các biện pháp kế hoạch hóa gia đình vì phải chờ đợi lâu, đi lại mất ngày, mất buổi. Tuy nhiên, hiện nay, khi có nhu cầu được khám phụ hoa hoặc tư vấn các biện pháp tránh thai…, chị em chỉ cần ra Trạm Y tế xã là đã có sẵn những dịch vụ này.

Đúng như chia sẻ của chị Ngà, khoảng 3 năm trở lại đây, các trạm y tế tuyến xã đã đảm bảo được tính sẵn có của dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản thiết yếu cho người dân, như: tư vấn, hướng dẫn và điều trị cho chị em bị viêm nhiễm đường sinh sản; cung cấp các dịch vụ dân số (sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình) cho đối tượng phụ nữ từ 15-49 tuổi có chồng, có nhu cầu đặt dụng cụ tử cung, tiêm thuốc tránh thai, cấy tránh thai. Đặc biệt, những trường hợp có nhu cầu sử dụng biện pháp tránh thai như thuốc uống tránh thai, bao cao su sẽ được cung cấp tại các trạm y tế hoặc qua mạng lưới cộng tác viên dân số, y tế thôn bản theo kênh miễn phí, tiếp thị xã hội và xã hội hóa... Đến nay, gần 80% số trạm y tế xã có nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi, đảm bảo dung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc bà mẹ trước, trong và sau sinh khá hiệu quả.

Không dừng lại ở đó, người dân còn có thể lựa chọn các dịch vụ này ở tuyến cao hơn (tuyến huyện) khi các bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế tại 9 huyện, thành phố, thị xã đã cung cấp các dịch vụ này một cách toàn diện với nguồn lực con người có trình độ chuyên môn tốt và thiết bị y tế khá hiện đại. Ngoài đảm bảo tốt vai trò chỉ đạo tuyến, hỗ trợ kỹ thuật và cung cấp dịch vụ dân số, kế hoạch hóa gia đình lưu động tại cơ sở, các đơn vị này còn khám, tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân cho các cặp nam, nữ chuẩn bị kết hôn; khám thai, tiêm phòng, tư vấn sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh cho các bà mẹ mang thai và trẻ sơ sinh...

Bên cạnh đó, các bệnh viện tuyến tỉnh và Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên còn có nhiều dịch vụ về dân số có chất lượng cao, giúp người dân không phải đi lại vất vả về các bệnh viện truyến Trung ương ở Hà Nội, giảm được chi phí và thời gian đi lại. Đơn cử như Trung tâm Huyết học và Truyền máu của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã triển khai xét nghiệm sàng lọc, chẩn đoán bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) cho trẻ sơ sinh; Bệnh viện A Thái Nguyên có Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, triển khai nhiều kỹ thuật về sàng lọc, chẩn đoán trước sinh như xét nghiệm máu, chọc ối… Anh Nguyễn Văn Thủy, xã Tân Cương (T.P Thái Nguyên) cho hay: Vợ tôi mang thai được hơn 3 tháng rồi. Nghe lời tư vấn của mọi người, vợ chồng tôi đã đến Bệnh viện A Thái Nguyên làm các xét nghiệm để chẩn đoán trước sinh giúp phát hiện sớm dị tật bẩm sinh nặng, bệnh lý về gen… ở thai nhi. Khi có kết quả, gia đình tôi rất phấn khởi vì cả mẹ và con đều khỏe mạnh. Tôi nhận thấy, các bệnh viện trong tỉnh có nhiều bác sĩ giỏi, thiết bị y tế hiện đại, cung cấp được nhiều dịch vụ chất lượng, nhất là các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình.

Từ thực tế trên cho thấy, hiện nay, mạng lưới cung cấp dịch vụ dân số trên địa bàn tỉnh đã từng bước được củng cố, phát triển, đáp ứng cung cấp những dịch vụ cơ bản cho người dân. Bà Hồ Thị Thanh Thủy, Chi cục Trưởng Chi cục Dân số, KHHGĐ tỉnh cho rằng: Các dịch vụ về dân số trên địa bàn tỉnh rất phong phú. Trong đó đáng nói nhất là đã đa dạng các biện pháp tránh thai để tăng sự lựa chọn cho người dân; tổ chức cấp các phương tiện tránh thai ở kênh miễn phí cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách… Nhờ đó, hằng năm, tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại bình quân đạt 63%.

Tùng Lâm
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: