Vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm sớm nhất

Cập nhật: Thứ tư 27/10/2021 - 09:41
 Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân tại Trung tâm Y tế T.X Phổ Yên.
Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân tại Trung tâm Y tế T.X Phổ Yên.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch, nhất là khi dòng người từ các tỉnh có dịch COVID-19 ở phía Nam đổ về Thái Nguyên tăng, tỉnh đã dồn lực để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin cho người dân. Chỉ trong vòng hơn 1 tuần qua, độ “phủ” vắc-xin của tỉnh đã tăng từ 32% lên trên 52% số người từ 18 tuổi trở lên.

Đến nay, tỉnh đã được phân bổ vắc-xin phòng COVID-19 của các hãng như: AstraZeneca do nước Anh sản xuất, Moderna và Pfizer do Mỹ sản xuất, Verocell do Trung Quốc sản xuất… Nhiều người dân trong tỉnh tỏ ra vui mừng khi sau bao ngày chờ đợi, từ tháng 10, vắc-xin đã được cấp về cho các trạm y tế để tiêm đại trà cho người dân từ 18 tuổi trở lên.

Chị Nguyễn Thị Huyền Trang, tổ 8, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên), nói: Ngày 23-10, tôi được tiêm mũi vắc-xin Verocell đầu tiên. Trong điều kiện dịch bệnh bùng phát như hiện nay, được tiêm vắc-xin sớm là điều đáng quý nên tôi không bận tâm là mình được tiêm vắc-xin do hãng nào sản xuất. Ở nước ta, nhiều người đã bị biến chứng nặng dẫn đến tử vong vì chưa được tiêm vắc-xin. Bộ Y tế nhiều lần nhấn mạnh rằng “vắc-xin tốt nhất là vắc-xin tiêm sớm nhất”. Điều đó đồng nghĩa với việc tiêm vắc-xin sớm sẽ giúp cơ thể của chúng ta nhanh chóng có kháng thể chống lại vi rút SARS-CoV-2.

Nhiều người dân trong tỉnh có cùng suy nghĩ như chị Trang. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân từ chối tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Họ có tư tưởng trông chờ Bộ Y tế phân bổ những loại vắc-xin mà họ cho rằng tốt hơn, hiệu quả phòng dịch cao và ít phản ứng hơn về Thái Nguyên thì mới đăng ký tiêm (tiêm vắc-xin không bắt buộc, là do sự tự nguyện của người dân).

Ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế cho rằng: Suy nghĩ này hoàn toàn không có cơ sở. Trên thực tế, từ tháng 4 đến nay, Thái Nguyên đã thực hiện 12 đợt tiêm vắc-xin phòng COVID-19 và đều đảm bảo an toàn, hiệu quả, không xuất hiện các ca biến chứng nặng sau tiêm. Trong chiến dịch tiêm chủng lớn diễn ra vào trung tuần tháng 10, 100 nghìn liều vắc-xin VeroCell được tiêm (mũi 1) cho công nhân, người lao động trong, ngoài các khu công nghiệp và cho cộng đồng dân cư đã nhận được phản hồi rất tích cực từ phía người được tiêm.

Nói về hiệu quả của các loại vắc-xin phòng COVID-19, bác sĩ Chuyên khoa II Hoàng Thị Thư, Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) khẳng định: Các loại vắc-xin được tiêm tại Thái Nguyên đều đã được WHO và Bộ Y tế phê duyệt khẩn cấp trong phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn và hiệu quả phòng dịch khá cao.

Như để minh chứng cho lời nói của mình, bác sĩ Thư viện dẫn: Dữ liệu gần đây của Cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE) cho thấy, hai liều vắc-xin COVID-19 của AstraZeneca có hiệu quả 92% trong việc giảm số ca nhập viện do biến thể Delta và không có trường hợp tử vong trong số những người được tiêm chủng. Theo đó, các nghiên cứu ở Mỹ cũng chứng minh hiệu quả phòng bệnh của vắc-xin do hãng Moderna sản xuất đạt từ 92 tới 100% và Pfizer thấp hơn từ 10-15%.

Đặc biệt, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cũng cho biết, trong quá trình phê duyệt sử dụng khẩn cấp, WHO đã đánh giá hiệu quả, tính an toàn và chất lượng của vắc-xin VeroCell của Sinopharm. Vắc-xin này được chỉ định tiêm phòng cho người từ 18 tuổi trở lên. Lịch tiêm gồm 2 mũi, mũi 2 cách mũi 1 từ 3 - 4 tuần. Phản ứng sau tiêm chủng được ghi nhận hầu hết là nhẹ đến trung bình và tồn tại trong thời gian ngắn. Hiện, loại vắc-xin này đã được tiêm phổ rộng tại T.P Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Khánh Hòa…

Thông điệp từ WHO rất rõ ràng, đó là hãy tiêm bất kỳ loại vắc-xin nào có sẵn khi đến lượt. Vắc-xin bảo vệ chúng ta và cả những người xung quanh, làm giảm nguy cơ biến thể Delta lan truyền trong cộng đồng và gây ra các biến thể mới. Do đó, theo khuyến cáo của các chuyên gia, người dân Thái Nguyên hãy nhanh chóng tiêm vắc-xin phòng COVID-19 bằng các loại có sẵn khi đến lượt.

Vì vậy, các cấp chính quyền và ngành chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền ngay từ xóm, xã, tổ dân phố… để nâng cao nhận thức của người dân trong việc hưởng ứng Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 tích cực nhất.

Tùng Lâm
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: