Thêm cơ hội chữa trị cho bệnh nhân ung thư

Cập nhật: Thứ hai 22/03/2021 - 10:26
 Các bác sĩ, kỹ thuật viên của Trung tâm Ung bướu (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) chuẩn bị tiến hành khi xạ trị cho bệnh nhân.
Các bác sĩ, kỹ thuật viên của Trung tâm Ung bướu (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) chuẩn bị tiến hành khi xạ trị cho bệnh nhân.

Nhằm đáp ứng nhu cầu khám và điều trị bệnh ung thư của người dân trong và ngoài tỉnh, các bác sĩ, kĩ sư, kỹ thuật viên của Trung tâm Ung bướu (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) đã không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, ứng dụng và làm chủ hệ thống máy xạ trị hiện đại. Qua đó, giúp bệnh nhân yên tâm điều trị mà không phải đi xa, giảm tải áp lực cho các bệnh viện tuyến trên.

Đến Trung tâm Ung bướu vào một ngày đầu tuần, chúng tôi thấy lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại đây khá đông. Phần lớn bệnh nhân đều đến từ các huyện, thành, thị trong tỉnh. Ông Trần Sỹ Bích, ở xã Phục Linh (huyện Đại Từ) chia sẻ: Cuối năm ngoái, sau khi đi khám và được các bác sĩ ở Bệnh viện K (Hà Nội) chẩn đoán mắc ung thư thực quản, tôi đã được các bác sĩ tư vấn về điều trị tại Trung tâm Ung bướu của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vì ở đây có hệ thống máy xạ trị hiện đại để chữa bệnh. Tôi thấy, các y, bác sĩ của Trung tâm tư vấn, điều trị nhiệt tình nên tôi rất yên tâm. Vì không phải đi xa chữa bệnh, thuận tiện cho người nhà đến chăm sóc nên cũng giảm khá nhiều chi phí đi lại, ăn ở, tinh thần thoải mái. Cuối tuần, tôi vẫn có thể về nhà nghỉ ngơi khi hết đợt điều trị.

Tiến sĩ, bác sĩ Vi Trần Doanh, Quyền Giám đốc Trung tâm chia sẻ: Trước đây, Bệnh viện cũng có máy xạ trị nhưng máy đã cũ, không đảm bảo cho việc điều trị. Nhiều bệnh nhân có chỉ định xạ trị phải chuyển viện về Hà Nội. Nhận thấy việc trang bị hệ thống máy xạ trị là việc làm cần thiết, không những giúp người bệnh được điều trị ngay tại địa phương mà còn góp phần giảm quá tải cho y tế tuyến trên nên năm 2018, Ban Giám đốc Bệnh viện đã trang bị hệ thống máy xạ trị với tổng kinh phí khoảng 80 tỷ đồng. Tháng 8-2020, máy đi vào hoạt động ổn định và chúng tôi đã tiến hành triển khai xạ trị cho bệnh nhân.

Hệ thống máy xạ trị gia tốc thế hệ mới khác với máy xạ trị trước đây là có thể định vị chính xác vị trí, thể tích khối u; điều trị theo mọi hình dạng của khối u; có điều biến cường độ liều tia xạ theo mật độ khối u nhờ vào bộ chuẩn trực đa lá và phần mềm tính liều thông minh, áp dụng điều trị cho hầu hết các khối u ở nhiều giai đoạn và ở những vị trí khác nhau. Bên cạnh việc điều trị các bệnh ung thư bằng hình thức phẫu thuật (mổ mở, nội soi…), điều trị toàn thân (hóa chất, nội tiết, điều trị đích…) thì phương pháp xạ trị bằng máy xạ trị gia tốc có thể tiêu diệt tế bào ung thư ở các vị trí như: Não, khoang miệng, vòm họng, thanh quản, phổi, vú, trực tràng, thực quản, hệ thống hạch…

Trước khi đưa hệ thống máy xạ trị gia tốc kỹ thuật cao vào điều trị cho bệnh nhân ung thư, Trung tâm Ung bướu đã cử các ê kíp bác sĩ, kỹ sư, kỹ thuật viên tham gia các khóa đào tạo tại Bệnh viện K Hà Nội. Đến nay, các bác sĩ, kỹ sư, kỹ thuật viên của Trung tâm đã hoàn toàn làm chủ được hệ thống máy này. Hàng tuần, Trung tâm duy trì hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện K để trao đổi về chuyên môn đối với những ca bệnh khó, phức tạp, từ đó đưa ra hướng điều trị phù hợp nhất.

Nếu như trước đây, trung bình một ngày, Trung tâm chỉ có khoảng 170 - 180 bệnh nhân đến khám và điều trị ung thư, nhưng nay số lượng bệnh nhân đã tăng lên trung bình 230 - 250 bệnh nhân/ngày. Số lượt bệnh nhân xạ trị từ 45-50 bệnh nhân/ngày, trong đó có đến 80% số bệnh nhân trong tỉnh. Khi khám và điều trị ung thư tại Trung tâm Ung bướu, bệnh nhân được bảo hiểm y tế chi trả theo quy định của Bộ Y tế.

Vi Vân
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: