Theo dõi bao lâu để biết cơ thể an toàn sau tiêm vaccine?

Cập nhật: Chủ nhật 22/08/2021 - 10:41
 (Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Sau tiêm chủng, cơ thể sẽ có một số phản ứng phụ. Vì thế, việc theo dõi sức khỏe sau tiêm chủng rất quan trọng.

Câu hỏi: Thưa bác sĩ, sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19 cần dõi bao lâu để biết mình đã an toàn, không còn phản ứng nghiêm trọng?

Trả lời:

TS, BS Nguyễn Huy Luân, Trưởng đơn vị tiêm chủng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh:

Tiêm vaccine phòng ngừa COVID-19 đang là một trong những giải pháp trọng tâm phòng chống dịch bệnh ở nước ta. Tiêm chủng là một cách thức nhằm giúp con người tạo ra khả năng đáp ứng miễn dịch chống lại bệnh truyền nhiễm.

Vaccine sẽ kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể tạo kháng thể để bảo vệ cơ thể không bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2 hoặc không bị bệnh COVID-19.

Trong thời điểm đại dịch, mục tiêu của vaccine COVID-19 còn là giúp giảm số ca bệnh nặng, giảm tỷ lệ nhập viện và giảm tỷ lệ tử vong. Đây cũng chính là ý nghĩa quan trọng do vaccine mang lại cho con người.

Vaccine phòng COVID-19 gồm có thành phần kháng nguyên và các chất bổ trợ để tăng đáp ứng miễn dịch của cơ thể. Các chất bổ trợ thêm vào vaccine có thể gây ra tác dụng phụ khác nhau cho từng cá thể.

Thông thường các phản ứng nặng sau tiêm vaccine COVID-19 sẽ xảy ra trong vòng từ 15-30 phút sau tiêm chiếm khoảng 70-80% các trường hợp. Tuy nhiên, có khoảng 20-30% gặp phản vệ trong thời gian theo dõi sau tiêm trên.

Có những nghiên cứu cho thấy một số phản vệ muộn có thể gặp trong 4-8 giờ sau khi tiêm vaccine. Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy phản vệ xảy ra sau gần 20 tiếng sau tiêm.

Để bảo đảm an toàn sau tiêm, người được tiêm chủng cần phải theo dõi 30 phút sau tiêm tại điểm tiêm để phòng các phản ứng nghiêm trọng. Khi về nhà vẫn phải tiếp tục theo dõi 3 ngày với phản ứng phản vệ nặng; 7 ngày với những phản ứng thông thường xảy ra sau tiêm: Sốt, đau tại vị trí tiêm, mệt mỏi và 28 ngày với những phản ứng hiếm gặp.


Theo NDĐT
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: