“Thần dược” giúp người bệnh thoát nghiện

Cập nhật: Thứ hai 28/06/2021 - 11:27
 Người bệnh được điều trị bằng thuốc Methadone tại Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên.
Người bệnh được điều trị bằng thuốc Methadone tại Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên.

Từ năm 2011, Trung tâm Y tế T.P Thái Nguyên đã tham gia chương trình điều trị thay thế nghiện các dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone. Gần 10 năm thực hiện đã chứng minh được lợi ích và hiệu quả của việc điều trị này. Hiện nay, 2 cơ sở của Trung tâm (mỗi cơ sở có 10 cán bộ y tế) đang điều trị cho khoảng 660 bệnh nhân. Trước đó, một số bệnh nhân sau khi điều trị đã không chỉ từ bỏ được ma túy m à còn không phải dùng Methadone.

Ngay từ sáng sớm, cơ sở điều trị cai nghiện bằng thuốc Methadone của Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên đã có người đến uống thuốc (Trung tâm còn có một cơ sở ở phía Nam thành phố, phục vụ cho các bệnh nhân thường trú tại Tích Lương, Phú Xá, Tân Lập, Cam Giá). Thực hiện “mục tiêu kép”, vừa đáp ứng yêu cầu điều trị vừa đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19, bệnh nhân luân phiên vào nhận thuốc, tránh tập trung đông người.

Đặc biệt, tất cả bệnh nhân đều nghiêm chỉnh chấp hành việc đeo khẩu trang, khử khuẩn, khai báo y tế… Anh Trần Minh Đức, cán bộ của Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên cho biết: Nhiều bệnh nhân điều trị Methadone tại đây đang trong độ tuổi lao động nên hàng ngày, cán bộ y tế phải làm việc từ rất sớm để chuẩn bị thuốc và các điều kiện cần thiết phục vụ, tiếp đón người bệnh.

Trò chuyện cùng các bệnh nhân đang điều trị bằng thuốc Methadone tại đây, chúng tôi đã nhận được những phản hồi tích cực. Chị Đ.T.T.N, 36 tuổi, thường trú tại tổ 6, phường Quang Vinh (T.P Thái Nguyên) cho hay: Tôi bắt đầu nghiện ma túy khi mới 22 tuổi. Hành trình từ bỏ ma túy không dễ nhưng từ năm 2011, khi được cán bộ y tế phường tuyên truyền, vận động, tôi đã đến đây để cai nghiệm bằng thuốc Methadone. Duy trì đều đặn các buổi điều trị, đến nay liều lượng sử dụng Methadone của tôi đã giảm rất nhiều. Tôi thấy tinh thần minh mẫn, cơ thể khỏe mạnh. Trước đây, do nghiện ma túy nên tôi không dám sinh con. Sau khi điều trị cai nghiện bằng thuốc Methadone, tôi đã có đủ sức khỏe và yên tâm sinh con.

Ngoài chị N., tại đây cũng có rất nhiều người điều trị cai nghiện bằng thuốc Methadone được gần 10 năm và đã không còn phải lệ thuộc vào ma túy như các ông: P.V.H; Đ.T.T ở phường Phan Đình Phùng; N.C.K, ở phường Gia Sàng…

Bệnh nhân lớn tuổi nhất ở đây đã 72 tuổi và bệnh nhân ít tuổi nhất là 28 tuổi. Với họ, thuốc Methadone được coi là “thần dược” giúp họ thoát khỏi “cái chết trắng”. Các bệnh nhân đều nhận xét, điều trị bằng thuốc Methadone không chỉ giúp tinh thần minh mẫn, sức khỏe ổn định mà còn không tốn kém chi phí (mỗi người mất chưa đến 100 nghìn đồng/tháng để lấy mẫu xét nghiệm ma túy…).

Đặc biệt, khi có nhu cầu đi ra ngoài tỉnh, người bệnh vẫn được điều trị ngay tại nơi họ đến (căn cứ vào phần mềm quản lý bệnh nhân đã được thông tuyến trên toàn quốc).

Methadone là một chất dạng thuốc phiện tổng hợp, được dùng bằng đường uống, có cấu trúc khác, nhưng có tác dụng dược lý tương tự như các chất dạng thuốc phiện tự nhiên, có liên quan với morphine.

Là loại thuốc không gây nhiễm độc hệ thần kinh trung ương và không gây khoái cảm cho người sử dụng, Methadone đã được dùng làm thuốc điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện ở nhiều nước trên thế giới.

Tại Việt Nam, Methadone được đưa vào điều trị thử nghiệm từ năm 2008, đến nay đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Bác sĩ Lưu Văn Thuyên, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật và HIV/AIDS (Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên) nói: Qua khám cho bệnh nhân chúng tôi nhận thấy thuốc Methadone giúp người nghiện quên cơn nghiện ma túy, sức khỏe nhanh hồi phục, áp lực về cơn nghiện không còn nên tham gia các hoạt động xã hội, sinh hoạt, lao động bình thường.

Người nghiện tích cực điều trị, uống thuốc đều đặn, đúng phác đồ, có bản lĩnh "đoạn tuyệt" với ma túy thì sẽ từ bỏ được ma túy. Thực tế, người nghiện điều trị bằng thuốc Methadone không chỉ đem lại lợi ích về kinh tế mà còn mang lại lợi ích cho bản thân, gia đình và xã hội rất lớn.

Để tiếp tục vận động thêm nhiều trường hợp nghiện ma túy tham gia sử dụng thuốc Methadone, thời gian tới, các trạm y tế sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền truyền thông lồng ghép thông qua hội nghị ở các xóm, tổ dân phố để nâng cao nhận thức cho đối tượng nghiện nói riêng và người dân nói chung về lợi ích của việc sử dụng Methadone. Từ đó vận động thêm nhiều người nghiện ma tuy đi đều trị cai nghiện bằng thuốc Methadone…

Tùng Lâm
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: